Doanh nghiệp Hàn thích thuê văn phòng ở Hà Nội hơn TPHCM

(ĐTTCO) - Diện tích văn phòng tại Hà Nội được các doanh nghiệp Hàn thuê cao hơn 60% so với TPHCM.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt ưu tiên đặt văn phòng tại Hà Nội, khi gia nhập, mở trụ sở kinh doanh ở Việt Nam.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt ưu tiên đặt văn phòng tại Hà Nội, khi gia nhập, mở trụ sở kinh doanh ở Việt Nam.

Savills cho biết, dù TPHCM thường được các tập đoàn đa quốc gia chọn để đặt trụ sở chính, doanh nghiệp Hàn Quốc lại đặc biệt ưu tiên đặt văn phòng tại Hà Nội, khi gia nhập, mở trụ sở kinh doanh ở Việt Nam.

Số liệu cho thấy, diện tích văn phòng tại Hà Nội được các doanh nghiệp Hàn thuê cao hơn 60% so với TPHCM.

"Họ khá phụ thuộc vào cộng đồng các nhóm doanh nghiệp Hàn Quốc", Savills nhận định. Hiện tập đoàn Samsung đang là doanh nghiệp Hàn Quốc có mức đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam, tập trung 2 trung tâm công nghệ sản xuất và phát triển lớn nhất tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, hai địa phương có vị trí gần Hà Nội.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có xu hướng tương tự, khi ưu tiên mở văn phòng tại Hà Nội. Savills cho biết nhóm doanh nghiệp Việt chiếm tỷ trọng thuê chủ đạo tới 46% tổng diện tích văn phòng đã lấp đầy ở Hà Nội và 35% tại TPHCM.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản lại có diện tích thuê văn phòng tại Hà Nội và TPHCM tương đương nhau, cho thấy tiềm năng hay đánh giá mức độ kinh doanh của hai thị trường này là ngang nhau. Các doanh nghiệp này vào Việt Nam thường nhắm vào mảng sản xuất và có xu hướng xây dựng thành cộng đồng.

Nhìn tổng quan, Savills đánh giá nguồn cung văn phòng tại thị trường Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, nói rằng khách hàng vẫn còn nhiều lựa chọn tại các toà nhà văn phòng chính thống.

"Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp IT, công nghệ hay khởi nghiệp nên tìm kiếm văn phòng hạng A tại khu vực phía Tây hoặc khu Nội thành Hà Nội, để có nhiều lựa chọn thuê linh hoạt", bà nói.

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra sự khác nhau trong dịch chuyển nguồn cung văn phòng hạng A tại 2 thành phố lớn.

Theo đó, Hà Nội từ 10 năm nay đã chứng kiến nguồn cung văn phòng hạng A từ khu vực trung tâm, phát triển thêm tại 2 khu vực khác. Đến nay, nguồn cung đã được chia ra 3 khu vực gồm khu Hoàn Kiếm, khu Nội thành (chiếm 38% tổng nguồn cung) và khu vực phía Tây Thủ đô (chiếm 35%) thay vì tại mỗi Quận 1 như TPHCM.

Bà Minh cho biết việc dịch chuyển từ rất sớm như Hà Nội đã tác động tích cực đến giá thuê. "Khoảng 10 năm trước, hai khu vực Nội thành và phía Tây phải giảm giá thuê để thu hút khách thì nay đã ghi nhận sự ổn định và tăng trưởng", bà nói.

Giá thuê tại các khu vực này không cao như quận trung tâm nhưng khách thuê được hưởng những lợi ích nhất định và chất lượng toà nhà rất tốt. Vì vậy, nhu cầu văn phòng hạng A khá cao ở hai trung tâm mới, thậm chí cao hơn cả quận Hoàn Kiếm.

Trong khi đó, tại TPHCM, xu hướng dịch chuyển này mới chỉ bắt đầu.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại, Savills TPHCM thông tin trong 3 năm tới (2021-2023), thành phố không có nguồn cung mới cho văn phòng hạng A, nhưng trong tương lai cũng sẽ hình thành rõ rệt các khu vực mới tập trung văn phòng hạng A như thị trường Hà Nội.

Tính đến cuối quý I-2021, thị trường văn phòng Việt Nam ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực.

Tại Hà Nội, từ quý IV-2020 đến quý I-2021 ghi nhận nguồn cung chất lượng cao từ các dự án Capital Place, Thaiholdings Tower và Leadvisors Tower. Dự báo đến năm 2023, Hà Nội vẫn có thêm các dự án hạng A mới tập trung tại quận Ba Đình (khu Nội thành) và quận Cầu Giấy (khu phía Tây), giá thuê trung bình hạng A tại Hà Nội được kỳ vọng tăng đến 35 - 37USD một m2 một tháng.

Tại TPHCM, nhu cầu từ các doanh nghiệp được ghi nhận vẫn tiếp tục gia tăng và sẽ vượt cả nguồn cung, giá thuê văn phòng hạng A được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ở mức 3% một năm.

Các tin khác