Doanh nghiệp địa ốc: Hy vọng và lo lắng

(ĐTTCO)-Bước vào năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp BĐS tiếp tục đối mặt với khó khăn do dịch Covid-19. Tuy nhiên, so năm ngoái doanh nghiệp đã chủ động hơn, đưa ra nhiều kịch bản cho kế hoạch kinh doanh của mình. Hy vọng và lo lắng là những cảm xúc đan xen của nhiều doanh nhân trong năm 2021.
khách hàng tham gia sự kiện khai trương căn hộ mẫu Bien Hoa Universe Complex.
khách hàng tham gia sự kiện khai trương căn hộ mẫu Bien Hoa Universe Complex.
Nhiều doanh nghiệp tự tin
Sau 1 năm chống chọi với dịch Covid-19, bước vào năm 2021 các doanh nghiệp phải tiếp tục chấp nhận sống chung với dịch bệnh, trong đó doanh nghiệp BĐS cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên BĐS có đặc tính riêng là sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu: an cư và tích lũy tài sản của mỗi cá nhân và gia đình. Vì vậy không bao giờ có khái niệm đóng băng trong BĐS mà chỉ là giảm sút và chậm lại.
Trong những giai đoạn khủng hoảng hay khó khăn nhất vẫn luôn ghi nhận có giao dịch BĐS diễn ra ở một mức độ nào đó. Sự giảm sút hoặc chậm lại nhiều hay ít, lâu hay nhanh phụ thuộc vào tâm lý và hoàn cảnh của thị trường tại thời điểm nhất định. Điều này đã được chứng minh trong năm 2020 khi nhiều dự án BĐS đã được chào bán khá thuận lợi.
Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp đã triển khai công việc kinh doanh và đưa ra những dự án, mục tiêu rất cụ thể.
Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Kim Oanh, cho biết năm nay Kim Oanh Group sẽ đưa ra thị trường 8 dự án tại Bình Dương và Đồng Nai; đồng thời mở rộng quy mô từ 8 lên 12 sàn giao dịch. Song song đó, ngay từ đầu năm công ty sẽ tuyển dụng thêm 500 nhân sự mới, gồm 100 nhân sự lãnh đạo, quản lý và 400 chuyên viên kinh doanh, nâng tổng số nhân sự lên khoảng 1.500 người.
“Để đạt được thành công trong thời gian tới, tập đoàn định hướng tiếp tục đẩy mạnh chính sách tái cấu trúc ở tầm vĩ mô. Theo đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng người tài, nâng cấp chất và lượng đội ngũ nhân sự, xây dựng môi trường làm việc năng động, sáng tạo” - bà Oanh nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh kiêm Tổng giám đốc PropertyX, cho biết doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đưa 1.000 sản phẩm căn hộ tại Vũng Tàu ra thị trường. Ngoài ra, trong quý I sẽ tiếp tục triển khai đưa hàng loạt dự án mới ra thị trường tại Nha Trang, Quy Nhơn…
Theo ông Hiền, doanh nghiệp đang bước vào chu kỳ phát triển mới cùng với những kế hoạch kinh doanh mới. Hưng Thịnh Land dự kiến năm nay sẽ có mức tăng trưởng cao hơn so với 2020. 
Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc DRH Holding, cho biết ngoài các dự án đang triển khai tại TPHCM, công ty đang tìm kiếm quỹ đất để phát triển dự án mới ở một số địa phương khác, đặc biệt là các địa phương đang có tiềm năng về du lịch, dịch vụ, công nghiệp.
Theo ông Sơn, trong tình hình dịch bệnh hiện nay khi triển khai kế hoạch kinh doanh cần cân nhắc kỹ dù năm 2021 có những tín hiệu lạc quan hơn. Cách tốt nhất là chủ động và tái cấu trúc để vượt qua khó khăn của đại dịch, có nghĩa phải có tầm nhìn dài hạn, đầu tư dài hạn. 
Bà Đinh Ngọc Châu Hương, Phó Chủ tịch HĐQT HDTC Land, cho biết dù dịch Covid 19 đang gây nhiều khó khăn trong kinh doanh, nhưng doanh nghiệp vẫn mạnh dạn đưa hàng loạt dự án mới ra thị trường, như I Park An Sương, Thiên Đường Xanh, quy mô 112ha với 1,7km bờ biển tuyệt đẹp tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; căn hộ cao cấp tại Tăng Nhơn Phú, quận 9, TPHCM; BĐS nghỉ dưỡng tại Lăng Cô, Huế; BĐS công nghiệp tại khu công nghiệp Bá Thiện - phân khu I, tỉnh Vĩnh Phúc…
“Chất lượng sản phẩm, nhu cầu của thị trường và uy tín của chủ đầu tư là những yếu tố quyết định cho sự tồn tại của doanh nghiệp BĐS hiện nay” - bà Hương chia sẻ.

Cũng không ít băn khoăn
Dịch bệnh hay khủng hoảng chỉ mang tính ngắn hạn, trong khi thị trường BĐS được đánh giá rất tiềm năng trong dài hạn. Đây cũng là kênh đầu tư hấp dẫn thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
Bên cạnh nhiều doanh nghiệp khá tự tin với kế hoạch của mình cũng như tin thị trường sẽ khá hơn năm ngoái, cũng không ít doanh nghiệp khá thận trọng.
Ông Dương Minh Tiến, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Asean Newtime, cho biết doanh nghiệp vừa đưa ra dự án nhà phố xây sẵn đã có sổ hồng tại TP Dĩ An (Bình Dương) với giá trên dưới 5 tỷ đồng, được xem là sản phẩm khá hấp dẫn. Tuy nhiên, thị trường vẫn rất khó đoán, bởi bên cạnh những thuận lợi như mọi người tin tưởng hơn do đã có vaccine Covid-19, nhưng “hầu bao” của nhà đầu tư, người mua nhà đã cạn đi rất nhiều sau 1 năm chật vật với đại dịch.
Cũng nhiều băn khoăn, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group, cho rằng những năm qua doanh nghiệp rất khó khăn không chỉ do dịch bệnh mà còn từ chính sách. Năm 2021 dù có nhiều chính sách tác động đến đầu tư BĐS tích cực hơn nhưng vẫn chưa thể nói lên được điều gì. 
Nhiều chuyên gia phân tích, tại các thời kỳ thấp điểm của thị trường, sản phẩm BĐS thuần túy mang tính đầu tư bị ảnh hưởng mạnh nhất vì chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, sản phẩm BĐS nhà ở vẫn nhận được sự quan tâm nhất định của khách hàng có nhu cầu an cư. BĐS công nghiệp, du lịch, thương mại sẽ phụ thuộc nhiều vào yếu tố ngoại cảnh và sức cầu thị trường.
Thị trường càng khó khăn càng có sự sàng lọc mạnh. Khủng hoảng càng kéo dài nguy cơ giảm giá và cắt lỗ càng cao ở một số sản phẩm đầu tư, dùng đòn bẩy tài chính với tỷ trọng lớn, có thể xảy ra mang tính cục bộ tùy theo khu vực hay dự án. 
Các chủ đầu tư có thương hiệu, uy tín và năng lực đã được kiểm chứng, dự án đầy đủ pháp lý được quy hoạch và đầu tư bài bản về sản phẩm và tiện ích, sẽ vẫn nhận được sự quan tâm và lựa chọn của khách hàng trong giai đoạn này.
Vấn đề là không nên đầu tư theo phong trào, cần đánh giá cẩn trọng khả năng tài chính của bản thân và gia đình cũng như lựa chọn sản phẩm có độ an toàn cao, khả năng thanh khoản tốt dự phòng trong tình huống xấu nhất diễn ra.

Các tin khác