Doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh kích cầu

(ĐTTCO)-Sau 2 tháng gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, Bộ Xây dựng cho biết lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) tiến triển tốt và sôi động hơn. Việc một số chủ đầu tư có tiềm lực tài chính triển khai chính sách bán hàng kích cầu với nhiều ưu đãi, đã giúp thanh khoản trên thị trường cải thiện rõ rệt.
Doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh kích cầu
Nhanh chóng lấy lại đà phục hồi
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tổng hợp từ 54/63 tỉnh thành, trong quý II-2020 có 325 dự án nhà ở với 70.317 căn hộ được cấp phép; 1.425 dự án với 246.781 căn hộ đang triển khai xây dựng; 73 dự án với 8.901 căn hộ hoàn thành. Số lượng dự án nhà ở được cấp phép tăng mạnh so với quý I. Như tại Hà Nội 8 dự án và TPHCM 4 dự án được cấp phép, so với quý I không có dự án nào.
Đối với du lịch nghỉ dưỡng, có 92 dự án với 6.300 căn hộ, 197 biệt thự du lịch và 46 căn văn phòng kết hợp lưu trú được cấp phép; 91 dự án với 19.878 căn hộ và 8.407 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng; 12 dự án với 70 căn hộ, 256 biệt thự du lịch và 1 căn văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành. Số lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép cũng tăng hơn so với quý I.
Cụ thể, tại một số địa phương trọng điểm như Khánh Hòa cấp phép 3 dự án, Phú Yên 2 dự án, so với quý I không có dự án nào
Cũng theo Bộ Xây dựng, trong quý II có 29.674 giao dịch BĐS thành công. Trong đó, Hà Nội có 1.354 giao dịch thành công (bằng 116% quý I), TPHCM có 3.958 giao dịch thành công (bằng 140,6% quý I). Sản phẩm giao dịch thành công trong quý II bình quân trên cả nước khoảng 130-140% so với quý I.
Tính đến thời điểm tháng 7, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại cùng với các chính sách khuyến mại để kích cầu du lịch trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đang trên đà phục hồi sau thời gian dài giãn cách xã hội, hiệu suất kinh doanh bình quân tăng khoảng 30-40%.
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, nhìn nhận Chính phủ và chính quyền nhiều địa phương thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp và chính sách hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp địa ốc. Hoạt động kinh doanh BĐS nhờ đó nhanh chóng lấy lại đà phục hồi.
Tuy nhiên, để cải thiện thanh khoản hơn nữa cho thị trường BĐS, một số chủ đầu tư có tiềm lực tài chính đã chủ động kích cầu bằng cách giảm tiến độ thanh toán, tăng chiết khấu, hỗ trợ lãi suất… cho khách hàng. 

Nhiều chương trình khuyến mại
Nhiều năm gần đây lĩnh vực BĐS luôn đứng thứ 2 về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2020, vốn đăng ký đầu tư lĩnh vực BĐS chỉ đứng thứ 4, với tổng vốn đăng ký gần 850 triệu USD, chiếm khoảng 11% tổng nguồn vốn FDI đăng ký mới.
Ghi nhận tại Công ty Nam Long, vừa qua đơn vị này gia tăng thêm chương trình hỗ trợ cho khách hàng mua sản phẩm tại 2 dự án Mizuki Park và Akari City. Cụ thể, khách hàng mua căn hộ 3 block mới MP6, MP7, MP8 thuộc giai đoạn 2 (dự án Mizuki Park) sẽ được hưởng ưu đãi của chương trình tiết kiệm nhà ở.
Người có nhu cầu mua căn hộ thay vì chuyển tiền giữ chỗ cho chủ đầu tư, sẽ mở tài khoản tiết kiệm tại Vietcombank đứng tên khách hàng, được hưởng lãi suất như gửi tiết kiệm thông thường cho đến khi chủ đầu tư mở bán sản phẩm. Khách hàng chủ động kiểm soát và tất toán tài khoản tiết kiệm tại bất kỳ thời điểm nào. Đến thời điểm mở bán, khi khách hàng chọn căn thành công, sổ tiết kiệm này sẽ được chuyển thành một phần tiền cọc. 
Còn tại dự án Akari City, chủ đầu tư hỗ trợ bằng cách đưa ra phương thức thoanh toán chỉ đóng 50% giá trị hợp đồng trong thời gian xây dựng, cho đến khi nhận nhà với nhiều đợt thanh toán chia nhỏ. Dự án đang được ngân hàng cung cấp các gói vay lãi suất cố định 7,9%/năm trong 12 tháng đầu tiên, 8,6%/năm trong 24 tháng đầu tiên, với tối đa 70% giá trị căn hộ, thời hạn tối đa 20 năm.
Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Nam Long, cho biết: “Nam Long thường xuyên có những chương trình hỗ trợ người mua nhà về tài chính và hoạch định tài chính, như chương trình Mua nhà không khó, Tổ ấm uyên ương và gần đây là Tiết kiệm nhà ở. Những khách hàng quan tâm sản phẩm có thể đặt trước mục tiêu mua nhà, sau đó có khoảng thời gian tương đối để hoạch định tài chính của gia đình, giúp họ dễ dàng sở hữu được tổ ấm. Đây là hoạt động Nam Long luôn muốn duy trì như sự đồng hành cùng những gia đình có nhu cầu ở thực, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến người mua cần an toàn tài chính hơn bao giờ hết”.
Đáng chú ý, Tập đoàn Nam Group mới đây đưa ra chính sách cam kết mua lại sản phẩm ở phân khu nhà phố thương mại The Sound - Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay (tỉnh Bình Thuận), nhằm đảm bảo “vừa sinh lợi, vừa an toàn” cho nhà đầu tư.
Theo đó, vào thời điểm bàn giao, nếu nhà đầu tư không muốn nhận nhà để khai thác kinh doanh, Nam Group cam kết mua lại sản phẩm với lãi suất 12% như một chính sách bảo toàn vốn và lãi tối thiểu cho nhà đầu tư. Ngoài ra, Nam Group còn giúp giảm áp lực tài chính cho nhà đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi và đòn bẩy tài chính, như thanh toán 30%, được ưu đãi lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà.

Các tin khác