Doanh nghiệp bất động sản tìm 'kháng thể' với Covid-19

Đầu tư Chứng khoán
(ĐTTCO) - Các doanh nghiệp địa ốc dường như khá “bình thản” chuẩn bị cho kế hoạch nửa cuối năm, dù làn sóng Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam.


Dịch bệnh không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Ảnh: Lê Toàn

Dịch bệnh không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Ảnh: Lê Toàn

Tranh thủ gỡ rối pháp lý

“Đây chỉ là sự chững lại ngắn hạn của thị trường bất động sản”, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam nhận định và bày tỏ sự tin tưởng rằng, bất động sản nhà ở vẫn sẽ là thị trường sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết của người dân.

Dù phần lớn giao dịch trong thời gian này chủ yếu là các nhà đầu tư dài hạn - những người có tiền tích trữ trong ngân hàng hoặc nhiều nguồn khác để đầu tư, nhưng theo ông Khương, đây chính một cơ hội để minh chứng giá trị sản phẩm và tiềm lực của những nhà phát triển uy tín trên thị trường.

Ngoài ra, trong giai đoạn thị trường lắng xuống vì giãn cách, các cơ quan liên quan cần tích cực tìm cách gỡ rối các nút thắt thủ tục, “bởi vấn đề pháp lý của các dự án vẫn là câu chuyện kéo dài từ nhiều năm nay dẫn đến tình trạng nguồn cung sơ cấp trên thị trường bị hạn chế”, TS. Sử Ngọc Khương khuyến cáo.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đoàn Ngọc Duy, Giám đốc Khối Marketing Tập đoàn Địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group), cho biết do đã trải qua nhiều đợt dịch trước nên khả năng thích ứng của công ty tốt hơn, các biện pháp, phương án dự phòng được kích hoạt và phát huy hiệu quả. Một số kế hoạch bị kéo dài, sự kiện bị hoãn lại, nhưng công tác chuẩn bị vẫn tiếp tục diễn ra để khi tình hình trở lại bình thường. Cát Tường Group đã sẵn sàng mọi thứ để tăng tốc bù lại khoảng thời gian “tạm nghỉ”.

“Dịch bệnh làm chúng tôi bước chậm lại nhưng cũng có thời gian hơn để chuẩn bị kỹ càng cho những bước đi tiếp theo, và tôi tin rằng bước đi của doanh nghiệp sau dịch sẽ nhanh hơn, chắc chắn hơn”, ông Duy nhìn nhận và cho biết, công ty sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai như Cát Tường Phú Hưng, Cát Tường Western Pearl...

Trong khi đó, Trần Anh Group cho biết đơn vị này đang đẩy mạnh phát triển các ứng dụng bán hàng, đặc biệt là các ứng dụng thực tế ảo. Với công nghệ này, khách hàng sẽ không cần trực tiếp đến dự án mà vẫn cảm nhận được rõ nét căn hộ mình sẽ sở hữu trong tương lai.

“Covid-19 là lời cảnh tỉnh với doanh nghiệp, phải luôn chuẩn bị nhiều phương án cho một kế hoạch để ứng phó với những điều bất thường có thể xảy ra. Bản thân chúng tôi cũng vậy, ngay ở lần bùng phát dịch thứ 2, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên công ty và khách hàng. Do vậy, việc đẩy mạnh kinh doanh qua kênh online luôn được chúng tôi trú trọng”, ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh Group chia sẻ.

Tại Tập đoàn Hưng Thịnh, ngay từ khi đợt dịch thứ 4 bắt đầu bùng phát, công ty đã siết chặt hơn các biện pháp phòng, chống Covid-19, như phun khử khuẩn văn phòng thường xuyên, bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi làm việc, lắp đặt máy đo thân nhiệt tự động bằng camera hồng ngoại trước các văn phòng làm việc.

Khối công nghệ thông tin của tập đoàn này xây dựng các phần mềm yêu cầu cán bộ nhân viên cập nhật lịch trình di chuyển hàng ngày. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng kích hoạt chế độ làm việc online và khuyến khích khách hàng giao dịch online để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chờ “bung” hàng

Tâm thế và các động thái đối phó với dịch bệnh đã chủ động hơn, từ đó nhiều doanh nghiệp bắt đầu tính toán các kế hoạch cụ thể cho quý III, quý IV năm nay và tương lại xa hơn.

Doanh nghiệp bất động sản tìm 'kháng thể' với Covid-19 ảnh 1 Cả nhà đầu tư và doanh nghiệp đều mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để “cuộc đua” bung hàng trở lại. Ảnh: Lê Toàn
Chẳng hạn, chia sẻ về kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm 2021, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi, cho biết chương trình trọng tâm trong năm nay của công ty là triển khai giai đoạn 2 dự án The Sol City. Đối với dự án có tổng diện tích 103 ha này, mấy tháng qua, Công ty đã phải điều chỉnh kế hoạch vì Covid-19 nhưng đã chuẩn bị đủ các điều kiện để sớm ra hàng khi tình hình dịch bệnh “yên ả” trở lại.
“Thói quen khách hàng mua bất động sản trước giờ là offline - trực tiếp và thực tế. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 đang phức tạp nên các chủ đầu tư chuyển sang hình thức online, áp dụng công nghệ thực tế ảo, True360, sa bàn ảo, căn hộ ảo... để khách hàng trải nghiệm, chuyển đổi thói quen mua hàng”, ông Quyền nói.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư LDG (LDG Group) đã lên kế hoạch chuẩn bị cho 6 tháng cuối năm 2021 với cả kịch bản dịch bệnh kéo dài hoặc được ngăn chặn. Trong đó, LDG Group sẽ ưu tiên việc bàn giao hoàn thành khu căn hộ Saigon Intela (TPHCM), triển khai tiếp tục giai đoạn 2 của dự án khu căn hộ cao cấp LDG Sky (Bình Dương). Ngoài ra, công ty cũng đặt mục tiêu nhanh chóng hoàn thiện pháp lý để sớm đưa dự án LDG River (TP.Thủ Đức, TPHCM) vào triển khai trong quý IV năm nay.

"Mỗi nhà đầu tư có nhu cầu khác nhau, kỳ vọng khác nhau, điều kiện tài chính khác nhau, nhưng đây vẫn là thời điểm tốt để tham gia thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề pháp lý dự án, năng lực tài chính, cân đối quản trị rủi ro trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn vẫn là những yếu tố cần được cân nhắc khi quyết định đầu tư", TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam.

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc LDG tiết lộ, LDG sẽ sớm công bố và triển khai một số dự án ở các địa phương khác để “gối đầu” doanh thu, lợi nhuận cho nửa cuối năm nay và các năm sau.

Tại Long An, theo ông Hà Văn Thiện, Trần Anh Group đang tập trung hoàn thiện các dự án chủ lực như La Villa Green City, West Lakes Golf & Villas. Dự kiến, trong nửa cuối năm, Công ty sẽ đưa vào khai thác dự án mới tại Vũng Tàu.

Dù diễn biến dịch bệnh phức tạp nhưng theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D, Công ty DKRA Vietnam, nguồn cung một số phân khúc có thể tăng trong 6 tháng cuối năm. Chẳng hạn, sản phẩm đất nền sẽ tăng cung ở khu vực giáp ranh TPHCM và tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu.

Đối với phân khúc căn hộ, theo ông Hoàng, nguồn cung mới gia tăng hầu hết các địa phương do có nhiều dự án đã sẵn sàng đưa ra thị trường khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Thống kê sơ bộ, khu vực TPHCM và các vùng phụ cận, lượng cung có thể đạt khoảng 30.000 - 35.000 căn, riêng TP.HCM sẽ có khoảng 15.000 - 20.000 căn hộ mới trong nửa cuối năm.

“Hiện nay, tình hình dịch bệnh phức tạp, các hoạt động kinh doanh, giới thiệu/mở bán dự án đều phải tạm dừng hoặc thay đổi kế hoạch từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, chúng ta có thể hy vọng khoảng tháng 7 năm nay sẽ có nhiều dự án ra sản phẩm và thị trường sẽ cân bằng trở lại”, ông Hoàng nói.

Việt Dũng

Tin liên quan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Đối tác Nhật đồng hành cùng Nam Long phát triển dòng sản phẩm EHome

(ĐTTCO) - Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG)) và Tập đoàn Nishi Nippon Railroad Nhật Bản đã chính thức công bố việc hợp tác phát triển dự án EHome Southgate nằm tại cửa ngõ dẫn vào khu đô thị Waterpoint 355ha. Sự hợp tác này mang ý nghĩa rất lớn đối với Nam Long Group khi lần đầu tiên đối tác Nhật Bản tham gia cùng Nam Long Group trong một dự án nhà ở “vừa túi tiền” với mức giá chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống