Điều chỉnh để thu hút PPP

Quan hệ đối tác công - tư (PPP) được xem là công cụ hữu hiệu nhất để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều nước trên thế giới.

Điều chỉnh để thu hút PPP ảnh 1
Theo đánh giá của của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế, hiện các nước đang phát triển là những nước có nhiều dự án PPP nhất. Trong khối ASEAN, từ năm 1990 đến nay đã có 484 dự án PPP được thực hiện với tổng số vốn hơn 215 tỷ USD.

Trong đó, Singapore, Thái Lan và Philippines là những nước rất chú trọng đến việc thu hút đầu tư từ hình thức này thông qua hàng loạt chương trình cải cách pháp luật để đẩy mạnh phát triển PPP.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2010-2020 với mục tiêu đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020, trong đó đột phá trọng tâm là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn.

Ước tính số vốn cần để đầu tư cơ sở hạ tầng vào khoảng 160-170 tỷ USD. Tuy nhiên, dự báo nguồn vốn trái phiếu chính phủ và vốn ODA trong khoảng 5 năm tới chỉ đạt khoảng 100-110 tỷ USD và Việt Nam cần phải huy động thêm 50-60 tỷ USD trong khoảng thời gian còn lại để đáp ứng nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng.

Do vậy, những năm gần đây Việt Nam bắt đầu chú ý đến đầu tư theo hình thức PPP. Cụ thể, năm 2010 Chính phủ đã ban hành Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) cho biết từ khi Quyết định 71 được ban hành cho đến nay, vẫn chưa có dự án theo mô hình PPP nào được triển khai.

Sau khi rà soát 28 dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP kết luận, cho thấy tất cả các dự án này đều phải thực hiện lại từ bước đầu tiên.

Nhiều ý kiến cho rằng, mô hình PPP chưa đạt hiệu quả vì nhận thức của đội ngũ cán bộ làm công tác PPP vẫn chưa đúng với định hướng đề ra. Mặt khác, một số nội dung trong Quyết định 71 cũng cần được điều chỉnh, nhất là phần tham gia của Nhà nước.

Bởi theo quyết định này, trong một dự án PPP, Chính phủ tài trợ không quá 30% tổng mức đầu tư, nếu dự án nào vượt quá 30% phải xin phép Chính phủ, khiến các nhà đầu tư e ngại xuất hiện cơ chế xin-cho.

Trên thực tế, các chuyên gia kinh tế thế giới cũng chia sẻ, dù đã có tới 120 nước trên thế giới dự định phát triển mô hình PPP nhưng chỉ có khoảng 10 nước triển khai được, nên Việt Nam muốn thành công với mô hình PPP ngoài việc có chính sách tốt còn cần sự hỗ trợ kinh nghiệm từ các nước thành công.

Hiện Anh là một trong những nước đang bày tỏ nhiều thiện chí chia sẻ kinh nghiệm nên Việt Nam có thể tận dụng sự hỗ trợ này. Trước mắt, Việt Nam cần bắt đầu bằng những án nhỏ, ít rủi ro để tích lũy kinh nghiệm, sau đó tiến đến các dự án lớn sẽ dễ đạt hiệu quả hơn. 

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống