Di dời ga Sài Gòn càng sớm càng tốt

(ĐTTCO) - Vụ sập cầu Ghềnh đang được tiến hành xây mới, ga Sài Gòn phải tạm ngưng hoạt động trong vài tháng. Nhân đây cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần di dời ga Sài Gòn ra khỏi nội ô TP, tuy nhiên cũng có ý kiến chiều ngược lại. PGS. TS Nguyễn Minh Hòa (ảnh), chuyên gia đô thị học, đã có cuộc trao đổi với ĐTTC về những quan điểm của ông.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc di dời ga Sài Gòn nhân vụ sập cầu Ghềnh. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Di dời ga Sài Gòn càng sớm càng tốt ảnh 1
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa: - Trong quá trình phát triển đô thị không có chuyện được hoàn toàn hay mất hoàn toàn. Tuy nhiên khi quyết định một vấn đề nào chúng ta nên chọn cái “được nhiều” và đứng về số đông. Việc di dời ga Sài Gòn ra khỏi nội đô TP là việc cần phải làm và làm càng sớm cáng tốt. Xét về mặt xã hội, nếu nhà ga trong nội thành khi đoàn tàu di chuyển giao nhau với nhiều đường bộ sẽ gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông… Còn xét về yếu tố kinh tế, khi di dời ga đi nơi khác, TP sẽ có một quỹ đất khá lớn để phát triển kinh tế, giao thông. Đó là quỹ đất ngay tại ga, nơi đây có thể xây trung tâm thương mại, trường học… Còn quỹ đất dọc đường sắt, TP mở rộng thêm quỹ đất phát triển nhà ở, hoặc phát triển thành trục giao thông xuyên tâm, cải tạo cảnh quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong nội đô. Tôi nghĩ, giá trị từ việc khai thác các quỹ đất trên đủ để di dời, xây dựng một nhà ga mới khang trang, hiện đại ở ngoại ô.



Có một số ý kiến cho rằng việc di dời ga Sài Gòn ra Thủ Đức - nơi đã có quy hoạch xây dựng ga mới từ lâu - sẽ bất tiện cho việc đi lại của người dân. Tôi cho rằng với khoảng cách chừng 7-8km từ Ga Sài Gòn ra vị trí ga mới là một khoảng cách rất bình thường, không có gì phải bất tiện. Tại sao khi đặt vấn đề quá tải sân bay Tân Sơn Nhất, Chính phủ đã nhanh chóng phê duyệt, triển khai xây dựng sân bay Long Thành một cách nhanh chóng. Tân Sơn Nhất và Long Thành cách nhau gần 50km, nhưng xét về lợi ích lâu dài thì Chính phủ vẫn quyết tâm làm. Chúng ta phải nhìn vấn đề dưới góc độ lợi ích lâu dài mới quyết tâm được.

 - Nhiều lợi ích như thế và dự án ga Sài Gòn mới cũng đã quy hoạch rất lâu nhưng vẫn không triển khai. Theo ông nguyên nhân vì sao?

- Dự án ga Sài Gòn mới được quy hoạch tại Thủ Đức từ hàng chục năm nay nhưng vẫn không làm gì. Cuộc sống của người dân bị quy hoạch vô cùng khổ sở, tình trạng lấn chiếm xảy ra…Dự án này do Bộ GTVT lập nên, nhưng thiếu cương quyết. Có quan điểm cho rằng ga Sài Gòn vẫn còn sử dụng được nên cứ sử dụng, quy hoạch thì cứ để đó khi nào quá tải hãy tính đến. Đó là quan điểm không đúng, chúng ta phải tính trước để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, không thể đến lúc sập như… cầu Ghềnh thì quá muộn. Cũng không loại trừ lợi ích hàng trăm ngàn m2 đất tại trung tâm TP mà ngành đường sắt đang sử dụng mà Bộ GTVT không muốn di dời?. Tôi cho rằng, dự án này phải giao cho TP và quyết liệt làm mới hy vọng đẩy nhanh tiến độ được.

- Có ý kiến cho rằng, nên xây dựng đường sắt trên cao trong khu vực nội thành để tránh ùn tắc?

- Tôi cho rằng không nên. Thứ nhất, nếu làm đường sắt trên cao theo công nghệ thông thường sẽ không đảm bảo an toàn, tàu có thể lật, gây tiếng ồn và mất mỹ quan đô thị, “gây tối” cho đô thị. Băng Cốc (Thái Lan) cũng đang đau đầu về những hệ lụy xây dựng đường trên cao. Còn nếu chúng ta xây dựng đường trên cao bằng công nghệ cao sẽ rất tốn kém, xét về mặt kinh tế cũng sẽ không hiệu quả. Với điều kiện như TPHCM, xét về nhiều mặt việc di dời Ga Sài Gòn là phương án hiệu quả nhất.

- Xin cảm ơn ông.

Đỗ Trà Giang (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường Đồng Khởi TPHCM có giá thị trường hàng tỷ đồng/m2, nhưng khung giá đất chỉ 162 triệu đồng/m2, nếu được phép nhân lên 30% hay áp dụng hệ số K giá đất cũng chỉ 442 triệu đồng/m2.

TPHCM kiến nghị bỏ khung giá đất

(ĐTTCO)-Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa ký Văn bản 3461/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, kiến nghị xem xét bỏ quy định về khung giá đất. Kiến nghị này nhằm tháo gỡ những bất hợp lý trong việc xác định giá đất khi Nhà nước bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, cũng như việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp được Nhà nước giao đất.

Dự án - đầu tư

Đầu tư thông minh: Xuống tiền nhà phố, sở hữu không gian biệt thự

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid, giới chuyên gia đều có chung nhận định, với nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và người mua ở thực, đây là thời điểm vàng để sở hữu bất động sản có giá trị tiềm năng lớn với mức giá tốt.

Quy hoạch - Đô thị

Chính quyền đô thị cần tinh gọn và hiệu quả

(ĐTTCO)-Trao đổi với ĐTTC, Thứ trưởng Bộ Nội vụ TRẦN ANH TUẤN, cho biết chính quyền đô thị (CQĐT) mà 3 địa phương Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM đang hướng đến tinh gọn và hiệu quả. Do đó cần nghiên cứu, luận giải làm sao để khi đưa vào thực hiện bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất giữa các cấp đơn vị hành chính.

Không gian sống