Đề xuất lạ lùng của Bộ Kế hoạch-Đầu tư

(ĐTTCO)-Lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư BOT là đề xuất lạ lùng, đang gây tranh cãi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT).

 Đề xuất lạ lùng của Bộ Kế hoạch-Đầu tư ảnh 1

Trước đó trong một kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các dự án BOT, Bộ KHĐT đã đề nghị giao Bộ Tài chính (BTC) thành lập một loại quỹ với tên gọi Quỹ bảo đảm an toàn nguồn vốn (BĐATNV) đầu tư cho các dự án BOT đường bộ. Nguồn thu của Quỹ được trích từ phí sử dụng đường bộ, tức tiền người dân, doanh nghiệp phải trả ở những trạm thu phí.

Rất may, BTC không đồng tình với đề xuất thành lập Quỹ BĐATNV.

Theo Bộ KHĐT, Quỹ sẽ được dùng cho hai trường hợp: Một là, nếu Nhà nước cần mua lại các dự án BOT đường bộ, số tiền từ Quỹ sẽ được dùng để thanh toán cho nhà đầu tư; hai là, nguồn tiền từ Quỹ sẽ dùng để chi trả cho nhà đầu tư khi dự án không có khả năng thu hồi vốn. Ơ hay, thế này thì trăm nhà đều muốn làm BOT. Này nhé, khi làm thì vay vốn ngân hàng, lãi thì bỏ túi, ngộ nhỡ rủi ro (thường là ít có, bởi dự án BOT nào mà không có lãi?) thì đã có Nhà nước cứu.

Trong văn bản gửi Chính phủ, BTC khẳng định, nếu trích Quỹ BĐATNV từ nguồn thu phí của tất cả các dự án BOT để chi trả BĐATNV của một số dự án BOT khác “là không hợp lý, không đúng nguyên tắc tính giá, kéo dài thời gian thu phí của các trạm thu phí, gây khó khăn cho việc hoàn vốn của các dự án”. BTC đề nghị Thủ tướng không nghiên cứu thành lập Quỹ BĐATNV đầu tư như kiến nghị của Bộ KHĐT do “thiếu cơ sở pháp lý và thực tiễn”.

Dư luận đặt ra câu hỏi “Bộ KHĐT dựa vào đâu để đưa ra ý tưởng lạ lùng, bảo vệ tuyệt đối nhà đầu tư BOT?”. Dư luận lâu nay đã rất bức xúc trước việc các hợp đồng BOT xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường bộ là chưa đúng (Rõ nhất là dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ); trong khi đó đang tồn tại quá nhiều điều khoản bảo vệ nhà đầu tư.

Đầu tư BOT không có gì rủi ro. Rất nghịch lý là trong một hợp đồng làm đường theo hình thức BOT có quy định khi mật độ xe ít cũng có điều khoản tăng thời gian thu phí hoặc tăng giá thu phí, nhỡ thiên tai địch họa người dân cũng không hề được giảm mức phí (thiên tai mà ảnh hưởng mật độ giao thông chủ đầu tư BOT lại được kéo dài thời gian thu phí).

Như vậy làm gì có rủi ro cho nhà đầu tư BOT mà cần phải thành lập Quỹ BĐATNV? Nếu Quỹ trên được thành lập sẽ gây áp lực với nền kinh tế, áp lực lên vai người dân như thế nào?

Đã thị trường có nghĩa là có lợi nhuận, có rủi ro. Do vậy, có cơ sở để nghi ngờ rằng đề xuất của Bộ KHĐT nhằm đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho nhà đầu tư chứ không có gì khác.

Dư luận có quyền nghi ngờ “lợi ích nhóm” trong việc thực hiện các dự án BOT về giao thông hiện nay.

Pháp luật Việt Nam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Nam Long ký kết chiến lược Keppel Land phát triển quỹ đất thương mại Waterpoint

(ĐTTCO) - Ngày 5-7, Nam Long (HOSE: NLG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Keppel Land Mall Management Việt Nam thuộc tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á Keppel Land trong việc tư vấn chiến lược phát triển các quỹ đất thương mại tại khu đô thị Waterpoint, đa dạng hóa hệ sinh thái tiện ích, hướng đến gia tăng giá trị cho dự án. 

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống