Đề xuất giảm 10% phí trên quốc lộ 5

(ĐTTCO) - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe nhóm 4 và 5 trên quốc lộ 5 từ ngày 1.8.

Vidifi đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng có phương án nhà nước hỗ trợ thêm cho dự án với mức phù hợp tương ứng để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính.

Trước đó, từ 1.4.2016, Vidifi đã tăng 25% mức phí trên quốc lộ 5, theo đó, mức phí với xe nhóm 4 là xe tải từ 10 tấn đến 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit tăng lên 140.000 đồng và nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit là 200.000 đồng. Nếu giảm 10%, mức phí của 2 nhóm xe này lần lượt là 126.000 đồng và 180.000 đồng.

Đề xuất giảm 10% phí trên quốc lộ 5 ảnh 1
Vidifi đề xuất giảm phí trên quốc lộ 5 nhưng đề nghị được hưởng thêm hỗ trợ.

Theo Vidifi, để né phí trên quốc lộ 5, một số xe đi vào các đường địa phương tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương. Doanh nghiệp này cũng cho rằng việc giảm phí sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh thu. Trước đó, từ tháng 1.2009 - 12.2015, toàn bộ tiền phí thu được từ quốc lộ 5 khoảng 1.100 tỉ đồng, sau khi trừ 10% chi phí quản lý thu phí còn lại khoảng 990 tỉ đồng. Trong đó, từ năm 2013 - 2015, Tổng cục Đường bộ thực hiện dự án cải tạo và khôi phục mặt đường quốc lộ 5 với tổng mức đầu tư khoảng 840 tỉ đồng.

Vì vậy, song song với phương án giảm phí, Vidifi đề nghị nhà nước có phương án tiếp tục hỗ trợ thêm ngoài các khoản hỗ trợ tại quyết định 746. Vidifi cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện các thủ tục và bố trí kế hoạch ngân sách để hỗ trợ ngay cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Riêng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi đề nghị giữ nguyên mức thu phí trên đường cao tốc này bởi dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (riêng mức phí các loại xe nhóm 5 đã giảm 35% so với mức phí trong phương án tài chính đã phê duyệt để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chạy trên đường cao tốc).

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều khách hàng mua đất hàng tỷ đồng nhưng chưa thể xây nhà do pháp lý dự án chưa xong.  Ảnh: TRÀ GIANG

Dân mòn mỏi chờ, cơ quan chức năng né trách nhiệm?

(ĐTTCO) - Nhiều người dân mua đất tại dự án khu dân cư ở quận 7 TPHCM nhưng chưa nhận được bàn giao đất chính thức, chưa được phép xây nhà. Nguyên nhân do một phần đất của dự án không thỏa thuận đền bù được, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh quy mô dự án. Thủ tục kéo dài, hậu quả khách hàng mua đất mỏi mòn chờ đợi gần 20 năm nay.

Dự án - đầu tư

Đối tác Nhật đồng hành cùng Nam Long phát triển dòng sản phẩm EHome

(ĐTTCO) - Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG)) và Tập đoàn Nishi Nippon Railroad Nhật Bản đã chính thức công bố việc hợp tác phát triển dự án EHome Southgate nằm tại cửa ngõ dẫn vào khu đô thị Waterpoint 355ha. Sự hợp tác này mang ý nghĩa rất lớn đối với Nam Long Group khi lần đầu tiên đối tác Nhật Bản tham gia cùng Nam Long Group trong một dự án nhà ở “vừa túi tiền” với mức giá chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống