Đất lại sốt giá

(ĐTTCO)-Số liệu từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất các quận - huyện TPHCM đã thể hiện tình trạng mua bán chuyển nhượng đất đang rất sôi động, đặc biệt tại các quận vùng ven, huyện ngoại thành.
Đất lại sốt giá
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2018, quận 2 có 2.704 hồ sơ nhà đất được chuyển nhượng, mua bán; quận 9 có gần 7.000 hồ sơ nhà đất được chuyển nhượng mua bán. Tương tự, quận 12 có 5.358 hồ sơ; huyện Hóc Môn 3.357 hồ sơ; huyện Bình Chánh 6.174 hồ sơ; đặc biệt huyện Củ Chi hồ sơ cập nhật biến động chiếm số lượng lớn nhất với 13.866 hồ sơ. 
Giá đất tăng miệt mài
Tại TPHCM, đất nền vùng ven cứ sốt và tăng giá liên tục, sôi động nhất là quận 9, Thủ Đức, Cần Giờ, Củ Chi. Một lãnh đạo tại huyện Củ Chi cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư các tỉnh, thành phía Bắc vào Củ Chi mua rất nhiều đất, thậm chí mua một lúc cả chục hécta. Nghe nói họ muốn đón đầu những dự án mới sắp triển khai ở Củ Chi. Tình trạng đầu tư đất ồ ạt cũng diễn ra tương tự ở huyện Cần Giờ, nâng giá đất Cần Giờ lên gấp 5-7 lần, cao ngất ngưởng trên dưới 30 triệu đồng/m². 

Quận 9 là khu vực tâm điểm trong cơn sốt đất ở TPHCM. Giá đất nhảy múa liên tục ở quận 9 là khu vực đường Bưng Ông Thoàn (phường Phú Hữu) lan sang những vùng lân cận, nơi có những đại dự án nhà ở, hạ tầng xã hội… Khu vực đất hướng ra đường Nguyễn Duy Trinh được các sàn giao dịch bất động sản rao bán 35 triệu đồng/m², so với thời điểm đúng 1 năm về trước thì tăng hơn 40%. Khu vực đối diện dự án Park Riverside trước kia là đầm lầy đang được chủ đầu tư tiến hành san lấp đất, ở mặt tiền đường có giá 100 triệu đồng/m², còn trong hẻm nhỏ thì giá 40 triệu đồng/m², tăng gấp đôi so với 6 tháng trước. Còn những lô đất nền trên đường Nguyễn Duy Trinh khu vực phường Trường Thạnh có giá 1 tỷ đồng với diện tích 54m², trước đó vào tháng 1-2018 giá khoảng 800 triệu đồng. Chị Minh, cư dân trong dự án Nam Long, Phước Long B, cho biết, mấy nền đất bên cạnh nhà đầu năm ngoái kêu giá hơn 1,6 tỷ đồng/nền 90m² chưa ai hỏi, đầu năm nay giao dịch sang tay liên tục giá vọt lên gần 3,5 tỷ đồng/nền! 

Chị T., một công nhân công ty may, xin nghỉ việc buổi sáng để hỗ trợ bạn bè làm thủ tục sang nhượng lô đất mới mua ngay tại phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9. Chị cho biết, cách nay 3 ngày, chị mới mua lô đất 4x20m, đã có sổ đỏ, giá 2,4 tỷ đồng, nay có người trả tăng 200 triệu đồng nhưng chị chưa bán. Thực ra, những lô đất tại khu vực phường Tăng Nhơn Phú B đang rao bán không phải là dự án mới mà chủ yếu xuất phát từ việc phân lô hộ lẻ, một khu đất chừng vài trăm hoặc vài ngàn mét vuông rồi phân lô ra từng nền đất có diện tích chừng 80m² hoặc nhỏ hơn. 

Ở khu vực hẻo lánh “khỉ ho cò gáy” như mé sông gần cầu Trường Phước, đường Nguyễn Xiển, nhưng cũng có giá dao động tới 30-40 triệu đồng/m². Đặc biệt là đường Nguyễn Xiển (phường Long Thạnh Mỹ) đoạn gần cầu Gò Công giá đất tăng mạnh, do giới cò đất đồn thổi là nằm sát bên đại dự án V., bệnh viện và bến xe miền Đông mới. Trước tết âm lịch vừa qua, giá chỉ 1,2 tỷ đồng với diện tích lô đất 56m² thì nay giá đã 1,5 tỷ đồng mà dứt khoát “không bớt một đồng lấy lộc”. Một công ty bất động sản còn cam kết với chúng tôi giá đất sẽ tăng liên tục, trung bình cứ 3 tháng tăng 15%, cao hơn gấp nhiều lần tiền lãi gửi ngân hàng. Từ sau vụ tiền gửi ngân hàng mất khó đòi được, nhiều người đã chuyển sang đầu tư đất nền. 

Vì sao người dân ồ ạt đầu tư đất như phong trào? Chỉ nhìn vào thị trường, suốt nhiều năm qua, cứ mua nhà đất là có lời, bởi đất nằm một chỗ, không nở thêm nhưng giá đất thì tịnh tiến ồ ạt theo nhu cầu đầu tư. Khi vàng, ngoại tệ không còn là cửa đầu tư tốt, người dân dồn hết vào nhà đất, nhất là đất nền - nơi tiềm năng tăng giá còn nhiều nhất, vì xem đó là “của để dành an toàn” và thực tế, nếu không phải trả lãi vay ngân hàng, của để dành này không bao giờ bị trượt giá!    
     
Tại Trung tâm hành chính công thuộc UBND quận 9, những ngày qua, rất đông người dân xếp hàng trước cửa chờ làm thủ tục nhà đất, lượng hồ sơ đất đai nộp làm thủ tục tăng đột biến. 11 giờ 38 phút ngày 13-4, có mặt trong Trung tâm hành chính công, khu vực tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhà đất, chúng tôi nhận thấy vẫn còn hơn 30 người chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi, có người cho biết bốc số thứ tự đã 4 giờ trôi qua nhưng vẫn chưa đến lượt. Khu tiếp nhận hồ sơ số 1 số thứ tự lên tới 161, tức là số hồ sơ tiếp nhận buổi sáng đã là 161 hồ sơ, đây là lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ đông nhất, trong những ngày qua có những ngày tiếp nhận gần 200 hồ sơ về giao dịch đảm bảo. Còn ô số 2 (nơi trả hồ sơ) thì số thứ tự phát ra đã là 86 trường hợp. 

Hiện nay khi đất quận 9, Củ Chi tăng quá nóng, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp có xu hướng bán nhanh và chuyển sang các khu vực khác, những nơi dự án cầu đường sắp triển khai hay đang có đồ án quy hoạch. 

Quan niệm “của để dành” an toàn 

Trao đổi với báo giới, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, cho biết, trong mấy ngày gần đây số lượng người tìm đến quận để nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tăng vọt. Trước tình hình này, lãnh đạo quận đã chỉ đạo văn phòng và các phòng chuyên môn linh động bố trí một khu vực khác để sử dụng làm bãi đậu xe; yêu cầu văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh quận 9 tăng cường thêm số lượng người để tiếp nhận hồ sơ, tăng cường chuyên viên phụ trách thụ lý hồ sơ làm thêm giờ để không gây ách tắc hồ sơ. Hồ sơ vay xóa thế chấp giải quyết theo hướng hôm nay nhận hồ sơ ngày mai sẽ trả ra. Quận cũng chỉ đạo 13 phường tăng cường cán bộ để cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân nếu có nhu cầu; đồng thời yêu cầu phòng quản lý đô thị cử 2 cán bộ có mặt tại ban tiếp công dân mỗi tuần một ngày để trả lời tất cả các thông tin quy hoạch, pháp lý các dự án. 

Trước thông tin sốt đất trên diện rộng tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhận định, tình trạng sốt đất đang diễn ra trên địa bàn TP xuất phát từ nguyên nhân một số đối tượng tung tin không đúng sự thật, thổi phồng tạo giá trị ảo về bất động sản. Có hiện tượng nhiều đối tượng “tiếp tay” để tăng giá đất ảo giống như một hình thức đa cấp. Bằng nhiều hình thức tác động, các đối tượng đã đưa ra những thông tin sai lệch, không đúng làm giá đất TP tăng ảo. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo trước thông tin sốt đất, không nên chạy theo đầu tư theo tin đồn, phong trào. 

“Cán bộ cũng phải có trách nhiệm để tạo ra những thông tin minh bạch, góp phần cho thị trường phát triển bền vững, bảo đảm an ninh xã hội để người dân không bị ảnh hưởng bởi các tin đồn thổi thất thiệt. Ví dụ, khi người dân muốn mua bán đất thì đều có sự liên hệ với chính quyền bằng nhiều hình thức. Có thể là do quen biết hoặc qua con đường chính thức để tìm hiểu quy hoạch trên địa bàn, quy hoạch tại khu đất muốn mua. Xem có thể đón đầu hạ tầng để hưởng lợi hay không. Nếu cán bộ nói chính xác thì không sao nhưng nếu cán bộ “có lợi ích cá nhân” ở đây thì rõ ràng tạo ra thông tin sai lệch. Người dân đổ xô đi mua làm tăng giá đất ảo. Đó chính là trách nhiệm của cán bộ chúng ta” - Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, chúng ta cần tôn trọng thị trường nhưng phải đúng thực tế chứ không để cho những thông tin ảo đẩy giá tăng để rồi trục lợi. Hậu quả cuối cùng là người dân, chính quyền lãnh đủ. Phó Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo có tình trạng một số đất đai nhà nước đã thu hồi nhưng người dân vẫn cầm giấy photocopy để thực hiện mua bán, giao dịch, nhưng chính quyền chưa kiểm soát được. Đây là mua bán bất hợp pháp, dẫn đến khiếu nại. Chính quyền phải kiểm soát tình hình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Công an TP và các ngành chức năng phải tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng giấy tờ nhà đất photocopy người dân không hoàn trả để buôn bán bất hợp pháp.

Các tin khác