Dân mòn mỏi chờ, cơ quan chức năng né trách nhiệm?

(ĐTTCO) - Nhiều người dân mua đất tại dự án khu dân cư ở quận 7 TPHCM nhưng chưa nhận được bàn giao đất chính thức, chưa được phép xây nhà. Nguyên nhân do một phần đất của dự án không thỏa thuận đền bù được, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh quy mô dự án. Thủ tục kéo dài, hậu quả khách hàng mua đất mỏi mòn chờ đợi gần 20 năm nay.
Nhiều khách hàng mua đất hàng tỷ đồng nhưng chưa thể xây nhà do pháp lý dự án chưa xong. Ảnh: TRÀ GIANG
Nhiều khách hàng mua đất hàng tỷ đồng nhưng chưa thể xây nhà do pháp lý dự án chưa xong. Ảnh: TRÀ GIANG
Có đất không được xây nhà
Năm 2004, UBND TPHCM có quyết định thu hồi và tạm giao đất cho Công ty Xây dựng trang trí kiến trúc ADC (nay là Công ty ADEC) để bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ở tại phường Phú Mỹ (quận 7). Dự án có quy mô 81.585m2, trong đó có nhà ở liên kế, nhà biệt thự và chung cư cao tầng. Tuy nhiên, do không thỏa thuận được với 6 hộ dân trong dự án (diện tích khoảng 2.000m2), Công ty ADEC xin điều chỉnh giảm ranh dự án từ 81.585m2 xuống còn 79.330m2.
Năm 2017, UBND TP đã chấp thuận đề xuất của công ty, đồng thời chỉ đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), UBND quận 7 xác định phần diện tích trong ranh dự án điều chỉnh giảm. UBND TP cũng giao Sở QH-KT hướng dẫn Công ty ADEC thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư ADC. 
Từ tháng 11-2019, Công ty ADEC đã nộp hồ sơ điều chỉnh đồ án quy hoạch 1/500 và 3 lần bổ sung điều chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của Sở QH-KT. Mặc dù vậy, tiến độ dự án vẫn giậm chân tại chỗ, khiến những người mua đất dự án này tiếp tục chờ. Bà A., khách hàng mua lại lô đất diện tích 110m2 tại dự án từ một khách hàng. Trước đó lô đất này đã được chuyển nhượng lòng vòng bằng giấy tay qua hàng chục lần. Theo bà A., năm 2017 vợ chồng bà mua lại với giá 6 tỷ đồng.
Tuy nhiên khi mua đất xong mới biết chưa thể xây nhà bởi miếng đất mua hàng tỷ đồng vẫn chưa được bàn giao chính thức. Theo bà A., bà và các khách hàng mua đất tại đây đã làm nhiều cách để buộc Công ty ADEC giải quyết cho người dân. Đại diện ADEC cũng đã nhiều lần hứa nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được gì. Hiện nay toàn bộ 277 nền nhà phố tại dự án đã được Công ty ADEC chuyển nhượng hết cho các hộ dân từ năm 2004. Các cư dân cho biết đã thanh toán 95% tiền theo giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư nhưng nhiều hộ muốn xây nhà vẫn không được.

Bao giờ hoàn tất thủ tục?
Người dân có đất tại dự án đã nhiều lần làm áp lực để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình bằng cách kéo đến Công ty ADEC khiếu nại, cũng như đến UBND quận 7 để nhờ can thiệp. Trước những áp lực trên, tháng 12-2020 Công ty ADEC đã tổ chức cuộc họp để thông tin tiến độ dự án cho cư dân.
Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện HĐQT và bà Nguyễn Thị Minh Khiêm, Phó Tổng giám đốc Công ty ADEC, đã hứa với các cư dân quý I-2021 sẽ xong phần duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500. Sau đó, công ty này sẽ xin phê duyệt đồ án 1/500, làm thủ tục giao đất và đấu nối hạ tầng, hoàn thiện toàn bộ thủ tục pháp lý để người dân có thể xây nhà và cấp giấy chủ quyền. Tuy nhiên, đến nay đã hết quý II-2021 nhưng những gì công ty này thông tin với người dân vẫn là lời hứa suông. 
Mới đây, trong email phản hồi thắc mắc của người dân, Công ty ADEC cho hay sau cuộc họp với cư dân hồi tháng 12-2020, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Sở QH-KT xem xét các kiến nghị của công ty này. Sau đó, đến ngày 29-1-2021 Sở QH-KT đã tổ chức cuộc họp với quận 7, Công ty ADEC và 3 sở TN-MT, Xây dựng, Kế hoạch-Đầu tư, nhưng cả 3 sở này đều vắng mặt. Công ty này vẫn khẳng định với người dân là “luôn thúc đẩy các bước thủ tục nhưng phụ thuộc vào tình hình phê duyệt thủ tục pháp lý của các sở, ban, ngành TP”.
Hồi đầu tháng 6, trong văn bản trả lời đơn thư của cư dân về quá trình giải quyết vướng mắc của dự án trên, Sở QH-KT cho biết từ tháng 2-2019, đã gửi văn bản: “Đề nghị Công ty ADEC chủ động liên hệ các sở TN-MT và Xây dựng. Qua đó, hỏi ý kiến Sở TN-MT về các vấn đề liên quan đến hiệu lực và tính pháp lý của quyết định thu hồi tạm giao đất của UBND TP đối với dự án này vào năm 2004, về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án.
Sở QH-KT cũng đề nghị Công ty ADEC hỏi Sở Xây dựng về việc xử lý công ty này chưa được giao đất nhưng đã xây dựng cơ sở hạ tầng. Sau khi các đơn vị có ý kiến, công ty cần tổng hợp, tiếp thu các nội dung, lập lại hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án, nộp vào Sở QH-KT để thẩm định”.
Ngày 10-6, trong văn bản trả lời đơn thư của người dân trong dự án, Sở TN-MT cũng khẳng định Công ty ADEC chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư và chấp thuận đầu tư, chưa nộp lại hồ sơ cho Sở TN-MT để trình TP quyết định giao đất.
Trong khi đó, chủ đầu tư cho biết đang xúc tiến các thủ tục để điều chỉnh quy hoạch và xin phê duyệt quy hoạch 1/500 để sớm bàn giao đất cho người dân xây nhà. Và trong một số cuộc họp để giải quyết khiếu nại của người dân, một số sở ngành liên quan lại vắng mặt. Rõ ràng trong “câu chuyện” mua đất treo hàng chục năm của khách tại dự án của Công ty ADEC không chỉ trách nhiệm của chủ đầu tư, các cơ quan chức năng cũng chưa làm hết trách nhiệm. Không biết bao giờ các thủ tục tại dự án được hoàn thành để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân? 

Các tin khác