Cử tri Quận 12 bức xúc quy hoạch treo

(ĐTTCO) - Chiều ngày 21-11, Ủy Viên Bộ Chính trị, trưởng Đoàn Đại biểu Quốc Hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu đơn vị số 8 đã có cuộc tiếp xúc cử tri Quận 12 nhằm thông tin kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV cũng như lắng nghe ý kiến của người dân về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn. 
 Cử tri Vũ Thị Thúy phản ánh vụ “nhà container” và tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn phường Hiệp Thành. Ảnh: Trà Giang
Cử tri Vũ Thị Thúy phản ánh vụ “nhà container” và tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn phường Hiệp Thành. Ảnh: Trà Giang

Tại hội nghị, nhiều ý kiến phản ánh các dự án trên địa bàn triển khai quá chậm hoặc không triển khai nhưng kéo dài hàng chục năm làm ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Hữu Chính (phường Hiệp Thành) cho biết ông cùng 40 hộ dân khác có đất bị ảnh hưởng bởi dự án phòng khám Đa khoa Đức Anh nhưng 20 năm nay không triển khai.

Ông Chính đã gửi hàng chục đơn thư đến cơ quan chức năng cũng như các vị đại biểu Quốc hội nhưng không có bất cứ một phản hồi nào ngoại trừ “phiếu chuyển” của đại biểu thiếu tướng Lê Minh Đức, Phó Chủ nhiệm UB An ninh Quốc phòng Quốc hội chuyển đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông cũng phản ánh thêm, khi người dân gửi đơn thì bị cảnh sát điều tra công an quận mời lên làm việc “như tội phạm”. “Cái này ai chỉ đạo, sao công an không bảo vệ quyền lợi của người dân, việc này có cần thiết không?”- Ông Chính đặt vấn đề.

Tương tự, dự án tái định cư 36,5ha (phường Tân Thới Nhất) triển khai gần 18 năm nhưng đến nay công tác đền bù vẫn chưa xong. Ông Lê Phùng Thuận (phường Tân Thới Nhất) phản ánh, hiện nay khu vực này như một bãi rác rất ô nhiễm, tội phạm chích hút rất nhiều.

“Người dân sẵn sàng chấp hành chủ trương của nhà nước, nhưng nhà tái định cư chưa có sao lại giải tỏa người dân?”- ông Thuận phản ánh.

Người dân còn phản ánh, giá đền bù đất nông nghiệp hiện nay có 180 ngàn đồng/m2 trong khi đất ở giao dịch xung quanh dự án lên đến 70 triệu đồng/m2.

Cử tri Vũ Thị Thúy (phường Hiệp Thành) phản ánh, bà làm một nhà tạm bằng container trên đất quy hoạch không có xây dựng gì nhưng lực lượng chức năng huy động 300 người đến cưỡng chế di dời đi mà không có quyết định thông báo gì, hiện nay bà cũng không biết “cái nhà” này đang ở đâu và trong đó có một số tài sản của gia đình bà.

Ngoài ra hàng loạt dự án khác chậm tiến độ hoặc không triển khai cũng được người dân phản ánh với các đại biểu.

Cử tri Quận 12 bức xúc quy hoạch treo ảnh 1 Dự án Tái định cư 36,5ha (phường Tân Thới NHất) kéo dài 18 năm hoang hóa sau khi giải tỏa thu hồi đất của người dân. Ảnh: Trà Giang

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Quận 12, cho biết dự án phòng khám Đa Khoa là dự án ngoài ngân sách nên quận không trực tiếp đền bù mà doanh nghiệp trực tiếp thương lượng với người dân.

Còn dự án tái định cư 36,5ha Tân Thới NHất có 783 hộ bị ảnh hưởng đến nay đã có 751 hộ đồng ý nhận tiền cũng như nhận tiền, tái định cư số 28 hộ còn lại quận sẽ tiếp tục làm việc.

Vụ cưỡng chế “nhà container” quận đã có đơn trả lời khiếu nại cho bà Thúy, theo ông Hiếu nếu bà không đồng ý thì có thể khiếu nại.

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trước 30-11 các sở ngành liên quan và Quận 12 phải có báo cáo cụ thể cho thường trực Thành ủy và UBND TP về quá trình xử lý cho từng trường hợp cụ thể cũng như hướng giải quyết sắp tới, không để dự án kéo dài ảnh hưởng cả quyền lợi người dân cũng như sự phát triển của TP.

Các tin khác