Vụ DN kêu cứu bị lấn chiếm hơn 53.000m2 đất:

Công an Xuyên Mộc kết luận ông Hắc Văn Phong không có hồ sơ đất hợp pháp

(ĐTTCO)- Liên quan vụ DN kêu cứu bị lấn chiếm hơn 53.000m2 đất dự án, vừa qua Công an huyện Xuyên Mộc đã có Thông báo 1177/CAH-ĐTHS do Trung tá Cao Thành Luân, Phó trưởng Công an huyện Thông báo kết quả đơn tố cáo gửi ông Hắc Văn Phong.
Khu dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Khu dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo đó, qua thu thập tài liệu hồ sơ công an huyện Xuyên Mộc nhận thấy diện tích hơn 10ha thuộc KDL Trung sơn - Hồ Tràm có nguồn gốc do nhà nước quản lý đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp GCN cho CTCP Đầu tư Trung Sơn từ năm 2005. Việc Công ty tổ chức đốn hạ cây xanh và làm bờ rào để thực hiện dự án đã được thông báo đến chính quyền địa phương và những  người có liên quan. 
Ông Hắc Văn Phong không có hồ sơ, giấy tờ đất đai hợp pháp đối với diện tích đất này, không thuộc đối tượng được hỗ trợ, thông báo tháo dỡ của CTCP Đầu tư Trung Sơn và các cơ quan chức năng.
Như ĐTTC có bài phản ánh “Doanh nghiệp kêu cứu vì bị chiếm đất” của  đại diện CTCP Đầu tư Trung Sơn, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Quyết định 14041/QĐ-UB về việc thu hồi và cho công ty thuê 110.855,3m² đất để đầu tư xây dựng khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm. Từ năm 2005 chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất của dự án với thời hạn 50 năm. 
Về nguồn gốc đất, tất cả hồ sơ, biên bản kiểm tra, xác định nguồn gốc đất tại dự án chỉ có duy nhất một hộ dân là ông Nguyễn Văn Thế với diện tích 10.200m2, phần diện tích 105.593,7m² còn lại do UBND xã Phước Thuận quản lý. 
Tuy nhiên, thời gian qua, ông Hắc Văn Phong đã cùng một số người đã ngang nhiên vào chiếm đất dự án của công ty và gửi đơn khắp nơi vu khống CTCP Đầu tư Trung Sơn để đòi tiền bồi thường cao một cách vô tội vạ, trong đó có việc tố cáo Công ty Trung Sơn phá hoại tài sản gử đến Công an huyện Xuyên Mộc. 
Qua xác minh của cơ quan chức năng, phần diện tích đất mà ông Phong yêu cầu bồi thường do cá nhân này tự chuyển nhượng bằng giấy tờ tay (năm 2019) với một số người khác sau khi đất này đã được giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án và đã được cấp giấy chứng nhận. 
Chính vì vậy, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Hắc Văn Phong vì đã chiếm hơn 53.000m2 đất phi nông nghiệp tại dự án Khu du lịch Trung Sơn-Hồ Tràm, với số tiền 350 triệu đồng. 
Đồng thời buộc ông này phải khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm, thời gian thực hiện là 10 ngày. 

Các tin khác