Còn đó những “bóng ma” Alibaba

(ĐTTCO) - Sau khi nhiều lãnh đạo của Công ty CP Địa ốc Alibaba bị tạm giam, cơn sốt phân lô bán nền ảo ở các tỉnh thành Đông Nam bộ tưởng chừng đã hết; thế nhưng trên thực tế, dưới nhiều vỏ bọc tinh xảo, các dự án ảo vẫn nhan nhản xuất hiện như bóng ma Alibaba vẫn còn đó. 
Các chủ đầu tư tự vẽ dự án rồi rao bán để lừa dối khách hàng ở huyện Chơn Thành

Các chủ đầu tư tự vẽ dự án rồi rao bán để lừa dối khách hàng ở huyện Chơn Thành

Trong lúc nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) có đủ chiêu lách luật để rao bán khi dự án chưa đủ thủ tục pháp lý, thì việc xử lý của ngành chức năng vẫn chưa kịp thời, bất cập.

Tái phạm sau khi bị phạt

Đó là dự án Dragon City tại đường ĐT 749C, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương), có diện tích 12ha, với 600 lô đất nền từ 80 - 160m2/lô, được rao đất thổ cư 100% và có thể xây dựng tự do, giá từ gần 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/lô. Tuy giao dịch rầm rộ, thu tiền của nhiều khách hàng; thế nhưng, chính quyền địa phương và ngành chức năng khẳng định trên địa bàn chưa có dự án nào mang tên Dragon City được duyệt.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án trên do doanh nghiệp Tuấn Điền Phát (thị xã Dĩ An) làm chủ đầu tư, nhưng tên thương mại Dragon City chưa được cơ quan nào cho phép. Gần đây nhất, dự án khu nhà ở Trung Quân (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) tổ chức thi công hạ tầng lén lút khi không có giấy phép xây dựng, cũng đã bị địa phương này phát hiện, xử phạt.

Trước đó, hàng chục khách hàng đã xuống tiền mua đất nền theo hình thức hợp tác đầu tư ở dự án Khu đô thị Hill Land 19 (phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH Đầu tư TM-DV Phương Thành Công làm chủ đầu tư), vô cùng hoang mang khi dự án trên bị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi do chủ đầu tư không đủ năng lực, kéo dài thời gian, số tiền người mua đã đóng (khoảng 300 - 400 triệu đồng/người) không biết đến bao giờ mới nhận lại được đầy đủ theo cam kết.

Còn tại Đồng Nai, ngoài các huyện Long Thành, Nhơn Trạch thì TP Biên Hòa cũng vẫn nóng việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Ngày 20-11, trong vai người có nhu cầu mua đất cất nhà, chúng tôi được một cò đất ở phường Tam Phước dẫn đi xem lô đất trên địa bàn khu phố Long Đức. Khu đất này đã thi công 3 tuyến đường bê tông, 14 trụ điện và đánh số thứ tự phân thành hàng trăm lô đất, với chiều rộng 5m, dài từ 20 - 30m.

Qua tìm hiểu, khu đất trên thuộc thửa đất số 145, tờ bản đồ số 2, có diện tích hơn 15.000m2, trong đó 1.000m2 đất nông thôn, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Toàn bộ khu đất do ông Nguyễn Hữu Kỳ đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tháng 8-2019, khi phát hiện phân lô trái phép, chính quyền địa phương đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, nhưng chủ khu đất chỉ đóng phạt chứ không khôi phục hiện trạng ban đầu. 

Ngoài phường Tam Phước, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra phức tạp ở các phường ven của TP Biên Hòa, như: Phước Tân, Long Bình Tân, Trảng Dài, Long Bình.

Dự án tự vẽ mọc lên như nấm

Tại tỉnh Bình Phước, cơn sốt đất đã đi qua sau khi Đồng Xoài lên thành phố; tuy nhiên tại huyện Chơn Thành, tình trạng phân lô bán nền đang nóng lên vì theo lịch trình, Chơn Thành sẽ lên thị xã vào năm 2020, là cơ hội cho nhà đầu tư BĐS triển khai các dự án đón đầu.

Tại những xã quanh KCN Becamex, nhiều hộ dân tự phá cây cao su để đơn vị kinh doanh BĐS gom đất với diện tích lớn, rồi tự phân lô bán nền và đổ đá làm đường và chào bán rầm rộ, như dự án Hoàng Cát Garden (xã Minh Lập), KĐT Hoàng Cát Center (xã Minh Thành) do Công ty TNHH Xây dựng và phát triển địa ốc Hoàng Cát Bình Dương làm chủ đầu tư; dự án KDC Minh Lập Gold City (xã Minh Lập) do Công ty CP Xây dựng địa ốc Bắc Bình Dương làm chủ đầu tư, dự án Minh Long City 1 và Minh Long City 2 (xã Minh Long) do Công ty TNHH MTV TM DV - ĐT BĐS An Thịnh Phát xưng là chủ đầu tư…

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước, thời gian qua, đơn vị chỉ tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 5 dự án và còn từ năm 2017 đến nay, sở cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với 21 công trình.

Còn tại Bà Rịa-Vũng Tàu, từ thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo huyện Xuyên Mộc bất ngờ “vi hành” xuống xã Bình Châu và ngay lập tức phát hiện nhiều trường hợp phân lô bán nền trái phép với diện tích lên đến hơn 10ha. Đó là dự án OceanWord Bình Châu, do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển dịch vụ Gia Nguyễn phân phối, được quảng cáo với đầy đủ tiện nghi đẳng cấp quốc tế, nhưng giá cả lại rất mềm, chỉ từ 1 - 2 tỷ đồng/lô diện tích 500m2.

Tinh vi hơn, chủ khu đất đã cho dựng những nhà lồng, nhà màng, nhằm đánh lừa cơ quan chức năng tưởng rằng công ty đang triển khai mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Kiểm tra 4 khu đất khác, lực lượng chức năng cũng phát hiện chủ đất có dấu hiệu phân lô bán nền và xây dựng trái phép nên lập biên bản xử phạt. Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, cho biết chủ trương của huyện là làm quyết liệt và xử lý đến nơi đến chốn tình trạng xây dựng trái phép để phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn huyện và đặc biệt ở xã Bình Châu.

Ngay tại TP Bà Rịa - nơi đặt Trung tâm Chính trị - Hành chính của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng xuất hiện các dự án “ma” tự phân lô bán nền. Đó là dự án Baria Central trên địa bàn xã Long Phước, diện tích 2,2ha, được chia làm 106 nền và bán với giá từ 10 - 15 triệu đồng/m2; dự án Bà Rịa Garden tọa lạc tại xã Hòa Long, diện tích chỉ hơn 1,1ha, phân thành 40 lô, đang rao bán. Tuy vậy, phía cơ quan chức năng khẳng định, trên địa bàn không có các dự án trên và đã lập biên bản xử phạt xây dựng trái phép, cũng như báo cáo cấp trên để xử lý.

Tại cuộc giám sát mới đây, HĐND tỉnh Đồng Nai đánh giá, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong khâu quản lý đất đai. Việc chậm phát hiện và xử lý không đúng quy định của chính quyền cơ sở đối với những dự án BĐS vi phạm khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Các tin khác