“Cởi trói” cho đất

(ĐTTCO) - Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.
 Theo số liệu từ Sở QH-KT, trên địa bàn thành phố đến thời điểm này có đến 14.000ha đất nằm trong quy hoạch, trong đó, 12.300ha thuộc quy hoạch khu dân cư xây dựng mới và 1.700ha quy hoạch đất hỗn hợp. Đất vướng quy hoạch tập trung chủ yếu ở TP Thủ Đức, các quận: 7, 12, Bình Tân và các huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn.
Đề xuất cho phép người dân trong khu quy hoạch đất hỗn hợp, khu dân cư xây dựng mới được phép xây dựng nhà đến 6 tầng là chủ trương mang tính đột phá của Sở Xây dựng. Hàng ngàn hecta đất được đưa vào khai thác và hàng ngàn gia đình sẽ tạo lập được chỗ ở mới khang trang. Chủ trương mới được người dân chờ đợi, có khả năng mang lại lợi ích kinh tế xã hội cao.
Tuy nhiên, vấn đề là đường đi của chủ trương, chính sách từ thành phố, sở về các quận huyện thường kéo dài vài tháng, đôi khi cả năm. Có khi văn bản hướng dẫn của sở ngành rõ ràng, cụ thể nhưng lúc triển khai thực hiện lại lùng bùng, cán bộ giải quyết hồ sơ thường yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ ngoài quy định, kéo dài thời gian xử lý. Do vậy, cùng với sự “cởi trói” cho đất là các thủ tục, hướng dẫn cần nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân.
Đối với người dân có nhà sinh sống ổn định nhiều năm nay tại các khu đất quy hoạch hỗn hợp, nay được “cởi trói” nhưng nhà cửa chưa được cấp giấy tờ nên rất mong mỏi được làm thủ tục cấp giấy tờ nhà đất. Đối với người chưa có nhà, muốn xây dựng thì mong muốn được đơn giản hóa thủ tục cấp phép. Mặt khác, đề xuất nói trên của Sở Xây dựng mới chỉ áp dụng đối với đất ở đô thị, trong khi hàng ngàn hecta đất có nguồn gốc nông nghiệp không có lối ra, vẫn phải bỏ hoang.
Trong khi việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị rất khó khăn, chỉ giải quyết một cách hạn chế. Vì vậy, đối với đất có nguồn gốc nông nghiệp, để được cấp giấy phép xây dựng phải được chuyển đổi mục đích sử dụng thì phải qua nhiều thủ tục và cần hướng dẫn chi tiết.
Cấp cho người dân trong các khu quy hoạch đất hỗn hợp, khu dân cư xây dựng mới giấy phép xây dựng chính thức, quy mô đến 6 tầng là chủ trương đúng đắn, hợp tình hợp lý. Về lâu dài, những quy định mập mờ trong quy hoạch như đất hỗn hợp, khu dân cư xây dựng mới cần phải loại bỏ. Quy hoạch thể hiện cụ thể về không gian, thời gian thực hiện và mục đích sử dụng cụ thể, rõ ràng là đất ở, giao thông, cây xanh… để tránh quy hoạch treo.

Các tin khác