Cocobay Đà Nẵng là rủi ro của thị trường

(ĐTTCO)-Liên quan đến vụ việc dự án condotel Cocobay Đà Nẵng, ông NGUYỄN NGỌC THÀNH (ảnh), Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng đây chỉ là hiện tượng riêng lẻ và là rủi ro thị trường.
Cocobay Đà Nẵng là rủi ro của thị trường ảnh 1
PHÓNG VIÊN: - Ông nhận xét thế nào về ý kiến cho rằng, vụ “vỡ trận” dự án condotel Cocobay ở Đà Nẵng là minh chứng cho thấy rủi ro pháp lý luôn lơ lửng trên đầu chủ đầu tư lẫn người mua khi thiếu khung pháp lý?
Ông NGUYỄN NGỌC THÀNH: - Cam kết về chia sẻ lợi nhuận là cam kết dân sự giữa người bán và người mua. Cam kết đó có thực hiện được hay không, nội dung cam kết như thế nào, thỏa thuận giải quyết như thế nào khi có rủi ro xảy ra, không thể nói là thiếu khung pháp lý, vì chúng ta có các bộ luật để xử lý những tình huống này. Tôi cho rằng dư luận không nên quá lo ngại trong việc này. 
Chia sẻ lợi ích trong các thương vụ sản phẩm là giải pháp tích cực trong phát triển dự án nói riêng và thị trường BĐS nói chung, điều này rất cần thiết trong bối cảnh BĐS nước ta hiện nay. Đối với chủ đầu tư, chia sẻ lợi ích và huy động nguồn vốn là tốt, do đó việc cam kết chia sẻ lợi nhuận cần được thực hiện một cách nghiêm túc.
Thực tế, xảy ra sự cố như trường hợp dự án Cocobay Đà Nẵng trước đó cũng đã có, nhưng điều này không phải do chính sách sai hay vận hành không tốt, mà là những rủi ro về mặt kỹ thuật, về thị trường tại những thời điểm không được như kỳ vọng. 
- Chúng ta vẫn chưa có những quy định cụ thể về condotel, nên trường hợp Cocobay Đà Nẵng sẽ xử lý thế nào, thưa ông?
- Đối với mỗi loại sản phẩm, chủ đầu tư đều đưa ra những loại hình cũng như quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan. Căn cứ vào quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ đã được quy định trong nội dung hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng, dựa trên cơ sở các luật, hoàn toàn có thể xem xét giải quyết được.
Condotel hiện nay pháp lý vẫn chưa hoàn chỉnh đó là nói riêng về loại hình này, còn về khung pháp lý cho BĐS nói chung đã hoàn chỉnh.
Do đó, khi nhà đầu tư đưa ra dịch vụ hay sản phẩm mới ra thị trường thuộc những cái chưa hoàn chỉnh về pháp luật, việc xem xét, xây dựng khung pháp lý là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, không phải là do lỗi của nhà đầu tư. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng hơn để tránh những rủi ro gặp phải về phân khúc còn tương đối mới mẻ này.
Cocobay Đà Nẵng là rủi ro của thị trường ảnh 2 Quang cảnh dự án Cocobay Đà Nẵng.
- Vụ Cocobay Đà Nẵng sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường condotel và BĐS nói chung, thưa ông?
- Những diễn biến từ sự đổ vỡ của các dự án đều tác động rất lớn đến thị trường BĐS, do đây là thời điểm tương đối nhạy cảm. Vấn đề đặt ra lúc này là cần hạn chế những rủi ro, ngăn chặn sự đổ vỡ và quan trọng là đề ra được những giải pháp. 
Hiện nay, nếu chủ dự án Cocobay Đà Nẵng không thể thực hiện được những cam kết trong phân chia lợi nhuận cho khách hàng, chủ đầu tư cần có giải pháp về mặt kỹ thuật, kinh tế, pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho người mua. Tôi được biết hiện nay phía chủ đầu tư đã cho biết sẵn sàng mua lại, trả tiền cho khách hàng có nhu cầu bán lại.
Vấn đề ở đây là các bên phải ngồi lại với nhau để cùng đàm phán và thỏa thuận. Bởi đây là hợp đồng dân sự, phải xét trong những điều kiện cụ thể, không thể từ một hiện tượng để khái quát chung cho cả thị trường condotel. Tôi vẫn cho rằng đây không phải là rủi ro về chính sách mà là rủi ro thị trường, do đó chủ đầu tư chắc chắn sẽ có những giải pháp thích hợp để giải quyết.
Vụ Cocobay Đà Nẵng, tôi vẫn cho rằng đây không phải là rủi ro về chính sách mà là rủi ro thị trường, do đó chủ đầu tư chắc chắn sẽ có những giải pháp thích hợp để giải quyết.
Ngoài ra, tôi cũng được biết các nhà đầu tư thứ cấp cũng đã đưa ra giải pháp giải quyết theo hướng hài hòa lợi ích các bên trong sự cố dự án Cocobay Đà Nẵng. Trong trường hợp này giải pháp nào phù hợp nhất vẫn rất khó để nói lúc này.
Cần phải tìm hiểu xem các bên có liên quan đã cam kết chia sẻ lợi nhuận như thế nào, đã giải quyết được những gì, căn cứ vào đó mới có thể đưa ra giải pháp phù hợp. Nhưng dù giải pháp gì đi nữa, tôi cho rằng đều phải dựa trên nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người mua.
- Ông đánh giá thế nào về triển vọng của phân khúc condotel hiện nay?
- Tôi cho rằng phân khúc condotel vẫn tiếp tục phát triển trong những năm tới. Tuy nhiên, trong ngắn và trung hạn, phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở có giá trung bình sẽ phát triển mạnh.
Vì trong giai đoạn vừa qua chúng ta phát triển phân khúc cao cấp đã vượt cầu, do đó thị trường năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp về cung - cầu, đây cũng là mục tiêu để phát triển dự án. 
- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác