Có nên xây cầu Thủ Thiêm 2?

Trong khi cầu Thủ Thiêm 1 nối quận Bình Thạnh với quận 2 chưa phát huy được tác dụng giảm bớt áp lực cho giao thông nội đô sau 2 năm đưa vào khai thác, mới đây UBND TPHCM chấp thuận chủ trương và giao cho CTCP Xuất nhập khẩu - Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, sẽ khởi công vào năm 2012 theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao, đổi đất lấy hạ tầng).

Dự kiến cầu sẽ nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) sang bán đảo Thủ Thiêm (quận 2). Có 3 phương án thiết kế được đưa ra, với mức kinh phí từ 1.600 - 1.860 tỷ đồng.

Xét theo tiêu chí những công trình giao thông ưu tiên đầu tư, cầu Thủ Thiêm 2 chưa mang tính cấp thiết. Trong khi lưu lượng xe lưu thông qua cầu Thủ Thiêm 1 còn ít ỏi, hầm chui Thủ Thiêm cũng sắp đi vào hoạt động, việc xây thêm cầu Thủ Thiêm 2 chỉ cách hầm chui vài trăm mét lúc này cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

Để những công trình này phát huy hiệu quả, hạ tầng kỹ thuật phía Thủ Thiêm cần phải được đầu tư đồng bộ trước một bước, khi đó mới tính đến sự kết nối liên hoàn. Không thể vì xây cầu theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng nên không cần lo tốn kém ngân sách đầu tư công.

Thực tế TPHCM đang rất khan hiếm quỹ đất, chưa tìm đâu ra đất sạch để giao cho các nhà đầu tư nhiều công trình BT cấp thiết hàng đầu như cầu Sài Gòn 2, vành đai 2 đoạn phía Nam TP và một loạt danh mục dự án BT chuẩn bị đầu tư khác.

Do vậy, việc đầu tư thêm cầu Thủ Thiêm 2 vào thời điểm này gây ra sự lãng phí lớn. Đó là chưa kể với việc xây cầu Thủ Thiêm 2, toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu hướng từ Thủ Thiêm sang sẽ đổ dồn về nút giao đường Lê Duẩn, có thể gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Đáng tiếc nhất là 4 hàng cây cổ thụ rất đẹp trên đường Tôn Đức Thắng sẽ bị đốn hạ để xây cầu. 

Thiết nghĩ, với việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 - một công trình hạ tầng có quy mô lớn ngay trung tâm TP, chính quyền TPHCM nên quan tâm lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học về tính cấp thiết, vị trí, phương án thiết kế cầu.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Chu kỳ “vùng đáy” bất động sản?

(ĐTTCO) - Các chuyên gia kinh tế dự báo, trong quý IV-2020 và quý I-2021, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn tiếp đà suy giảm sâu do cộng hưởng bởi nhiều khó khăn, thậm chí đây được xem là chu kỳ BĐS sẽ chạm “vùng đáy”.

Dự án - đầu tư

Tập đoàn Novaland: 28 năm trọn niềm tin “cho cuộc sống bừng sáng”

(ĐTTCO) - Trải qua hành trình 28 năm phát triển, Tập đoàn Novaland không ít lần đối mặt với khó khăn và thử thách. Đúng như danh ngôn có câu: “Máy bay cất cánh bằng cách bay ngược chiều gió” và “Mức độ thành công được xác định không phải bởi những gì chúng ta đã đạt được mà bởi những trở ngại chúng ta đã vượt qua”.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống