Chứng khoán hóa các dự án

Vốn cho thị trường BĐS Việt Nam đang là vấn đề đau đầu cho cả người mua lẫn chủ đầu tư. Nguyên nhân do hệ thống chính sách về nhà ở cho người có thu nhập thấp còn nhiều bất cập: 1) Định mức lợi nhuận 10% đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp.

2) Đa số người có thu nhập thấp không có khả năng thực hiện khoản chi trả ban đầu để mua nhà trị giá 30% hoặc nhiều hơn giá trị của căn hộ (bởi mức 30% giá trị căn hộ vẫn còn là quá cao so với thu nhập thực tế của nhiều người có thu nhập thấp); 3) Thời hạn vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở chỉ là 10 năm khiến cho phần lớn người có thu nhập thấp không có khả năng chi trả cả lãi suất và vốn vay trong thời hạn đó.

Tháo gỡ những bất cập trên, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cả về phía cung (nhà đầu tư) và phía cầu (người có thu nhập thấp). Về phía cung, cần quy định việc bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở thu nhập thấp thể hiện bằng việc xây dựng và phê duyệt các quy hoạch sử dụng đất; dành một khoản ngân sách bắt buộc để phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp bằng chính sách ưu đãi về thuế, phí sử dụng đất và lãi suất vay vốn tín dụng; cho phép bố trí các khu thương mại và cho quyền kinh doanh các dịch vụ trong khu nhà; cho phép bố trí một lượng nhà ở thương mại nhất định trong khu nhà ở thu nhập thấp; thành lập quỹ tiết kiệm trung ương về nhà ở để thu hút nguồn tiền tiết kiệm từ thu nhập hàng tháng của dân cư...

Về phía cầu, với những dự định điều chỉnh, tăng thời hạn vay lên 15 năm, so với một số nước vẫn còn ngắn, trong khi thu nhập người dân nước ta thấp hơn so với họ, nên chăng cần đưa lên mức 20-25 năm.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, phát triển nhà ở cho thuê là giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề nhà ở tại khu vực đô thị. Thực tế, chính sách phát triển nhà ở cho thuê cũng đã được đề cập nhưng còn nhiều hạn chế, như chưa quy định yêu cầu các địa phương phải lập chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cho thuê; chưa có quy định cụ thể về các định chế tài chính tham gia cho các doanh nghiệp vay để đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê; chưa có cơ chế, chính sách cụ thể và đủ mạnh để khuyến khích đầu tư xây dựng NoXH để cho thuê, đặc biệt là tại các đô thị lớn; việc tách bạch NoXH sở hữu và NoXH cho thuê trong Nghị định 188 về phát triển và quản lý NoXH chưa rõ ràng, khó thực hiện vì chỉ quy định dành 20% số lượng nhà xây dựng trong dự án NoXH để cho thuê.

Nhà nước ngoài sớm hoàn thiện, chỉnh sửa và bổ sung một số quy định trong hệ thống pháp luật về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng để đầu tư, kinh doanh, việc khơi thông chính sách tín dụng cho người có nhu cầu mua nhà ở cũng cần được quan tâm đúng mức. Trong đó, giải pháp hữu hiệu nhất để huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư chính là chứng khoán hóa các dự án BĐS.

PGS.TS Nguyễn Thế Phán

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống