Chủ mặt bằng cho thuê chia sẻ khó khăn cùng khách hàng

(ĐTTCO) - Phân khúc mặt bằng cho thuê đang khó khăn khi TPHCM phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ. Hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên nhiều người đi thuê phải trả mặt bằng. Một số chủ mặt bằng cho thuê đã chủ động giảm giá để chia sẻ với người đi thuê.

Trong gần 2 năm qua phân khúc mặt bằng cho thuê gặp nhiều khó khăn. Thời điểm dịch lần đầu bùng phát (tháng 3-2020) nhiều cửa hàng mặt tiền tại các trục đường lớn ở trung tâm TPHCM phải đóng cửa. Đặc biệt các con đường thương mại du lịch ngay trung tâm quận 1 cũng vắng hoe nhiều tháng trời.
Đợt dịch mới nhất tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động thương mại, nhất là các cửa hàng mua bán đặt ở mặt tiền các con đường lớn. Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại, mặt bằng nhà phố thương mại đã đóng cửa nhiều, các trung tâm thương mại phải chấp nhận giảm giá thuê, shophouse ở khu vực trung tâm và các trục đường chính cũng đối mặt với tình trạng đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Giá thuê mặt bằng tiếp tục được điều chỉnh.
Chủ mặt bằng cho thuê chia sẻ khó khăn cùng khách hàng ảnh 1
Theo nhận định, ở thời điểm trước dịch, yếu tố vị trí thuận tiện và trung tâm đã giúp các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng hút khách, nhất là khách du lịch. Nhờ đó có được mức kinh doanh và tăng trưởng ổn định. Giai đoạn trong dịch Covid-19, các đợt giãn cách xã hội đã thúc đẩy quá trình tham gia vào thương mại điện tử của nhiều chủ kinh doanh.
Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng giảm đi đáng kể. Nhiều chủ mặt bằng ban đầu không giảm giá thuê hoặc chỉ giảm rất ít, thì cuối cùng cũng phải chấp nhận xuống giá 20-30%, thậm chí 50%.
Một chủ quán ăn trên đường Lê Văn Sỹ cho biết, anh thuê căn nhà này vào thời điểm bình thường giá 40 triệu đồng/tháng để bán hàng ăn. Tuy nhiên gần 2 năm qua do ảnh hưởng của các đợt dịch chủ nhà đã chủ động giảm xuống còn 30 triệu đồng/tháng nên quán ăn này tiếp tục “cầm cự” cho đến nay.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong vòng 10 năm qua chưa bao giờ mặt bằng cho thuê tại các trục đường lớn lại treo bảng “cho thuê” nhiều như 2 năm qua. Tại các shophouse tình trạng cũng tương tự, ở một số chung cư đã đưa vào sử dụng, cư dân đến ở gần kín nhưng các shophouse gần như chưa có hoạt động mua bán gì.
Tại một chung cư trên đường Tạ Quang Bửu (Quận 8) - con đường đẹp, sầm uất nhất nhì Quận 8 nhưng toàn bộ shophouse ở đây không có hoạt động gì. Tương tự các shophoues, nhà phố thương mại khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng bỏ trống khá nhiều.
Có thể nói nhà phố cho thuê, Shophouse đang trải qua thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay. Việc hồi phục và triển vọng của phân khúc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất vẫn là hiệu quả của công tác phòng chống dịch.
Lĩnh vực bán lẻ thương mại, truyền thống “thương mại mặt tiền” vẫn còn tiềm năng rất lớn, thói quen đã ăn sâu vào người dân các đô thị lớn. Do đó nhiều người cũng kỳ vọng phân khúc này sẽ nhanh chóng phục hồi khi dịch được dập, khống chế.

Các tin khác