Cho tồn tại các hạng mục dự án sai phạm!

(ĐTTCO) - Một dự án nhà ở đã bị thanh tra phát hiện nhiều sai phạm, như xây vượt tầng, sai phạm trong tổ chức, quản lý thi công công trình; sau đó UBND TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính hơn 1,6 tỷ đồng và buộc tháo dỡ khắc phục sai phạm…
Nay cũng chính UBND TP lại có văn bản đồng ý cho tồn tại một số hạng mục, với lý do nếu tháo dỡ ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Đó là dự án Tân Bình Apartment (32 Huỳnh Bật Đạt, phường 15 Tân Bình), do Công ty TNHH Kinh doanh BĐS Tân Bình làm chủ đầu tư. Vậy những hạng mục nào được tồn tại?
Cho tồn tại các hạng mục dự án sai phạm! ảnh 1 Dự án Tân Bình Apartment.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa có Công văn 1282/UBND-NCPC về việc xử lý tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội  Tân Bình Apartment gửi Thanh tra TP, Sở Xây dựng, Sở QH-KT và các sở, ngành liên quan, về việc xử lý vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment, quận Tân Bình. Theo đó, UBND TP chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra TP không tháo dỡ phần diện tích vi phạm theo chủ trương phải bảo toàn, cân đối các chỉ tiêu quy hoạch chung của toàn dự án theo đúng quy định pháp luật. TP giao Sở Xây dựng triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của TP tại công văn trên theo quy định; đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, giám sát và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện, báo cáo kết quả cho UBND TP. 
Như ĐTTC có nhiều tin, bài phản ánh, dự án Tân Bình Apartment trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm như tự ý xây thêm 2 tầng so với giấy phép được duyệt với hơn 2.000m2 sàn xây dựng; tổ chức thi công, bán hàng khi chưa đủ điều kiện theo quy định... Với 19 hành vi vi phạm, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định phạt chủ đầu tư 1,64 tỷ đồng - đây được xem là mức phạt hành chính cao nhất trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP từ trước đến nay. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đã ký Quyết định 3763/UBND-NCPC về việc xử lý các kết luận liên quan đến dự án này. Ngoài ra UBND TP cũng chấp thuận cho chủ đầu tư tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo kế hoạch, phương án được UBND quận Tân Bình phê duyệt và giám sát.
Đến nay, dự án Tân Bình Apartment đã thực hiện tự tháo dỡ 70% tầng 15 và 50% tầng 16. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ những hạng mục vi phạm, chủ đầu tư đề nghị Sở Xây dựng không tháo dỡ 2 hạng mục vì không bảo đảm khả năng chịu lực và chất lượng công trình, gây mất ổn định công trình. Cụ thể, hạng mục 1 có diện tích 332m2 tại tầng lửng (sàn tầng 3), cao độ +8,4 m, bít 18 lô thông tầng. Phần diện tích này đã được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng. Do đó, chủ đầu tư gặp khó khăn khi thỏa thuận với khách hàng để mua lại phần diện tích này. 
Hạng mục 2 là vị trí 4 góc của công trình trục 1/A, 1/D, 9/A, 9/D, tầng kỹ thuật tại cao độ +6 m đến tầng có cao độ 44,85m, xây dựng tăng diện tích sàn 42,12m2. Nếu tháo dỡ phần công trình vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment sẽ ảnh hưởng đến an toàn của toàn bộ công trình, do đó UBND TPHCM chấp thuận cho tồn tại.
Theo thẩm định của Thanh tra TP, dự án Tân Bình Apartment có hạng mục công trình không thể tiến hành tháo dỡ do ảnh hưởng đến an toàn của toàn bộ công trình. Kết quả này cũng đã được đơn vị tư vấn tháo dỡ thẩm định và được giám định lần 2 bởi Sở Xây dựng (thông qua Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng). Từ đó, UBND TP đã có 2 chỉ đạo về dự án Tân Bình Apartment. 

Các tin khác