Chính phủ yêu cầu thay nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Trạm BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại
(ĐTTCO)- Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT), UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan báo cáo rõ Thủ tướng Chính phủ nguyên nhân của việc chậm tiến độ dự án cũng như trách nhiệm của các đơn vị; đề nghị tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.
Bộ GT-VT cần thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển đổi cấp quản lý nhà nước đối với dự án; đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án; đồng thời rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Chính phủ yêu cầu thay nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ảnh 1  Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra (được khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc). Nguyên nhân là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP (hình thức đối tác công - tư), cũng như năng lực của nhà đầu tư.
l Ngày 19-2, Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết đang hoàn tất kế hoạch thu phí trở lại để thông báo UBND tỉnh Tiền Giang và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt. Dự kiến ngày 26-2, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông báo chính thức ngày thu phí trở lại của trạm BOT Cai Lậy.
Theo phương án được chọn, trạm BOT Cai Lậy sẽ giữ nguyên vị trí hiện nay nhưng giảm mạnh giá vé và mở rộng đối tượng được miễn giảm. Cụ thể, mức giá vé áp dụng đối với nhóm phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt công cộng) giảm từ 35.000 đồng còn 5.000 đồng/vé/lượt. Các nhóm phương tiện khác cũng được giảm 40%-60% so với mức giá ban đầu. 
l Cùng ngày, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư BOT Cầu Rác trên quốc lộ 1 (Hà Tĩnh) tạm dừng thu phí từ 0 giờ ngày 21-2 để tính toán lại phương án tài chính dự án này. Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện còn nhiều nội dung về quyết toán đợt 5 và phương án tài chính dự án chưa được thống nhất giữa tổng cục và nhà đầu tư.
Nhà đầu tư phải khẩn trương bổ sung hồ sơ, chứng từ, số liệu theo hướng dẫn, cử cán bộ phối hợp với tổng cục tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí mới của dự án. Với các phương tiện đã mua vé hết tháng 2 và quý 1, nhà đầu tư phải hoàn trả khách hàng và thu hồi vé đã bán... Trạm thu phí BOT Cầu Rác từng nhiều lần bị người dân phản đối khi cho rằng trạm này đặt trên quốc lộ 1, nhưng lại thu phí cho dự án tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

LÂM NGUYÊN - MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung cư Đại Thành hơn 10 năm qua vẫn chưa xây dựng xong. Ảnh: M.TUẤN

Mua nhà trên giấy, mịt mù tương lai

(ĐTTCO)-Mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là hình thức kinh doanh hợp pháp, phổ biến hơn 10 năm qua trên thị trường BĐS. Bên cạnh những ưu điểm, hình thức bán nhà trên giấy vẫn đầy rẫy rủi ro đối với người mua, khi không ít dự án “đắp chiếu”, chủ đầu tư biến mất, tranh chấp kiện tụng ròng rã trong vô vọng.

Dự án - đầu tư

Nam Group ghi dấu ấn tại Dot Property Southeast Asia Awards 2019

(ĐTTCO)-Tại Lễ trao giải thưởng quốc tế Dot Property Southeast Asia Awards 2019 vừa được tổ chức tại Thủ đô Bangkok (Thái Lan), Nam Group đã vinh dự đón nhận 2 giải thưởng: “Breakthrough Developer - Nhà phát triển BĐS đột phá nhất Đông Nam Á 2019” và “Best Innovative Complex - Tổ hợp BĐS đột phá nhất Đông Nam Á 2019” đối với Tổ hợp Thanh Long Bay. 

Quy hoạch - Đô thị

Dựng lô cốt rào chắn đường tràn lan

(ĐTTCO)-Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm, giáp tết là trên nhiều tuyến đường ở TPHCM lại xuất hiện lô cốt rào chắn để thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, gây ùn tắc giao thông, cản trở việc đi lại và kinh doanh của người dân.

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo.