Chìm nổi các dự án bãi đỗ xe ngầm

Chìm nổi các dự án bãi đỗ xe ngầm ảnh 1

Tại TPHCM, vấn đề lập quy hoạch và kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư bãi đỗ ô tô ngầm đang là một yêu cầu cấp bách. Tuy nhiên, để hấp dẫn các nhà đầu tư, vấn đề đặt ra là các cơ quan chức năng liên quan cần có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư nhiều hơn nữa, bởi đầu tư một bãi đỗ xe ngầm tốn hàng trăm triệu USD nhưng thu hồi vốn chỉ là lượm bạc cắc.

Hiện TPHCM có 4 dự án bãi xe ngầm đang triển khai tại công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư. Có thể nói, ngoài mục đích kinh doanh, những công trình này còn mang ý nghĩa phục vụ cộng đồng, chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông, góp phần giải quyết tình trạng đậu xe lấn chiếm lòng lề đường trong các tuyến phố khu trung tâm TP.

Tuy nhiên, do chưa có tiền lệ, hầu hết các dự án bãi xe ngầm đến nay vẫn là những công trình trên giấy vì vướng mắc trong việc hoàn tất thủ tục đầu tư.

Dự án bãi đỗ xe Trống Đồng được cấp phép đầu tư đầu năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do chưa xác định được giá thuê đất của Sở Tài chính. Mới đây, UBND TP có cuộc họp với các ban ngành nhằm tháo gỡ khó khăn và yêu cầu lấy mức giá “tạm tính” để tính toán đơn giá thuê đất.

Nếu tháng 4-2012 Sở Tài chính hoàn tất việc đưa ra mức giá tạm tính thì đến tháng 6-2012 Sở Xây dựng sẽ thông qua thiết kế thi công. Tiếp theo chủ đầu tư tiến hành công tác giải phóng mặt bằng để dự án có thể khởi công vào cuối năm nay. Đây là dự án bãi xe ngầm nên ngoài tính phức tạp trong đầu tư công nghệ, chi phí xây dựng cao gấp 5-6 lần so với bãi xe trên mặt đất. Thêm vào đó là những rủi ro về xây dựng, an toàn cháy nổ.

Dự án bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), ngay từ đầu dự án được miễn tiền sử dụng đất theo Nghị định 108 của Chính phủ nhưng để được miễn tiền sử dụng đất, công ty đầu tư phải mất 25 lần giải trình (kéo dài 1 năm rưỡi) với cơ quan quản lý.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cho rằng đầu tư bãi xe ngầm theo chủ trương của TP chủ yếu là cống hiến và lấy tiếng, song quy định giá giữ xe hiện nay quá bèo bọt. Thí dụ, tại dự án bãi xe ngầm Lê Văn Tám, chi phí đầu tư cho 1m2 trước đây là 870USD và hiện nay 2.000USD. Diện tích tiêu chuẩn cho một chiếc ô tô đỗ cần khoảng 22-25m2.

Như vậy, suất đầu tư cho một chỗ đậu ô tô tốn khoảng 50.000USD. Với số tiền đầu tư quá lớn như thế, TP yêu cầu thu phí giữ xe theo quy định của Bộ Tài chính 10.000 đồng/lượt, chủ đầu tư muốn hoàn vốn phải mất 120 năm. Một số nhà đầu tư nói giá giữ xe ở TPHCM “quá lạc hậu”, bởi mức phí quy định có khi còn thấp hơn phí giữ xe máy.

Cụ thể, quy định mức phí giữ ô tô hiện TPHCM đang áp dụng có giá 5.000 đồng/lượt đối với bãi không có mái che và 10.000 đồng/lượt có mái che.

Theo các nhà đầu tư, mức phí giữ xe ô tô hiện nay trên lòng đường hay vỉa hè là giá cho thuê hạ tầng cơ sở do Nhà nước đầu tư bằng tiền thuế của dân. Nhà nước không khấu hao chi phí đền bù giải tỏa, chi phí xây dựng mặt đường.

Còn chủ đầu tư xây dựng bãi đậu xe phải chịu hết các phí thuê đất, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, công nghệ, nhân viên vận hành… nên cần phải điều chỉnh giá giữ xe theo hướng thị trường - tức nơi nào dịch vụ tốt, an toàn thì phải trả phí hợp lý để nhà đầu tư hoàn vốn và đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận.

THANH VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Meyresort Bãi Lữ - tiềm năng sinh lợi

(ĐTTCO) - Được quy hoạch trên diện tích gần 52 ha, Meyresort Bãi Lữ là tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao quốc tế do tập đoàn Tân Á Đại Thành đầu tư phát triển. Dự án đã hoàn thiện nghĩa vụ thuế và đang trong quá trình xây dựng hạ tầng. Dự kiến sẽ được khai trương vào quý IV-2023.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống