Chia đôi 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm để đấu giá

(ĐTTCO) - Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, 3.790 căn hộ tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPThủ Đức) sẽ được chia làm 2 gói để đấu giá.

Lô 3.790 căn hộ tái định cư sẽ được chia làm 2 gói để đấu giá. Ảnh: Đình Sơn
Lô 3.790 căn hộ tái định cư sẽ được chia làm 2 gói để đấu giá. Ảnh: Đình Sơn
Theo đó, một gói có 1.570 căn hộ (11 block chung cư của hai lô R4, R5) với hơn 31.800 m2 đất, một gói có 2.220 căn hộ (14 block chung cư thuộc ba lô R1, R2 và R3) trên diện tích hơn 47.000 m2 đất.
Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình chứng thư thẩm định giá khởi điểm của khối tài sản trên cho Hội đồng thẩm định giá TPHCM xem xét và phê duyệt.
Ngay sau khi được duyệt giá khởi điểm và cơ quan có thẩm quyền ban hành quy chế đấu giá sẽ được công khai lên trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất TP để mời gọi các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện nộp hồ sơ tham gia đấu giá. 
Về giá bán, theo ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TPHCM, đang chờ Hội đồng thẩm định giá TPHCM duyệt nhưng chắc chắn mức giá sẽ tăng hơn so với mức giá gần 9.900 tỷ đồng lần trước đưa ra. 
Được biết, 3.790 căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm ra đem ra bán đấu giá 2 lần vào năm 2018 và năm 2019, nhưng không thành do không có đơn vị đăng ký mua. Trong đó mức giá đưa ra đấu giá lần đầu khoảng 9.100 tỉ đồng và lần 2 là gần 9.900 tỷ đồng.
Chia đôi 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm để đấu giá ảnh 1 Khu tái định cư Thủ Thiêm bị lo ngại chất lượng xuống cấp. Ảnh: Đình Sơn
Nguyên nhân khiến việc 2 lần thành phố đưa ra đấu giá nhưng không ai mua bởi tổng mức giá của lô căn hộ chung cư quá lớn, trong khi giá khởi điểm cao, cộng với chất lượng nhà chung cư và thiết kế đã xuống cấp và lạc hậu so với mặt bằng căn hộ thương mại hiện nay.
Để “giải cứu” số căn hộ tái định cư bỏ hoang này, mới đây Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp trong hiệp hội, đề nghị quan tâm tham gia đấu giá.  
Phương thức thanh toán:
khi tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 20% giá khởi điểm. Nếu trúng đấu giá, trong vòng một tháng phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá (bao gồm 20% đã đặt cọc trước đó), 50% còn lại trong vòng 90 ngày phải thanh toán đủ.
Đối tượng tham gia đấu giá là các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản. Khi tham gia đấu giá, các doanh nghiệp cam kết phải thanh toán đầy đủ tiền trúng đấu giá theo các thỏa thuận.
Sau khi trúng đấu giá, các căn hộ này sẽ trở thành nhà ở thương mại. Nhà đầu tư có quyền bán căn hộ cho người tiêu dùng hoặc cải tạo nâng cấp rồi bán lại hoặc chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác theo dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Các tin khác