Chung cư

Chất lượng dịch vụ chưa theo kịp phí

Ở căn hộ chung cư, đồng nghĩa với việc phải chấp nhận những khoản phí quản lý - dịch vụ hàng tháng tùy theo hạng, vị trí và chất lượng dịch vụ của các ban quản lý (BQL) chung cư đặt ra. Hiện nay khoản phí này của một số chung cư tại TPHCM còn quá cao trong khi chất lượng dịch vụ chưa tương xứng.

Thu phí tự phát

Tại một số chung cư dành cho người thu nhập thấp nằm tại các quận 4, 8, Thủ Đức…, mức phí dịch vụ vẫn áp dụng theo giá cũ cách nay 5-7 năm. Ông Đặng Thế Phong, cư dân chung cư H1 đường Hoàng Diệu (quận 4), nói: “BQL chung cư vẫn chưa cho biết cụ thể các chi phí quản lý, dịch vụ hàng tháng, mà chỉ thông báo chung chung. Trung bình mỗi tháng gia đình tôi phải đóng 400.000 đồng cho tiền vệ sinh, phòng cháy chữa cháy (PCCC), chiếu sáng công cộng… Tiền gửi xe máy 40.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, do căn hộ tôi ở tầng cao nên mỗi tháng phải mất thêm 100.000 đồng/4 người cho việc sử dụng thang máy (1 người/25.000 đồng/tháng). So với mặt bằng chung, mức phí ở đây cũng vừa phải nên chưa thấy ai phàn nàn”.

Trong khi đó, ông Phan Ngọc, ngụ tại chung cư Đồng Diều (quận 8), bức xúc: “Tôi sống ở đây đã 10 năm, đến nay nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng, tường rạn nứt nhiều chỗ, dù đã thông báo với BQL chung cư nhưng vẫn không thấy xử lý, sửa chữa. Phí bảo trì chung cư trước đây chỉ đóng 30.000 đồng/tháng, mới đây tăng lên 66.000 đồng/tháng. BQL chung cư giải thích khoản phí này để 1 năm sửa chữa 1 lần, dù vậy 10 năm nay không thấy sửa sang gì. Mới đây, cư dân của chung cư tiếp tục bị thu 25.000 đồng/tháng để trang bị hệ thống PCCC trong khi hệ thống này đã có sẵn, không cần thiết phải thu thêm. Ngoài ra, phí giữ xe gắn máy 30.000 đồng/chiếc/tháng bây giờ vọt lên 90.000 đồng/chiếc/tháng”. 

Thật ra mức thu ở chung cư Đồng Diều vẫn còn rất thấp nên so với mức thu ở các chung cư khác. Tại cao ốc 107 Trương Định (quận 3), phí duy tu bảo dưỡng mỗi hộ phải đóng là 6.600 đồng/m2/tháng (như vậy, với căn hộ 100m2, mỗi tháng phải đóng 660.000 đồng phí quản lý - dịch vụ), phí giữ xe gắn máy 90.000 đồng/chiếc/tháng, phí giữ ô tô 1 triệu đồng/chiếc/tháng. Với các mức phí quá cao như vậy nhưng chất lượng dịch vụ chỉ tương đối. Chị Kim Hồng - một cư dân ở chung cư này than: “Chi phí dịch vụ cơ bản và dịch vụ gia tăng phải bỏ ra mỗi tháng gần 2 triệu đồng là quá lớn. Với mức phí như thế này, những hộ có thu nhập trung bình cũng phải tìm chỗ khác sinh sống”.

 Cần một khung giá

Chất lượng dịch vụ chưa theo kịp phí ảnh 1

Đến nay vẫn chưa có khung giá phí quản lý và dịch vụ nhà chung cư.
Ảnh: THANH VY

Được biết năm 2009 Sở Xây dựng đã trình UBND TPHCM dự thảo quy định khung giá dịch vụ nhà ở trên địa bàn TP. Theo đó, Sở Xây dựng phân làm 4 hạng chung cư tương ứng với các mức phí: chung cư hạng 1 8.000 đồng/m2, hạng 2 7.000 đồng/m2, hạng 3 6.000 đồng/m2, hạng 4 5.000 đồng/m2. Ngoài ra, nhà chung cư thuộc diện nhà ở xã hội, nhà công vụ, chung cư cũ tối đa 1.000 đồng/m2. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có một văn bản nào quy định về khung giá dịch vụ nhà chung cư, nên mức thu mỗi nơi một kiểu.

Bà Mã Dương Hoàng, BQL tòa nhà Topaz - SaiGon Pearl, cho biết: “Mức phí quản lý cao ốc được công ty dự toán các khoản dịch vụ (thang máy, bảo trì điện nước, xử lý diệt côn trùng, PCCC, chiếu sáng hành lang, bảo vệ…), yêu cầu các hộ dân đóng từng năm. Còn điện, nước, cáp truyền hình, internet…, người dân tự ký trực tiếp với các nhà cung cấp. Nhiều hộ dân cho rằng phí dịch vụ tại đây quá cao và yêu cầu phải giảm xuống. Thực ra trong năm 2011, dù các chi phí đầu vào đều tăng, nhưng mức phí chỉ tăng thêm 400 đồng/m2.

Dễ dàng nhận thấy tình trạng tùy tiện đặt ra mức thu phí. Cao ốc Topaz - SaiGon Pearl vẫn chưa thu phí xe gắn máy và ô tô, trong khi cao ốc The Manor đối diện có mức phí dịch vụ gửi xe khá cao. Nếu là cư dân của The Manor, phí giữ ô tô chiếc đầu tiên 70USD/tháng và chiếc thứ 2 95USD/tháng (chưa bao gồm thuế). Ông Trương Nghị, cư dân chung cư Bàu Cát 2 (quận Tân Bình), kể: “Chi phí gửi xe trong chung cư  này cao hơn bên ngoài, nhưng không ai mang xe ra ngoài gửi vì rất bất tiện. Thậm chí, để xe khỏi bị va quẹt, người gửi còn phải “bồi dưỡng” cho nhân viên giữ xe. Các dịch vụ truyền hình, internet tại đây mang tính độc quyền nên dù dịch vụ có kém chất lượng cũng phải ráng sử dụng”.

Ông Phùng Nguyên Đức, Giám đốc CTCP Địa ốc Việt, phân tích: Hiện nay do chưa phân hạng các loại hình chung cư nên rất khó tính phí dịch vụ. Các chung cư thường dựa vào quy mô, chất lượng công trình và vị trí để tính phí, do đó ở quận trung tâm thường có mức phí rất cao. Đối với chung cư mới, khi ký hợp đồng với khách hàng, các chủ đầu tư thường quy định trong thời gian đầu đang bán sản phẩm người dân phải đóng các chi phí cố định, sau khi căn hộ đã được bán hết, sẽ tổ chức cho người dân trong chung cư bầu ra BQL mới và tự quản. Song, dù dưới hình thức quản lý nào, mức thụ hưởng dịch vụ phải tương xứng với số tiền các hộ dân phải đóng. Nhiều ý kiến cho rằng UBND TP cần sớm có quy định khung giá về phí quản lý và sử dụng nhà ở chung cư làm cơ sở cho việc bàn bạc thống nhất mức phí nhằm hạn chế tình trạng lạm thu phí tại các chung cư.

TRIÊU NHAN - MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống