Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài

Chậm trễ do chính quyền

Sau gần 10 năm việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài vẫn chưa hoàn tất. Nguyên nhân có phần trách nhiệm của các cấp chính quyền TPHCM.

Tuyến đường đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, dài 13,6km, gồm 6 làn xe mỗi chiều đã khiến 3.858 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di dời. Nhà đầu tư đảm nhận chi phí xây dựng khoảng 2.900 tỷ đồng. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 7.500 tỷ đồng từ ngân sách TP.

Theo kế hoạch, năm 2008 công tác đền bù giải tỏa sẽ hoàn tất và đến năm 2012 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành. Nhưng đến nay dự án này mới hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 5km đoạn nút giao thông ngã năm Nguyễn Thái Sơn đến cầu Bình Triệu. Đoạn đầu của dự án ngay cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn án binh bất động do vướng đền bù giải tỏa cũng như điều chỉnh quy hoạch so với ban đầu.

Tại buổi đối thoại với đại diện 47 hộ dân phường 3, quận Gò Vấp bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, đã thay mặt chính quyền gửi lời xin lỗi đến người dân vì để công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài 10 năm nay. Ông Tín khẳng định nguyên nhân dẫn đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài do cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan, trong đó phải kể đến một số sở, cơ quan TP đã chậm trễ trong quá trình thực hiện, chuẩn bị chưa đầy đủ dẫn đến xung đột pháp lý.

Theo ông Tín, quá trình lập hồ sơ đền bù cán bộ thực hiện có những sai sót, như đất thuộc công viên cây xanh nhưng xác nhận vào hồ sơ là đất ở đô thị, đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước nhưng để người dân lấn chiếm sử dụng. Việc có nhiều người đã mua và được cấp giấy chứng nhận sử dụng thời gian qua là lỗi của chính quyền. TP sẽ xử lý theo hiện trạng, dù hộ dân thuộc diện hỗ trợ (không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hay bồi thường (đã được cấp giấy chứng nhận) cũng được áp dụng theo giá thị trường, được hưởng chính sách giá như nhau.

Về đơn giá, TP sẽ giao cho các cơ quan liên quan tiến hành thẩm định và công khai với người dân. "Chủ trương dự án là tốt nhưng cách làm chưa tốt, phê duyệt dự án về mặt thẩm quyền chưa đúng. Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, TP cũng đã nhận sai. Quan điểm của TP là giải quyết dựa vào pháp lý nhưng cũng căn cứ vào thực tiễn để hài hòa lợi ích của người dân, đảm bảo dân sinh” - ông Tín nhấn mạnh.

Chậm trễ do chính quyền ảnh 1

Một đoạn đường Phạm Văn Đồng của dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.
Ảnh: CAO MINH

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài với mong muốn TP xem xét giá đền bù, hỗ trợ 70-80 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng đề nghị giải tỏa 1 lần đối với 2 dự án (mở rộng Công viên cây xanh Gia Định, tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài).

Trước các yêu cầu này, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết có nhiều hộ dân có nhà và đất nằm trên cả 2 dự án. Do 2 dự án triển khai ở các thời điểm khác nhau nên để thuận tiện cho người dân, TP nhất trí tiến hành giải tỏa 1 lần.

Người dân sẽ nhận tiền hoặc căn hộ tái định cư bằng ngang giá bồi thường, hỗ trợ tùy theo nhu cầu. Đối với quy hoạch lộ giới và nút vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, TP sẽ điều chỉnh bán kính vòng xoay xuống còn 65m thay vì 100m như trước đây.

Hoàng Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở cửa thị trường bất động sản

Mở cửa thị trường bất động sản

(ĐTTCO) - Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Đầu tư và Luật Xây dựng sửa đổi. Những quy định mới trong luật sửa đổi được đánh giá đã tháo gỡ cơ bản cho thị trường bất động sản (BĐS) vướng mắc lâu nay.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống