Cẩn trọng đầu tư đón gió

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, lãnh đạo TPHCM liên tục họp với các bộ, ngành và địa phương lân cận để bàn chuyện đầu tư các dự án giao thông. Đặc biệt 2 dự án trọng điểm là cầu Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) và cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) được nhà đầu tư rất quan tâm. Liệu việc đầu tư “đón gió” các dự án trên có dễ ăn như nhiều người kỳ vọng?

Lẽ thường tình, khi xuất hiện thông tin về hạ tầng, đặc biệt những dự án ảnh hưởng đến một địa phương, lập tức thị trường BĐS khu vực đó được đẩy giá lên ngay. Như sau khi thông tin lãnh đạo TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh họp bàn về 2 dự án nói trên, hàng loạt trang mạng môi giới BĐS liền cập nhật thông tin, đưa ra những tuyên bố chắc nịch: “Đảm bảo lời khi mua đất Nhơn Trạch”, "BĐS Tây Bắc trước cơ hội vàng”…
Và giá đất xung quanh khu vực cầu, đường dự kiến đi qua cũng nhanh chóng được thổi lên. Tại huyện Nhơn Trạch, diện tích đất 100m2 trước đó giá chỉ 390 triệu đồng, sau khi có thông tin sẽ làm cầu, lập tức tăng lên gần 500 triệu đồng. 
Cẩn trọng đầu tư đón gió  ảnh 1 Một khu vực dự án tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai từng lên cơn sốt khi có thông tin xây dựng Sân bay Long Thành. 

Thực tế, BĐS Nhơn Trạch có tiềm năng rất lớn. Thứ nhất, giá đất hiện còn rẻ nên biên độ tăng giá còn dài. Thứ hai, khu vực này có nhiều tiềm năng để tăng giá nếu như cầu Cát Lái, sân bay Long Thành được triển khai.
Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem kỹ quy hoạch, không nên mua theo phong trào, hám rẻ dễ dính bẫy lừa đảo. Nhiều khu đất nền được gắn mác dự án nhưng thực chất chỉ là đất phân lô, tách thửa, có nguồn gốc từ đất nông nghiệp, lâm nghiệp. 
Ngoài ra, nhiều công ty môi giới còn mạo danh chủ đầu tư một số dự án ở đây để lừa đảo khách hàng. Theo định hướng phát triển về phía Đông của TPHCM, cầu Cát Lái đóng vai trò rất quan trọng, giúp khu đô thị Nhơn Trạch đang trong tình trạng đóng băng có cơ hội hồi phục.
Tuy nhiên, cần nhiều hạ tầng khác để Nhơn Trạch khởi sắc thực sự, bởi hiện trạng khu vực này còn rất kém. Cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo cơn sốt đất trở lại nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro về mặt pháp lý. 
Đầu tư BĐS theo các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm cần có chiến lược lâu dài, căn cơ, không thể nghe theo cò đất mà liều lĩnh được. Theo thông tin mới nhất, các dự án giao cầu Cát Lái, cao tốc TPHCM - Mộc Bài các cơ quan chức năng vẫn đang bàn phương thức đầu tư, bố trí nguồn vốn.
Nhiều nội dung phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ, thậm chí nếu dự án thuộc danh mục trọng điểm quốc gia sử dụng vốn ngân sách trên 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội. 
Vì vậy, các dự án này ít nhất 4-5 năm nữa mới có thể triển khai những hạng mục đầu tiên. Do đó nếu đầu tư BĐS theo các dự án này cần nắm rõ thông tin và cần lâu dài chứ không thể ăn liền được. 

Bình Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quốc lộ 22, đoạn qua xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

(ĐTTCO) - Đồ án Quy hoạch chung Xây dựng TPHCM đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010 (đang được TPHCM thực hiện) xác định 2 hướng phát triển đô thị chính của thành phố là Đông và Nam, 2 hướng phụ là Bắc - Tây Bắc và Tây - Tây Nam.

Dự án - đầu tư

Mandarin Oriental ra mắt dự án cao cấp tại Đà Nẵng

(ĐTTCO) - Mandarin Oriental Hotel Group vừa cho biết đã đạt được thỏa thuận để quản lý dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp dự kiến hoạt động vào năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng.

Quy hoạch - Đô thị

Chậm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

(ĐTTCO)-Thông tin từ Bộ GTVT, công tác bàn giao mặt bằng của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm so với tiến độ. Theo kế hoạch, toàn bộ mặt bằng 11 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2020, nhưng đến thời điểm này, 13 địa phương có dự án đi qua mới bàn giao mặt bằng được 624,4/652,92km (đạt 95,6%). 

Không gian sống