Cân nhắc vay 300 triệu USD của Trung Quốc

(ĐTTCO)-Lời đề nghị cho vay hơn 300 triệu USD từ phía Trung Quốc để VN thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được các bộ ngành thảo luận một cách thận trọng.

Cân nhắc vay 300 triệu USD của Trung Quốc ảnh 1

Theo đó, dự án xây dựng đường cao tốc dài 96 km này sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 382 triệu USD (khoảng 8.600 tỉ đồng). Phía Trung Quốc đã hứa cho vay 304,6 triệu USD (tương đương 6.860 tỉ đồng) thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Bộ GTVT cho hay, tại thời điểm hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc cho dự án là hợp lý bởi đây là dự án quan trọng, cấp bách. Bộ này cũng kiến nghị chuyển thẩm quyền quyết định đầu tư từ tỉnh Quảng Ninh sang Bộ GTVT.

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, các khoản vay ưu đãi bên mua của Trung Quốc đều là các khoản vay có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc, thiết bị của nước cho vay. Trong khi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp, do đó cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn nhằm giảm rủi ro trong quá trình xây dựng dự án.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc chủ trương sử dụng vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này. Tương tự, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng cho rằng: "Cần tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để xác định điều kiện cụ thể của khoản vay theo hướng đề nghị phía bạn áp dụng điều kiện vay ưu đãi hơn so với điều kiện vay gần nhất phía Trung Quốc đề xuất, không áp dụng điều kiện thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC bởi nhà thầu Trung Quốc".

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

(ĐTTCO) - Giá thuê đất tăng cao, nhiều nơi xuất hiện đầu cơ bất động sản (BĐS) công nghiệp với sản phẩm đơn điệu và kém hấp dẫn (chủ yếu vẫn là đất nền và nhà xưởng thô sơ), quy hoạch manh mún, trong khi đó số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có tiềm lực lại quá khiêm tốn, khiến cầu không rõ ràng. Thực tế này cho thấy viễn cảnh cuộc khủng hoảng thừa đối với phân khúc BĐS công nghiệp khi phát triển ồ ạt.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Ì ạch thi công cầu Long Kiểng mới

(ĐTTCO)-Thời gian qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM đã tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một vài dự án trong tình trạng “cầu chờ đường, đường chờ cầu”. 

Không gian sống