“Bẫy” cao tốc

“Bẫy” cao tốc ảnh 1
Mới đây, trong một chuyến đi công tác về miền Tây, tôi thấy sự bất cập trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Cao tốc này mỗi chiều có 2 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp. Biển báo cho vận tốc làn xe trong cùng ghi 100km/60km, có nghĩa được chạy tối đa 100km/h nhưng chạy tối thiểu 60km/h. Biển báo cho làn xe kế bên ghi 80km/h. Với quy định như vậy cánh tài xế  rất dễ bị dính “bẫy” vận tốc.

Chẳng hạn khi xe tôi đang đi với vận tốc 95km/h ở làn trong cùng, thì một xe phía trước chạy với tốc độ 80km/h mà không chịu vào làn kế bên, tôi xi nhan xin qua mặt nhưng xe này không cho vì làn xe này họ có thể chạy tối thiểu 60km/h. Nóng ruột buộc tôi tăng tốc lấn sang làn xe kế bên tốc độ chỉ cho phép 80km/h. Và như vậy tôi bị dính “bẫy” vì chạy quá tốc độ. Rất may là hôm đó không có cảnh sát giao thông bắn tốc độ.

Trên tuyến cao tốc này, nhiều tài xế “rỉ tai” nhau gần đây có một chiếc xe “mồi” có gắn thiết bị bắn tốc độ tự động phía sau xe rồi chạy vào làn xe cho phép tối đa 100km, nhưng chỉ cho xe lưu thông tốc độ 80km/h, nhằm “cản” xe phía sau. Nếu tài xe nào thiếu kiên nhẫn, đạp ga chuyển sang làn xe kế bên sẽ bị bắn tốc độ và “tuýt còi” ngay sau đó.

Hay nếu như có dịp đi vào cao tốc TPHCM - Long Thành (một phần của cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được thông xe) mới thấy bất cập hơn. Nếu như cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 40km phí chỉ 40.000 đồng thì TPHCM - Long Thành chỉ hơn 20km mức phí cũng là 40.000 đồng.

Điều đáng nói là tuyến cao tốc này đang thông xe tạm, 2 đầu cao tốc dựng biển báo “đường đang thi công, đề nghị chạy vận tốc 40km/h”. Đối với xe du lịch với vận tốc 40km/h trên cao tốc là quá chậm nếu không nói là “bò”, nhưng nếu muốn tăng tốc sẽ bị bắn tốc độ. Rõ ràng bất cập ở đây là khi tôi bỏ 40.000 đồng phí vào cao tốc với mục đích là mua quyền chạy được tốc độ 100km/h, nếu không phải trừ phí những đoạn đường không được phép chạy tốc độ 100km/h.

Theo tôi, việc cắm biển hạn chế tốc độ của đơn vị thi công chỉ là khuyến nghị chứ không phải luật. Tại sao cảnh sát giao thông lại vịn vào những “biển báo di động” của đơn vị thi công để bắn tốc độ xử phạt. Chính vì sự bất cập này mà hầu hết cánh tài xế xe khách không vào đường cao tốc này để đi tuyến Vũng Tàu mà dồn vào Quốc lộ 1 nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, nhất là đoạn Tân Vạn, ngã  ba Vũng Tàu.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập như hiện nay, cần có một sự quản lý cởi mở hơn đối với người tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc. Người dân đi cao tốc càng nhiều, nhà đầu tư càng nhanh thu hồi vốn để tập trung cho những dự án khác, cơ quan quản lý cũng sẽ dễ thở hơn trong việc cải thiện mạng lưới đường sá hiện hữu. Còn nếu cứ “bắt tay” giăng “bẫy”, nhắm đến tiền phạt hệ quả đã thấy rõ.

Triêu Nhan (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Khoét lõm” nhà ở, biến dạng đô thị

“Khoét lõm” nhà ở, biến dạng đô thị

(ĐTTCO) - Luật Nhà ở không cho phép hộ cá nhân, gia đình xây nhà kiểu chung cư minni, nhưng sau đó nghị định lại cho phép. Nhiều cá nhân đã lợi dụng điều này để “khoét lõm” xây dựng, biến nhà riêng lẻ thành chung cư mini. Tình trạng này dẫn đến hạ tầng quá tải, không gian quy hoạch có nguy cơ bị phá vỡ.

Dự án - đầu tư

Sunshine Homes hiện thực hóa “sống sang” cho mọi nhà

(ĐTTCO) - Là một trong những thương hiệu BĐS hàng đầu Việt Nam, Sunshine Homes được lòng khách hàng và nhà đầu tư không chỉ nhờ hệ thống tiện ích đẳng cấp, phong cách nhà ở thông minh 4.0, mà đi kèm với đó là phương thức thanh toán linh hoạt cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn có một không hai.

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống