Bảo đảm quyền lợi người dân khi xử lý dự án chung cư sai phạm

(ĐTTCO)- Liên quan đến vấn đề xử lý một số dự án chung cư sai phạm, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III năm 2019 của Bộ Xây dựng, lãnh đạo Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng cần phải bảo đảm quyền lợi của người dân trong quá trình xử lý sai phạm.
Bảo đảm quyền lợi người dân khi xử lý dự án chung cư sai phạm
Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng, vừa qua, một số dự án sai phạm liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, chủ đầu tư với khách hàng; có dự án đã bán cho người dân, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất hoặc có dự án người dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Để xử lý các sai phạm, Nhà nước phải giải quyết trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người dân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nào sai phạm phải chịu trách nhiệm. Người dân đã ở ổn định rồi thì phải bảo đảm giữ ổn định”, ông Ninh nêu quan điểm.

Nếu trường hợp dự án phù hợp quy hoạch thì nên thực hiện giải quyết theo hướng bảo đảm quyền lợi cho người dân. Còn trong trường hợp không phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt nhưng đã bán cho người dân thì việc đưa ra giải pháp yêu cầu chủ đầu tư mua lại sẽ rất khó khăn. Để giải quyết tình huống này địa phương cần lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành liên quan.

Đối với vấn đề tranh chấp xảy ra tại nhiều chung cư, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, tranh chấp chung cư có nhiều nguyên nhân, từ xây dựng vượt tầng, không cấp sổ đỏ đúng thời hạn, vi phạm quy hoạch, bàn giao không đúng tiến độ đến việc chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì…

"Vừa qua, chúng tôi nhận thấy có một số dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân do dự án chậm bàn giao, cam kết trong hợp đồng nhưng chủ đầu tư không thực hiện như ở các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, thành phố Hà Nội….", đại diện Cục quản lý nhà và thị trường BĐS nêu.

“Bản chất của vấn đề là chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết đã ký với khách hàng. Có những nội dung tranh chấp chung cư liên quan đến 2 mảng chính là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện”, ông Ninh nhấn mạnh

Đánh giá về việc xử lý những sai phạm này, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho rằng vẫn còn nhiều bất cập, rất ít địa phương thực hiện cưỡng chế, và xử lý hình sự, pháp luật không thực hiện nghiêm rất khó bảo đảm tính tuân thủ.

Để góp phần khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Trọng Ninh cho biết, Bộ Xây dựng đang tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật, trong tháng 10 này sẽ ban hành sửa đổi Thông tư 02 về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư,đẩy nhanh việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bàn giao phí bảo trì, thống nhất cách đo đạc tính diện tích căn hộ để đóng phí hợp lý. Đồng thời lồng ghép vào sửa đổi luật nhà ở theo chương trình của Quốc hội.

Các tin khác