Bán lẻ Bazaar lên ngôi?

Trong khi nhiều trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp đang rơi vào cảnh ế ẩm, mô hình bán lẻ Bazaar (kết hợp giữa chợ truyền thống và TTTM) mà tiêu biểu như Saigon Square vẫn tấp nập người mua.

Sôi động mua bán

Vào tìm kiếm những địa chỉ mua sắm khi du lịch tại TPHCM, khá nhiều website đưa ra các kết quả tương tự như chợ Bến Thành, chợ Bình Tây… và đương nhiên không thể thiếu Saigon Square. Trung tâm mua sắm này không chỉ là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân TP mà cả của khách du lịch trong và ngoài nước. Tọa lạc ngay tại góc đường Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, Saigon Square luôn đông khách mua sắm, nhất là vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, tết.

Đến đây khách có thể tìm thấy đủ loại mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách từ bình dân đến trung cấp. Không chỉ có địa chỉ này, Saigon Square (thuộc Công ty TNHH Phan Thành) còn hiện diện ở số 7-9 Tôn Đức Thắng, quận 1 và mới đây trong những ngày đầu năm 2015, Saigon Square 3 được khai trương trên đường Hai Bà Trưng, quận 3. Mặc dù mới mở nhưng các gian hàng tại Saigon Square 3 gần như không còn chỗ trống.

Hiện nay DN kinh doanh điện máy Nguyễn Kim cũng đã phát triển 4 trung tâm mua sắm theo mô hình Bazaar, bao gồm: Ben Thanh Boutique (Lê Lợi, quận 1) và Saigon Mall Gò Vấp (TPHCM); Saigon Mall (Long Xuyên, An Giang) và Saigon Mall tại TP Cà Mau.

Cho đến nay, không chỉ riêng Saigon Square đi theo mô hình bán lẻ Bazaar, chính sự hợp thời của nó đã khiến nhiến nhiều mô hình tương tự như vậy được mọc lên tại TPHCM như Taka Plaza (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1), Saigon Mall (Phan Văn Trị, Gò Vấp)… hay mới đây nhất là Hùng Vương Square (Hùng Vương, quận 5).

Mặc dù rất mới nhưng Hùng Vương Square cũng thu hút được nhiều tiểu thương đến thuê mặt bằng và cho tới thời điểm này cũng không còn nhiều khoảng trống ở trung tâm mua sắm này.

Một tiểu thương ở Saigon Square (Nam Kỳ Khởi Nghĩa) cho biết giá thuê mặt bằng ở đây khá chát nhưng vẫn rất đông người muốn thuê vì lượng khách ổn định, thậm chí vào những dịp lễ lớn còn rất đông khách, không vấp phải cảnh vắng vẻ, đìu hiu nên không lo bị lỗ.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thu Hường, một khách hàng đang mua sắm tại trung tâm này thì khi đến đây chị cũng như nhiều người bạn của mình cảm thấy thân thuộc vì giá cả hàng hóa khá hợp túi tiền và có nhiều mặt hàng để lựa chọn, không như khi đi vào các trung tâm cao cấp nơi chỉ dành cho giới có tiền nên cảm thấy như bị lạc lõng.

Từ mô hình không mới

Trở lại câu chuyện về mô hình bán lẻ Bazaar, với một số nước trong khu vực đặc biệt là Ấn Độ, mô hình này được nhắc đến khá nhiều với sự thành công của ông Kishore Biyani, đã gây dựng được một cơ nghiệp lớn - Tập đoàn Pantaloon Retail Ltd. Biyani chính là người đã sáng lập ra 2 hệ thống cửa hàng Big Bazaar và Food Bazaar lớn nhất hiện nay ở Ấn Độ.

Food Bazaar là hệ thống gồm 89 siêu thị trên khắp Ấn Độ, chuyên bán thực phẩm, còn hệ thống cửa hàng Big Bazaar chuyên bán đồ gia dụng và quần áo, thường ở cùng một nơi với Food Bazaar. Cả 2 hệ thống cửa hàng Big Bazaar và Food Bazaar đều cố gắng thiết lập không gian tương tự như các khu chợ ngoài trời ở Ấn Độ để tạo cảm giác thân thuộc với những khách lần đầu đến mua sắm.

Với hơn 90 triệu dân, Việt Nam luôn được các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đánh giá là thị trường tiềm năng. Song với thực tế phần đông người Việt Nam còn có thu nhập trung bình - khá nên những TTTM cao cấp thực sự chưa phù hợp. Vì thế, để áp dụng và phát triển mô hình bán lẻ Bazaar, chủ đầu tư thường thuê đất với thời hạn 3 năm (có thể gia hạn 12-18 năm) và trả tiền thuê đất hàng năm (hoặc thuê lại công trình của DN khác).

Do thuê ngắn hạn chi phí đầu tư không cao như việc đầu tư một TTTM hạng A, thuê trong vòng 49 năm, nên thời gian thu hồi vốn cũng tương đối ngắn. Trong trường hợp chủ đầu tư áp dụng phương thức tính phí từ các khoản chuyển nhượng quyền thuê, tiền thuê hàng tháng, tiền ký quỹ (giả định rằng tất cả các gian hàng đều được lấp đầy hoặc tỷ lệ thuê trên 80%), chỉ cần 2 năm có thể hòa vốn.

Còn nếu không tính tiền chuyển nhượng quyền thuê (cố định ngay từ đầu), thời gian thu hồi vốn có thể tăng lên gấp đôi. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Phan Thành thực sự khôn khéo khi mang mô hình bán lẻ không mới này về thị trường Việt Nam, nơi mà chợ truyền thống vẫn là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân.

Bán lẻ Bazaar lên ngôi? ảnh 1

Trung tâm mua sắm Saigon Square.

Tuy vậy, cái khó hiện nay của mô hình Saigon Square là làm sao giữ chân được tiểu thương. Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần như chỉ có Saigon Square, đặc biệt Saigon Square Nam Kỳ Khởi Nghĩa có mức thuê khủng nhất, còn những trung tâm khác giá cũng mềm hơn để giữ chân tiểu thương. Sự việc tiểu thương đóng sạp nghỉ bán, yêu cầu chủ đầu tư giảm giá thuê sạp tại An Đông Palaza chính là bài học mà các chủ đầu tư mô hình này cần nhìn vào.

Theo các tiểu thương ở An Đông Plaza, trước kia có giá thuê dao động khoảng 400-500 triệu đồng trong 10 năm kinh doanh, nay giá thuê mới được thông báo tăng vọt lên 2-4,4 tỷ đồng/sạp, thời hạn giảm đi còn 5 năm. Vì thế, dù nhìn nhận Saigon Square tại Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang rất thành công, song không thể khẳng định tất cả trung tâm khác đi theo mô hình này cũng sẽ thành công.

Bởi lẽ, cũng như các trung tâm bán lẻ khác, mặt bằng có yếu tố quyết định quan trọng đến thành công của mô hình bán lẻ Bazaar. 

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

(ĐTTCO) - Giá thuê đất tăng cao, nhiều nơi xuất hiện đầu cơ bất động sản (BĐS) công nghiệp với sản phẩm đơn điệu và kém hấp dẫn (chủ yếu vẫn là đất nền và nhà xưởng thô sơ), quy hoạch manh mún, trong khi đó số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có tiềm lực lại quá khiêm tốn, khiến cầu không rõ ràng. Thực tế này cho thấy viễn cảnh cuộc khủng hoảng thừa đối với phân khúc BĐS công nghiệp khi phát triển ồ ạt.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống