Bãi đậu xe: Từ dự án ngầm tới trên cao

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC ra ngày 15-12 có bài “Bãi đậu xe ngầm, tiếp tục bàn”, phản ánh nhiều dự án bãi đậu xe ngầm triển khai quá chậm vì vướng thủ tục, quy hoạch… trong khi nhu cầu chỗ đậu xe ngày càng bức thiết. Để giải bài toán chỗ đậu xe, góp phần giảm thiểu kẹt xe, ùn ứ tại các bến bãi, mới đây TPHCM đã đề xuất đầu tư xây 6 bãi giữ xe cao tầng, với kỳ vọng đẩy lùi ùn tắc giao thông đang diễn ra ngày càng trầm trọng.

Nhiều ưu đãi nhưng phải cân nhắc hiệu quả

Theo quy hoạch, hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) của TPHCM được Chính phủ phê duyệt từ nay đến năm 2020 hơn 1.145ha, song thực tế bến bãi hiện có trên địa bàn TP chỉ mới đạt 76,8ha (khoảng 6,7%).

6 bãi giữ xe này được đề xuất  xây dựng tại Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận), Công viên 23 Tháng 9 (quận 1), chung cư Lý Thường Kiệt (quận 10), Bến xe Chợ Lớn (quận 6), Bến xe Tân Phú (quận Tân Phú) và Bến xe quận 8. Để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án trên, TPHCM kiến nghị Trung ương cơ chế chỉ định nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng hợp tác công tư), vì nó mang tính cấp bách để giải bài toán ùn tắc giao thông. Kế đến, để kêu gọi các chủ đầu tư, TPHCM kiến nghị các bộ, ngành ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế nhập khẩu đối với các thiết bị công nghệ cao phục vụ hoạt động của bãi giữ xe; miễn tiền thuế đất hoặc miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích phục vụ cho hạng mục đậu, đỗ xe và các hạng mục liên quan của công trình xây dựng bến bãi cho các doanh nghiệp đầu tư; hay cho phép thí điểm miễn tiền thuê đất ít nhất 15 năm (đối với phần diện tích dành cho khu vực bãi giữ xe) kể từ ngày hoàn thành đưa vào hoạt động. Đặc biệt, kiến nghị đưa các dự án này vào trong nhóm xây dựng hạ tầng để khuyến khích cho vay vốn đầu tư.

Đề xuất này được đưa ra sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng giao cho giám đốc 2 Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) và Tài nguyên-Môi trường (TNMT) khảo sát những vị trí có thể đầu tư bãi giữ xe ngay, để giải quyết xe “chạy lòng vòng vì không có bãi, gây kẹt xe”. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xây dựng bãi giữ xe nhiều tầng hay tầng hầm là hết sức bình thường tại các đô thị lớn. Nhưng tiếc là TP ta triển khai quá chậm, kiểu “nước đến chân mới nhảy”. Trong khi đó, hiện nay ở các khu vực trung tâm TP có nhu cầu về việc gửi xe thì không còn quỹ đất, còn các khu vực có quỹ đất nhiều người dân lại không có nhu cầu gửi xe.

TS. Nguyễn Minh Hòa băn khoăn, hầu hết các dự án nói trên đều nằm ở nội thành, nhiều dự án nằm trong công viên, như vậy khi triển khai sẽ tác động đến diện tích cây xanh, diện tích công viên. Chuyên gia này cho rằng, bãi đậu xe tại khu trung tâm rất bức bách, trong khi đó quỹ đất thuần túy giành cho phát triển bãi đậu xe hầu như rất hiếm. Do đó bãi đậu xe ngầm là hợp lý nhất, vừa tận dụng không gian ngầm, vừa vẫn đảm bảo diện tích bên trên- nếu triển khai tại các công viên, khu công cộng…

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cũng khuyến cáo Sở GTVT nên làm một quy hoạch bài bản về bãi đậu xe, giữ xe cho TP, không quá vội vàng trong thực hiện. Trong quy hoạch cần phân tích rõ nhu cầu hiện tại và dự báo tương lai. Đặc biệt, để các bãi giữ xe cao tầng phát huy hiệu quả (nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc không còn) nhất thiết phải “triệt” hơn 300 điểm giữ xe không phép đang tồn tại trên địa bàn. Ông Sanh nhấn mạnh: Nếu không “triệt” được các bãi giữ xe không phép lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thì có xây thêm bãi giữ xe cao tầng cũng không thể đẩy lùi được nạn đậu xe sai quy định.

Bãi đậu xe: Từ dự án ngầm tới trên cao ảnh 1

Do không có bãi đậu xe nên nhiều ô tô buộc phải đậu dưới lòng đường Phạm Ngũ Lão,







cạnh công viên 23-9. Ảnh: LONG THANH

Không thể chậm hơn

Qua ghi nhận, các tuyến đường xung quanh địa điểm dự kiến làm bãi giữ xe cao tầng đều có lượng phương tiện đông đúc, nhiều phương tiện phải đậu dưới lòng đường. Tại khu vực Công viên 23 Tháng 9, ô tô đậu kín một làn đường trên các tuyến như Phạm Ngũ Lão, Lê Lai. Ở trong công viên, một diện tích lớn được sử dụng làm nơi đậu xe buýt, lối đi bộ cũng trở thành nơi giữ xe gắn máy. Ở khu vực gần khách sạn New World, một bãi giữ xe có thu phí đậu dưới lòng đường. Còn các tuyến đường quanh Bến xe Chợ Lớn cũng buôn bán tấp nập nhưng thiếu hẳn bãi giữ ô tô và xe máy. Trong khi đó, lòng đường trở thành nơi buôn bán nên tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra ở mọi thời điểm trong ngày.

Nhiều ý kiến cho biết, việc thi công các bãi xe “nổi”, cao tầng đơn giản hơn nhiều so với bãi xe ngầm. Mới đây nhất, bãi xe cao tầng được đưa vào sử dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 2.000 xe ô tô được thi công chỉ trong 10 tháng, lúc cao điểm công trình vừa làm vừa nhận xe. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Tiên Tiến, cho biết với kỹ thuật và vật liệu như hiện nay, một bãi xe 5 tầng với  quy mô 3.000 xe ô tô thi công trong khoảng 5-6 tháng là hoàn toàn bình thường. Do đó, nếu 6 bãi giữ xe kia được đồng ý chủ trương, thu xếp vốn và bàn giao mặt bằng ngay trong nững tháng đầu năm 2017, sẽ hoàn thành trong năm 2017 là hoàn toàn khả thi.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, cơ quan chức năng cần tính đến việc kết nối bãi giữ xe với diện tích mặt đường xung quanh. Nếu quy mô bãi giữ xe quá lớn, trong khi đó đường hiện hữu xung quanh quá hạn chế có thể dẫn đến tắc nghẽn giao thông, lúc này phát sinh những hệ lụy khác.

Bình Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Khoét lõm” nhà ở, biến dạng đô thị

“Khoét lõm” nhà ở, biến dạng đô thị

(ĐTTCO) - Luật Nhà ở không cho phép hộ cá nhân, gia đình xây nhà kiểu chung cư minni, nhưng sau đó nghị định lại cho phép. Nhiều cá nhân đã lợi dụng điều này để “khoét lõm” xây dựng, biến nhà riêng lẻ thành chung cư mini. Tình trạng này dẫn đến hạ tầng quá tải, không gian quy hoạch có nguy cơ bị phá vỡ.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống