Bãi đậu xe ngầm, tiếp tục bàn

(ĐTTCO) - Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng với các quận huyện mới đây, điều được phản ánh nhiều nhất là kẹt xe ngày càng trầm trọng và một trong những nguyên nhân do thiếu bãi đậu xe. Thực ra các dự án bãi đậu xe, đặc biệt các bãi đậu xe ngầm, được xem là “cứu cánh” cho kẹt xe đã triển khai từ rất lâu nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy và chưa biết bao giờ trở thành hiện thực.

Nhiều lực cản 

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Thảo cầm viên Sài Gòn, trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 với quy mô khoảng 3.000 xe máy và 100 xe ô tô. Chủ trương xây bãi đậu xe ngầm nói trên được nêu tại quyết định của UBND TP về phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Thảo cầm viên Sài Gòn, phường Bến Nghé, quận 1. Liệu dự án này có tiếp tục bị vướng?

Là một trong số ít doanh nghiệp tham gia sớm nhất vào các dự án bãi đậu xe ngầm của TPHCM, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương kỳ vọng khi các dự án của công ty đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết nhu cầu chỗ đậu xe cho TP, nhất là khu vực trung tâm, cũng như tạo ra một không gian mua sắm, giải trí mới khi kết hợp với dịch vụ đậu xe dưới lòng đất. Tuy nhiêu, sau nhiều năm theo đuổi, 2 dự án tại sân khấu Trống Đồng và sân vận động (SVĐ) Hoa Lư đã được nhà đầu tư bất ngờ xin rút lui 1 trong 2 dự án.

 Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Đông Dương, ngao ngán cho biết dự án kéo dài do vướng quá nhiều thủ tục. Hơn nữa, khả năng thu hồi vốn không khả thi nên công ty quyết định rút khỏi dự án tại SVĐ Hoa Lư với vốn đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng. Theo bà Quỳnh, TPHCM chỉ cho nhà đầu tư áp dụng thu phí theo mức “công cộng” như những bãi giữ xe công cộng khác (giống các địa phương cấp phép sử dụng lòng lề đường để giữ xe, hoàn toàn không tốn chi phí đầu tư đất, xây dựng). Việc cào bằng thế này là lý do khiến các nhà đầu tư bỏ cuộc vì không thể bù đắp nổi chi phí.

Cũng theo bà Quỳnh, dự án bãi đậu xe ngầm kết hợp kinh doanh thương mại tại khu vực sân khấu Trống Đồng hiện vướng về các thủ tục triển khai dự án. Dù được phê duyệt từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do Công ty Công viên cây xanh vẫn chưa cung cấp đủ hồ sơ theo yêu cầu của Ban Bồi thường quận 1 để trình UBND TPHCM phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tương tự, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và công nghiệp Việt Nam (IDICO) cũng xin rút dự án bãi đậu xe ngầm tại SVĐ công viên Tao Đàn vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn. Dự án này được UBND TPHCM thông qua từ năm 2010, với mức đầu tư dự kiến 1.400 tỷ đồng.

Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 70.211m2, trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đỗ ô tô, 10 chỗ đậu xe buýt, 2.500 chỗ đậu xe máy. Theo các doanh nghiệp, để tạo thuận lợi cho dự án, TPHCM cần có sự phối hợp giữa các ban, ngành giúp nhà đầu tư đẩy nhanh các khâu về thủ tục pháp lý, đồng thời cho phép nhà đầu tư điều chỉnh phí giữ xe theo quy luật cung - cầu, cơ chế thị trường.

Một dự án khác là bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, do CTCP Phát triển không gian ngầm đầu tư, được khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai xây dựng do phải điều chỉnh giấy phép. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 90 triệu USD, nay đã đội lên 200 triệu USD và mỗi tháng chủ đầu tư phải chi phí hàng chục ngàn USD cho nhà thầu.

Ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc công ty, cho rằng những thủ tục rườm rà đã làm mất nhiều thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp, nếu TPHCM không sớm giải quyết vướng mắc trên, các chủ đầu tư sẽ không còn sức để cầm cự.

Bãi đậu xe ngầm, tiếp tục bàn ảnh 1

Sân vận động Hoa Lư đã được duyệt dự án bãi đậu xe ngầm với vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng,
nhưng chủ đầu tư đã xin rút lui vì quá nhiều thủ tục.

Bao giờ trở thành hiện thực?

Mới đây, làm việc với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Văn La, cho biết tình trạng kẹt xe trên địa bàn quận ngày càng trầm trọng, đặc biệt các “yếu điểm” như sân bay Tân Sơn Nhất, trục Cộng Hòa… Trong khi đó quỹ đất trên địa bàn không còn. Ông Đinh La Thăng phân tích, không có bãi đậu xe nên xe taxi, xe tải thay vì đậu phải chạy lòng vòng sẽ dẫn đến kẹt xe. Một bãi đậu xe trong sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô 2.000 chỗ đậu ô tô được đưa vào sử dụng đã góp phần giảm kẹt xe khu vực này, nhưng vẫn chưa ăn thua.

Chính vì vậy, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng và Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường đi khảo sát ngay quỹ đất để triển khai các bãi đậu xe. Bí thư cũng yêu cầu kêu gọi nhiều nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Trở lại các dự án bãi đậu xe ngầm, nhiều doanh nghiệp cho biết nếu thủ tục không được cải thiện, 5-7 năm nữa các dự án nói trên chưa chắc đã trở thành hiện thực. Trong khi đó Bí thư Đinh La Thăng lại quả quyết: “Chúng ta phải làm nhanh, vì chỉ cần có đất gọi nhà đầu tư đến, làm khoảng 4 tháng là xong nhà để xe thông minh, cho họ thu phí để bù lại. Có thể dùng ngay đất tạm để làm, sau này cần thì tháo ra, lắp chỗ khác, chỉ mất công chứ không thiệt hại gì”.

TS. Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển TPHCM, cho biết việc khai thác không gian ngầm phục vụ cho thương mại, giao thông không phải mới. Trong khi đó chúng ta làm sau, thuận lợi về công nghệ, kinh nghiệm từ các nước đi trước nhưng lại quá chậm. Ngoài ra, việc phát sinh các bãi giữ xe tự phát của người dân, doanh nghiệp khi tận dụng các dự án, mặt bằng chưa khai thác để làm bãi giữ xe, khiến nhiều dự án được đầu tư bài bản bị ảnh hưởng vì giá cả cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty Bãi đậu xe Tiên Tiến (Tân Phú), đề nghị cần đưa ra những quy định về điều kiện cấp phép cũng như giám sát về giá, nhằm đảm bảo an toàn cho người gửi xe, cũng như tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có năng lực mạnh dạn đầu tư vào bãi xe.

Bình Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

(ĐTTCO) - Giá thuê đất tăng cao, nhiều nơi xuất hiện đầu cơ bất động sản (BĐS) công nghiệp với sản phẩm đơn điệu và kém hấp dẫn (chủ yếu vẫn là đất nền và nhà xưởng thô sơ), quy hoạch manh mún, trong khi đó số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có tiềm lực lại quá khiêm tốn, khiến cầu không rõ ràng. Thực tế này cho thấy viễn cảnh cuộc khủng hoảng thừa đối với phân khúc BĐS công nghiệp khi phát triển ồ ạt.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Ì ạch thi công cầu Long Kiểng mới

(ĐTTCO)-Thời gian qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM đã tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một vài dự án trong tình trạng “cầu chờ đường, đường chờ cầu”. 

Không gian sống