6.000 tỷ đồng luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải

Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT việc đầu tư dự án nghiên cứu tổng thể luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải với tổng mức đầu tư 6.378 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

 6.000 tỷ đồng luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải ảnh 1
Theo đó, tuyến luồng tàu biển Cái Mép-Thị Vải, thuộc địa giới các huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); Long Thành, Phước An (tỉnh Đồng Nai) và Cần Giờ (TPHCM) sẽ được nâng cấp, cải tạo luồng để tiếp nhận tàu biển trọng tải trên 100.000 DWT ra vào bến cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải; tàu trọng tải 60.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Mỹ Xuân-Phước An và tàu trọng tải 30.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Gò Dầu.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thì thời gian thực hiện sẽ từ trước năm 2018 và các giai đoạn sau năm 2020, 2025, 2030.

Trước đây, trong Dự án Nghiên cứu phát triển cảng phía Nam Việt Nam của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải đoạn từ phao số 0 vào đến bến cảng tổng hợp Thị Vải (ODA) đã được nghiên cứu nâng cấp. Trong giai đoạn lập thiết kế chi tiết cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải, tuyến luồng được nghiên cứu thiết kế cho cỡ tàu lớn nhất là 75.000 DWT đầy tải và tàu 80.000 DWT giảm tải. Lượng hàng thông qua luồng được dự báo cho các giai đoạn 2010-2020 là 16,8 triệu tấn/năm và 26,8 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, sản lượng hàng hóa qua cảng và quá cảnh năm 2010 đạt 124,4 triệu tấn, gấp hơn 2,5 lần kết quả dự báo của JICA năm 2010 và vượt cả số dự báo năm 2020 của JICA.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như các đoạn cong có bán kính cong khá nhỏ trên luồng hoặc tuyến bến của Tân Cảng Cái Mép được xây dựng lấn ra phía luồng cũng tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với an toàn hàng hải trên luồng; các phương tiện thủy nội địa lưu thông với mật độ lớn, neo đậu không đúng quy định; các khu vực đón trả hoa tiêu phía đầu luồng hoạt động còn tồn tại một số bất cập... đều tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải, nếu xảy ra một tai nạn đâm va trên luồng là mọi hoạt động của toàn bộ hệ thống cảng phía thượng lưu có thể sẽ tê liệt.

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng việc sớm thực hiện nghiên cứu tổng thể để xem xét các biện pháp an toàn hàng hải, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của tuyến luồng là cấp thiết.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

(ĐTTCO) - Giá thuê đất tăng cao, nhiều nơi xuất hiện đầu cơ bất động sản (BĐS) công nghiệp với sản phẩm đơn điệu và kém hấp dẫn (chủ yếu vẫn là đất nền và nhà xưởng thô sơ), quy hoạch manh mún, trong khi đó số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có tiềm lực lại quá khiêm tốn, khiến cầu không rõ ràng. Thực tế này cho thấy viễn cảnh cuộc khủng hoảng thừa đối với phân khúc BĐS công nghiệp khi phát triển ồ ạt.

Dự án - đầu tư

Về với thiên nhiên bên biệt thự biển NovaWorld Hồ Tràm

(ĐTTCO) - Mang phong cách thiết kế kiến trúc đặc trưng của miền nhiệt đới, biệt thự The Tropicana tại dự án NovaWorld Hồ Tràm chắc chắn sẽ là nơi các gia đình mong muốn được trở về mỗi cuối tuần, thoát ra những bộn bề phố thị để tận hưởng trọn vẹn cảm giác thư thái, nhẹ nhõm giữa thiên nhiên nguyên sơ.

Quy hoạch - Đô thị

Ì ạch thi công cầu Long Kiểng mới

(ĐTTCO)-Thời gian qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM đã tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một vài dự án trong tình trạng “cầu chờ đường, đường chờ cầu”. 

Không gian sống