Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai

CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) thành lập ngày 29-4-1997, trụ sở trong Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Năm 2003 Thaco chính thức đặt chân đến Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai.

Qua gần 12 năm hoạt động, Thaco đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Được ví như trái tim của KKT mở Chu Lai, Thaco đã trở thành KCN cơ khí ô tô lớn nhất Việt Nam với 23 công ty, nhà máy trực thuộc; Cảng Chu Lai - Trường Hải và Trường Cao đẳng Nghề Chu Lai; tạo công ăn việc làm ổn định cho 7.000 lao động; nộp ngân sách hàng năm chiếm ¾ tổng thu ngân sách toàn tỉnh Quảng Nam.

Hoạt động kinh doanh chính của Thaco hiện nay là sản xuất - lắp ráp - phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ô tô, bao gồm xe thương mại (xe tải và xe buýt); xe du lịch các thương hiệu Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp) với tỷ lệ nội địa hóa 16-46%. Thaco có hệ thống phân phối gồm 84 showroom và 49 đại lý trải dài trên toàn quốc, từng bước thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN. Năm 2015, Thaco đề ra kế hoạch doanh số hơn 78.000 xe; doanh thu hợp nhất trên 43.000 tỷ đồng; dự kiến nộp ngân sách trên 12.000 tỷ đồng; tiếp tục gia tăng thị phần và đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam.

Mới đây, việc ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện Vietcombank đã góp phần đảm bảo nguồn vốn giúp Thaco tiếp tục phát triển. Theo đó, Thaco sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp hỗ trợ; mời gọi liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất linh phụ kiện nước ngoài vào Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải để đầu tư, chuyển giao công nghệ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Khu phức hợp được kỳ vọng đến năm 2018 trở thành cứ điểm sản xuất linh kiện phụ tùng và lắp ráp ô tô mang tầm vóc khu vực ASEAN. 

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 1

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, được xem như “linh hồn” của Thaco trong chặng đường
phát triển 18 năm qua. 

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 2

Một góc trong khu phức hợp.

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 3

Kiểm tra xe du lịch tại Khu phức hợp ô tô trước khi xuất xưởng.

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 4

Xe ô tô chuẩn bị xuất xưởng.

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 5

Khu biệt thự với gần 60 căn dành cho chuyên gia

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 6

Lễ bàn giao lô xe khách mới của Thaco.

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 7

Một dây chuyền lắp ráp ô tô.

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 8

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô.

 Trái tim khu kinh tế mở Chu Lai ảnh 9

Cảng Chu Lai - Trường Hải với dịch vụ logistics của Thaco.

TRÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và châu Á

Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và châu Á

(ĐTTCO) - Nhà hàng Café Central Nguyễn Huệ vừa khai trương địa điểm mới ngay góc đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Thiệp, đánh dấu hành trình 18 năm thương hiệu Café Central. 

Công nghệ

Truyền thông quốc tế đánh giá cao dự án ô tô điện của VinFast

(ĐTTCO) - Theo CNBC, chỉ có khoảng 245.000 xe ô tô điện, chiếm gần 2% trong tổng số 1,7 triệu ô tô được bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2019. Dự kiến, thị trường xe điện của Mỹ vào năm 2030 sẽ cần tới 18,7 triệu chiếc, chiếm khoảng 7% trong tổng số 259 triệu xe ô tô tại quốc gia này. 

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Hành trình giảm cân ngoạn mục của cậu bé 15 tuổi

(ĐTTCO)-Từ một cậu bé có cân nặng 90kg, sau 8 tháng Nguyễn Kỳ Vĩ (15 tuổi, cao 1,78m) chỉ còn 68kg. Để có kết quả này, Vĩ đã trải qua quá trình tập luyện, chế độ dinh dưỡng hợp lý trong sự giúp đỡ, động viên mỗi ngày của mẹ.  Vĩ đã "chiến đấu" ra sao để giảm được 22kg?

Du lịch

TPHCM: Kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức khảo sát các điểm đến, tiềm năng tài nguyên của các địa phương để hình thành các sản phẩm mới và xây dựng ít nhất 3 sản phẩm du lịch mới.

Mua sắm

Những lọ nước hoa khó chối từ

(ĐTTCO) - Được điều chế từ những thành phần hiếm, chế tác thủ công tuyệt vời cùng chi tiết độc đáo… đây là những lọ nước hoa đắt tiền với mùi hương riêng biệt khó ai có thể chối từ.