Quản gia thời hiện đại

Không lúng túng trong việc sử dụng các thiết bị gia dụng hiện đại, chuyên nghiệp trong việc chăm sóc trẻ em và người già, người bệnh. Đó là kỹ năng của những bảo mẫu, chăm sóc viên và quản gia chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản.

Không lúng túng trong việc sử dụng các thiết bị gia dụng hiện đại, chuyên nghiệp trong việc chăm sóc trẻ em và người già, người bệnh. Đó là kỹ năng của những bảo mẫu, chăm sóc viên và quản gia chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản.

Làm người giúp việc cũng phải học

Từng có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề giúp việc nhà tại TPHCM, nhưng năm 2007 khi đến liên hệ với Công ty TNHH Chuyên Việc (TPHCM) để được nhận việc làm, chị Nguyễn Thị Hồng vẫn phải theo học khóa quản gia 2 tuần tại trung tâm dạy nghề của công ty. Chuyên Việc là một công ty chuyên đào tạo nghề quản gia (giúp việc nhà, nấu ăn), bảo mẫu (chăm sóc em bé), chăm sóc viên (nuôi người bệnh và chăm sóc người cao tuổi).

Không chỉ riêng chị Hồng, tất cả những người lao động khi trở thành nhân viên của công ty đều phải theo học những khóa căn bản trước khi được phân công đến gia đình khách hàng làm việc. Họ được học về cách ăn nói và cư xử với gia đình khách hàng, cách sử dụng trang thiết bị trong nhà, đến cách nấu ăn.

Đặc biệt khóa học chăm sóc em bé và bệnh nhân có thời gian học kéo dài gấp đôi khóa quản gia, vì cần trang bị thêm một số kiến thức căn bản về chăm sóc y tế. Tất nhiên tất cả khóa học này hoàn toàn miễn phí. Sau khi xong khóa học, học viên sẽ trở thành nhân viên của công ty và được hưởng các chế độ của người lao động.

 Giúp việc nhà là nghề cần được đào tạo bài bản. Ảnh: THANH LÂM

Giúp việc nhà là nghề cần được đào tạo bài bản. Ảnh: THANH LÂM 

Mới thoạt nghe chuyện, nhiều người cũng ngạc nhiên, vì cứ ngỡ giúp việc nhà là lao động đơn giản, ai cũng có thể làm được. Thật ra trong thời bây giờ cách nghĩ đó đã không còn phù hợp vì nhiều gia đình  đã sử dụng rất nhiều thiết bị điện máy, từ máy hút bụi, máy giặt, máy rửa chén, máy nước nóng năng lượng mặt trời, camera quan sát…, nếu người quản gia không rành sử dụng sẽ không thể đảm đương công việc.

Cách nay 3 năm chị Trần Thị Diễm Châu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chuyên Việc, đã không biết bao nhiêu lần phải giải thích cho những người muốn xin vào làm: “Giúp việc nhà cũng là một nghề, chính vì vậy người làm nghề này cần được đào tạo bài bản, đặc biệt là kỹ năng sử dụng các thiết bị hiện đại trong nhà”. Ngay bản thân người làm nghề giúp việc nhà cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc được đào tạo bài bản. Các khách hàng liên hệ với công ty để thuê lao động đều tỏ ra khá hài lòng với chất lượng nhân viên.

Chị Hương Lan - một khách hàng từng sử dụng qua dịch vụ người giúp việc chuyên nghiệp - nhận xét: “Không còn phải cầm tay chỉ việc là điều tôi hài lòng nhất. Chưa kể nếu người làm có thái độ không tốt, chúng tôi có thể yêu cầu công ty đổi người khác. Tất nhiên, đòi hỏi chất lượng lao động cao hơn thì mình cũng chấp nhận thù lao cao hơn”.

Cũng có khá nhiều người thấy khó hiểu khi Công ty Chuyên Việc không thu phí đào tạo đối với người lao động. Chị Châu giải thích, khách hàng chính là người sẽ trả dần chi phí đào tạo này cho công ty. Nhân viên sẽ nhận lương ở công ty chứ không theo hình thức thông thường. Hiện nhân viên của công ty có mức lương từ 1,5-3 triệu đồng/tháng, được nghỉ 12 ngày phép/năm, có chế độ bảo hiểm xã hội, được khám sức khỏe định kỳ.

Khi có nhu cầu thuê quản gia hay bảo mẫu, khách hàng đến liên hệ với công ty ký hợp đồng, nội dung thuê nhân viên làm việc được ghi cụ thể. Khi đến nhận việc, nhân viên chỉ làm những việc có ghi trong hợp đồng. Nếu chủ nhà không hài lòng, có thể đề nghị đổi nhân viên khác. Nếu nhân viên bị chủ nhà đối xử quá đáng, có thái độ không tôn trọng…, cũng có thể ngừng việc và nhờ công ty can thiệp.

Năm 2007, khi Công ty Chuyên Việc ra đời, nhiều người cũng đi theo mô hình này, vì cho rằng đây là mảnh đất màu mỡ khi nhu cầu thuê người giúp việc đang không ngừng tăng lên. Những công ty dịch vụ như thế ra đời nhưng chỉ cung cấp dịch vụ theo phương thức “ở giữa nhận tiền”, chứ không quan tâm đào tạo kỹ năng cho nhân viên, thế nên đến nay chẳng mấy công ty trụ được. Tại TPHCM hiện chỉ có một vài địa chỉ như Chuyên Việc, Điểm Nối…

Những chuyện vui buồn

Hơn 3 năm hoạt động đã có nhiều câu chuyện vui buồn xảy ra với các chị em Công ty Chuyên Việc và cả với khách hàng. Có khi sau một thời gian thuê nhân viên công ty, khách hàng xúi nhân viên nghỉ việc ở công ty về làm hẳn cho khách. Theo cam kết, sau khi đào tạo, nhân viên sẽ làm cho công ty trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó có thể làm chỗ khác, thế nhưng không ít nhân viên sau khi làm cho khách chừng vài tháng đã nhanh chóng nói lời tạm biệt với công ty vì những lời mời mọc nghe có vẻ hấp dẫn.

Sau đó họ mới hiểu rằng khi còn làm trong công ty họ còn được bảo vệ, được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, nghỉ phép năm…, nhưng khi tự mình nhận việc, họ bị chủ nhà đối xử tệ, chỉ còn biết nghỉ việc. Về phía khách hàng của công ty, trong trường hợp nhân viên làm hư hỏng trang thiết bị, hay đánh cắp đồ đạc, nếu còn hợp đồng, công ty sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường, nhưng khi độc lập thuê người giúp việc đành phải chấp nhận thiệt hại.

Những người làm nghề giúp việc vốn là những chị em ở quê do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải lên thành phố kiếm sống. Chính vì thế nhận thức về kỷ luật và các chế độ cũng hạn chế. Chưa kể, có người đến làm theo yêu cầu của khách hàng nhưng còn đòi hỏi này kia, làm việc không đến nơi đến chốn và người chịu trách nhiệm không ai khác là phía công ty cung ứng dịch vụ.

Các tin khác