Núi Thơm - Sao Việt giờ đã khác

Không ít lần đến khu du lịch sinh thái Sao Việt, nhưng lần nào tôi cũng có cảm giác lâng lâng trước một thiên nhiên kỳ thú: Rừng và biển, gió ngàn và sóng bạc đầu cần mẫn đổ vào bờ tìm hơi thở từ cuộc sống con người.

Không ít lần đến khu du lịch sinh thái Sao Việt, nhưng lần nào tôi cũng có cảm giác lâng lâng trước một thiên nhiên kỳ thú: Rừng và biển, gió ngàn và sóng bạc đầu cần mẫn đổ vào bờ tìm hơi thở từ cuộc sống con người.

Biển có từ ngàn xưa, khi êm đềm, khi dữ dội, nhưng rừng và núi trước đây chiến tranh và con người đã tàn phá không thương xót.

Còn đâu những rừng lim, rừng táu, rừng gõ, rừng gụ… với những gốc cây hai ba sải tay không hết vòng ôm? Còn đâu những cơn gió biển thổi cái nồng mặn uồm uồm, lồng lộng giữa đại ngàn Sao Việt một thời.

Thời ấy, Sao Việt có tên dân dã là núi Thơm. Có thể trên núi này có nhiều cây thơm tàu có hoa đẹp và bẹ làm dây đay. Cũng có thể nơi đây hương rừng man mát, ngất ngây. Những người du kích năm xưa mở hồi ức một thời giữ nước, thức cùng núi Thơm, ngủ cùng núi Thơm.

Ai cũng bâng khuâng trước những buổi mai lên và chiều xuống, hương hoa bủ giẻ ngọt ngào, tình tứ gợi cho con người những cảm xúc tình yêu và ước vọng. Rồi chiến tranh đi qua, trở lại núi Thơm mới giật mình khi nhìn thấy sỏi và đá cằn cỗi. Những cây duối cổ thụ sù sì thân to bị chặt không lên cao được chỉ thấp chưa quá tầm với của con người. Nhưng nhìn đi nhìn lại vẫn là những thân cây trơ cành.

Trâu bò thả rong, vắt tới cùng kiệt mọi sự hồi sinh của cây cỏ… Một cựu chiến binh thời chống Pháp họ Trình nhìn về núi Thơm, rưng rưng lệ nói với con trai như một lời trăn trối, như một ước nguyện: "Con thử xin vài ha trồng cây gầy dựng lại núi Thơm, may ra được. Để vậy là có tội với tổ tiên".

 Một góc Resort Sao Việt.

Một góc Resort Sao Việt. 

Người cựu chiến binh họ Trình vốn là một người lính đã coi núi Thơm là nhà. Ngôi nhà sum suê, rậm rạp những tán cây cổ thụ một thời nay không còn nữa. Từ người cha, nỗi đau mất “ngôi nhà núi Thơm” lan tới người con.

Rồi bằng sức mạnh của tình yêu quê hương, nghị lực và mưu trí của mình, từng bước anh đã đưa núi Thơm trở lại với hình hài của nó, đẹp hơn nó một thời xa lắc.

 *

 *    *

Một đoàn du lịch từ Hà Nội vào; một đoàn du lịch từ TPHCM ra; một đoàn giáo sư, sinh viên cao học từ châu Đại dương tới; một đoàn du lịch từ Nga qua Sao Việt, đã cùng thảng thốt kêu lên: Ôi đẹp quá! Tuyệt vời quá!

Những người từng trải nhận ra vẻ đẹp kín đáo, thâm trầm ẩn nhẫn như “Lặng lẽ Sapa” trong tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Thành Long. Trẻ con lần đầu tiên được sống chung với chim muông, cây cối, gió ngàn và biển cả. Sóc và thỏ, hươu và nai, gà lôi và công, heo rừng và ngựa vằn… với con người là bạn.

Thấy bóng người, đặc biệt trẻ con là chúng quây lại, bày tỏ thái độ thân thiện như muốn làm quen, kết bạn. Thanh niên thì mê mải ngồi, nằm dưới thác cao hơn 20m mà tưởng như đang ở giữa thác Bạc cầu Mây của Sapa. Con người và thiên nhiên thật sự đã giao hòa cùng nhau, trân trọng trao cho nhau những gì đẹp đẽ và trong sáng nhất của mình.

Rời khỏi thác nước, đi giữa những dãy hồ liên hiệp với những cây cầu và hang động nhân tạo mà sao vẫn có cảm giác hư ảo, mơ màng. Khi bước vào thảm cỏ cũng là lúc tai văng vẳng tiếng chim cu gáy hối thúc, giục giã; thoang thoảng mùi hoa sữa Hà Nội khi gió mùa Đông Bắc tràn về, càng nao nao một thời chất đầy những hoài niệm…

Ở Sao Việt không chỉ có hoa duối hoang dã - mỗi cây duối là một đóa hoa tầng tầng, lớp lớp theo những hình vòm do bàn tay con người tạo ra - mà còn có những con rồng bằng hoa tigôn màu tím phơn phớt leo lên cổng những ngôi biệt thự, những dãy hoa tím ngan ngát từ cổng chào dẫn khách vào khu du lịch.

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là hoa anh đào Nhật Bản vào xuân ở Sao Việt. Cuối đông, cây trút lá. Đầu xuân hoa chớm nở. Không ít du khách mơ ước chủ nhân Sao Việt mở hội hoa anh đào ở đây, bởi vẻ đẹp nồng thắm, bởi cái rừng hoa anh đào cùng đua khoe sắc màu tự nhiên kiều diễm của nó. Có khác gì hoa ban ở Tây Bắc, hoa đào ở Hà Nội…

 *

 *    *

Buổi sáng ở Sao Việt, du khách hay dậy sớm để bách bộ. Những con dốc ở Sao Việt vừa phải, không quá dài như Đà Lạt, cũng không quá cao như Sapa. Ở đây xanh rờn những thảm cỏ. Sương treo đầu ngọn cỏ toát lên nét đẹp thanh tú lúc ban mai hé lộ.

Không biết có phải vua Tư Thành vào năm 1470 đã leo lên đỉnh núi Thơm, nhìn ra biển, chờ đợi mặt trời lên? Nhưng bây giờ ai cũng hiểu người Việt Nam nhìn thấy mặt trời lên đầu tiên chính từ Phú Yên, từ núi Thơm, từ Sao Việt.

Nhưng chẳng lẽ thời ấy vua Tư Thành đã linh cảm được điều ấy? Chỉ cần nhận ra rằng, sáng hôm nay sớm hơn mọi sáng hôm nào, mình được thấy ánh vầng dương sớm nhất cũng đủ làm cho du khách tự hào và vui vẻ cả ngày.

Nếu các biệt thự ở Đà Lạt mang nhiều nét cổ kính, quý phái bởi cái lối kiến trúc cổ phương Tây - chủ yếu là Pháp - thuần nhất, thì ở Sao Việt, mỗi ngôi biệt thự xây dựng theo một kiểu dáng kiến trúc riêng, nằm ở những vị thế thích hợp, hài hòa của từng quả đồi nhất định.

Vẻ đoan trang của từng ngôi biệt thự như dáng kiều thơm của thiếu nữ ẩn hiện mờ tỏ giữa những cánh rừng nhân tạo đang thì con gái, gợi cảm quan của mọi người, bắt mọi người phải dừng lại và ngắm nghía, xuýt xoa cho cái đẹp hài hòa của quy hoạch tổng thể và kiến trúc cụ thể của Sao Việt. 60 ngôi biệt thự ở Sao Việt là 60 kiểu kiến trúc khác nhau: từ kiến trúc Pháp đến kiến trúc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, từ kiến trúc Thụy Điển đến kiến trúc Thụy Sĩ, từ kiến trúc cổ Việt Nam như nhà rường đến kiến trúc nhà rông Tây nguyên… phong phú và đa dạng.

Có thể nói Sao Việt là khu du lịch sinh thái thần tiên, nơi để con người hòa với thiên nhiên từ chỗ ngủ, tắm, đường đi bộ đến hồ bơi, spa đẳng cấp. Hơn 50.000 cây mà chị em Sao Việt đã dày công vun trồng từ gần 6 năm trước đang phủ xanh núi Thơm sỏi đá năm nào.

30, 50 năm nữa nơi đây sẽ là đại ngàn với hàng chục nghìn cây đại thụ quý hiếm. Sao Việt là mẫu hình thuần nhất hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Chất lượng sống của con người bắt đầu từ đây và từ đây con người phải dũng cảm tránh xa cái thói quen tàn bạo đối với thiên nhiên.

Khi biết yêu thích thiên nhiên con người đủ dũng khí để đồng hành cùng thiên nhiên, gắn kết núi rừng, cỏ cây, chim muông, gió ngàn, biển cả… phục hồi sinh thái, trả lại cây xanh cho rừng.

Đó cũng là cách làm tốt nhất cho chất lượng sống của chính con người như những nước tiên tiến đã làm, như Sao Việt đang làm.

Các tin khác