Nhiếp ảnh gia Đỗ Khánh Giang: Chung thủy với Hạ Long

Trong tiềm thức của người Việt, hình ảnh vịnh Hạ Long gắn với những truyền thuyết đẹp và là sự sắp đặt hoàn hảo, kỳ diệu mà thiên nhiên tạo ra giữa mặt nước với vô vàn những đảo ngọc lớn nhỏ. Vẻ đẹp đó, dưới ống kính của nhiều nhà nhiếp ảnh đã mang lại những góc nhìn đẹp huyền ảo và hùng vĩ.

Trong tiềm thức của người Việt, hình ảnh vịnh Hạ Long gắn với những truyền thuyết đẹp và là sự sắp đặt hoàn hảo, kỳ diệu mà thiên nhiên tạo ra giữa mặt nước với vô vàn những đảo ngọc lớn nhỏ. Vẻ đẹp đó, dưới ống kính của nhiều nhà nhiếp ảnh đã mang lại những góc nhìn đẹp huyền ảo và hùng vĩ.

Gắn bó tuổi thơ cùng vịnh Hạ Long, lớn lên và trưởng thành cùng hơi thở mặn mòi của biển, nhà báo, nhiếp ảnh gia Đỗ Khánh Giang đã thu vào ống kính quang cảnh huyền bí và diệu kỳ của vịnh Hạ Long.

Trong sự nghiệp hơn 10 năm cầm máy, anh đã có trong tay hàng vạn bức ảnh với nhiều góc nhìn về vịnh Hạ Long. Đó là những hình ảnh độc nhất vô nhị về vịnh Hạ Long với hơn 3.000 đảo lớn nhỏ nhấp nhô giữa vùng biển ngọc của vịnh Bắc Bộ.

 

Đỗ Khánh Giang tâm sự: “Hãy cùng tưởng tượng, hàng vạn du khách, hàng ngàn nghệ sĩ nhiếp ảnh, tay máy chuyên nghiệp và nghiệp dư đến với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long mỗi năm, đó cũng là hàng vạn tác phẩm thể hiện sự ghi nhận và tình yêu với biển trời nơi đây.

Vì thế, là người sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất này, tình yêu với vịnh Hạ Long đã ngấm vào máu thịt, đây chính là động lực để tôi tìm hiểu, khám phá những điều huyền diệu của nó. Không thể đi theo các phong cách của các bậc tiền bối, nhất là các nhiếp ảnh gia nước ngoài, buộc tôi phải tìm cách đi riêng.

Sau nhiều năm đi thực tế sáng tác trên biển, tôi chợt nhận ra một khoảng trống trong ảnh về vịnh Hạ Long chính là những cái nhìn từ trên núi về biển. Một mình lần mò lên một trong những đỉnh núi được coi là cao nhất  vịnh, từ trên đó nhìn xuống, cảnh Hạ Long như choáng ngợp trước mắt và khi đó tôi thực sự nhận ra rằng mình đã phải lòng nơi này”.

Đỗ Khánh Giang có may mắn khi bố anh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Kha cũng một thời nổi danh bởi nhiều bức ảnh tuyệt đẹp về vịnh Hạ Long. Anh đã theo ông trong nhiều chuyến sáng tác ảnh trên vịnh ngay từ khi còn nhỏ. Vượt qua được bóng của cây cổ thụ này để khẳng định mình không phải là một điều dễ dàng đối với Giang.

Anh cho biết bố chính là người thầy đã giúp anh nuôi dưỡng niềm đam mê với nhiếp ảnh và với Hạ Long. Để có thành quả như ngày nay, anh đã học hỏi ở ông nhiều điều. Cũng chính nhờ những chuyến giao lưu, thực tế sáng tác cùng ông và nhiều bậc tiền bối trong làng ảnh mà Giang đã chọn được hướng đi riêng.

Điều này được thể hiện rõ qua triển lãm ảnh panorama (ảnh rộng) về vịnh Hạ Long, đã gây tiếng vang trong giới nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Đỗ Khánh Giang. Đặc biệt, hưởng ứng chiến dịch bầu chọn vịnh Hạ Long là 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, anh đã cho ra mắt cuốn sách ảnh “Hạ Long đá và nước vĩnh cửu”.

Có thể nói những bức ảnh trong cuốn sách này là một phong cách chụp vịnh Hạ Long sáng tạo, mới lạ. “Tôi luôn ấp ủ mong muốn làm sao để nhiều người biết, hiểu và yêu Hạ Long hơn. Tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình để mọi người có thêm cơ hội cùng khám phá, chiêm ngưỡng di sản thế giới Hạ Long.

Sau tập sách ảnh này, tôi còn tiếp tục đi sáng tác đề tài như đời sống, văn hóa con người và các thực vật đặc hữu trên vịnh Hạ Long. Tôi ao ước với đam mê và nhiệt huyết của mình thể hiện qua ống kính, sẽ có nhiều người biết, tìm hiểu và khám phá những cảnh đẹp kỳ thú của quê hương mình hơn” - Đỗ Khánh Giang bộc bạch.

Với Đỗ Khánh Giang, chụp ảnh về vịnh Hạ Long không chỉ là thú chơi nhất thời mà đó là niềm đam mê, sự hy sinh. Đã bao lần đối mặt với trắc trở, khó khăn và các tai nạn, thương tích trong quá trình sáng tác nhưng anh chưa bao giờ có ý định dừng bước.

Bởi vịnh Hạ Long không chỉ là tình yêu với quê hương mà còn là niềm cảm hứng sáng tác trong anh. Đỗ Khánh Giang “bật mí”: “Sau khi chiêm ngưỡng, khám phá vịnh Hạ Long từ trên cao, từ trong lòng núi đá, tôi đang có dự định khám phá vịnh từ phía dưới mặt nước. Đây là một đề tài khó, nhưng rất thú vị.

Để làm được việc trên đòi hỏi người cầm máy phải có các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại như máy chụp dưới nước cùng nhiều phương tiện khác hỗ trợ. Người nghệ sĩ nào cũng luôn ao ước được khám phá và đó cũng là một trong những ước mơ của tôi”.

Các tin khác