Mùa trẩy hội trên non cao

(ĐTTCO) - Mùa Xuân là thời khắc đất trời ngập tràn hương hoa cùng hàng ngàn lễ hội để người dân vui chơi, lễ bái. 
Nếu chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản với cảnh chen chúc, xô đẩy, hương khói ở những lễ hội dưới xuôi như: Chùa Hương, Yên Tử, Bái Đính… thì có thể lên non cao Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai… để trẩy những lễ hội độc đáo, hấp dẫn.
Hàng năm vào dịp mùa xuân, đồng bào các dân tộc ít người như Mông, Dao, Tày, Thái, Nùng lại nô nức cùng nhau mở hội để vui chơi. Chúng tôi đã được hòa mình vào không khí lễ hội Gầu Tào, Lồng Tồng, hội Chọi dê… vô cùng vui nhộn với nhiều sắc màu và âm nhạc.
Gầu Tào là lễ hội truyền thống của người Mông. Trong lễ hội ở xã Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang, chúng ta đã được chứng kiến cảnh bái lễ của các thầy mo cầu cho gia chủ (người đứng ra mở hội) điều tốt lành, sức khỏe, ấm no, cầu cho dân bản mùa màng tốt tươi, vật nuôi chóng lớn… Sau phần lễ là các trò chơi được diễn ra. Các chàng trai múa khèn, chọi quay, kéo co và cả bóng đá. Các em gái thì diện váy, múa ô (dù) và hát những bài ca truyền thống vui vẻ của đồng bào Mông.
Còn lễ hội Lồng Tông (hay còn gọi hội Xuống Đồng), là một sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người Tày, ngoài ra người Dao, Nùng cũng thường tổ chức lễ hội này. Lễ hội cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cây trái bội thu… Trong các trò chơi ở lễ hội hấp dẫn, độc đáo nhất là trò ném còn.
Tại giữa bãi đất trống người ta dựng cây mai cao 25-30m là cột. Trên đỉnh cột là một vòng tròn được trang trí dán giấy màu bắt mắt. Đó cũng chính là mục tiêu để nam thanh, nữ tú trong bản cùng nhau trổ tài ném còn thủng giấy chui qua vòng tròn.  Người ta quan niệm năm nay có người ném còn rách giấy, qua vòng tròn thì mới mưa thuận gió hòa, có được sức khỏe sung túc…
Để tô điểm thêm cho mùa lễ hội trên non cao đẹp, hấp dẫn hơn chính là những vườn hoa đua nở. Du khách từ khắp nơi đổ về không chỉ được chơi hội, ăn các món dân tộc lạ miệng mà còn hòa mình vào những vườn cải trắng, cải vàng, sắc đào rừng đỏ thắm hay hoa mận trắng tinh khôi...
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 1
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 2  Các nam thanh niên đua nhau ném còn trong hội Lồng Tồng ở Cốc Pảng, Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang. Còn tìm đến vòng tròn dán giấy trên đỉnh cây mai cao vút. 
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 3 Phụ nữ ngồi cổ vũ cho các chàng trai thi đấu bóng đá. 
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 4 Một du khách thích thú chụp ảnh cùng phụ nữ và trẻ em Mông.
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 5 Một cây nêu được trang trí bằng những sợi dây dán giấy màu ngũ sắc- đây là nét đặc trưng của lễ hội Gầu Tào đồng bào Mông vùng Hà Giang. 
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 6 Nam thanh niên thể hiện một điệu múa khèn trong lễ hội Gầu Tào. 
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 7 Thiếu nữ và chàng trai trẻ biểu diễn điệu múa khèn bên nương cải. 
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 8 Các em gái súng sính trang phục truyền thống biểu diễn bài múa ô (dù).  
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 9 Cùng nhau trẩy hội giữa mùa xuân hoa nở. 
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 10 Màn kéo co gay cấn trong lễ hội Gầu Tào. 
Mùa trẩy hội trên non cao ảnh 11 Mọi người trèo lên vách đá xem hội khèn Mông ở xã Phố Cáo, Đồng Văn. 

Các tin khác