Một góc nhìn khác

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo giá trị GDP danh nghĩa, lớn thứ hai thế giới tính theo ngang giá sức mua (PPP); thu nhập bình quân đầu người 60.000USD/năm, hạng 6 thế giới. 
Hoa Kỳ phát triển mạnh là nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, cơ sở hạ tầng phát triển và nguồn chất xám - lao động kỹ thuật cao.
Theo Báo cáo cạnh tranh toàn cầu, Hoa Kỳ là một trong các quốc gia có nền kinh tế cạnh tranh và hoạt động hiệu quả nhất với thành phần kinh tế tư nhân là chủ yếu; khối chính phủ điều hành chỉ chiếm 12,4% tổng sản phẩm nội địa. “Hoa Kỳ là một xã hội tiên phong, luôn có nhu cầu thúc bách phải khởi nghiệp và tạo ra của cải vật chất. Năng động trong việc đổi mới, Hoa Kỳ luôn thôi thúc bởi tinh thần khởi nghiệp, để biến những phát minh hoặc sáng chế mới thành hàng hóa phục vụ con người. Nhờ đó Hoa Kỳ luôn tạo ra của cải vật chất mới, xã hội luôn chuyển động và thay đổi”, ông Lý Quang Diệu nhận xét.
Thực dụng như Mỹ, tài sản được xem là một tiêu chí để đánh giá con người, họ tự hào công bố thu nhập của mình để nhận được sự kính trọng của xã hội. Nhà tư bản nào tạo ra của cải vật chất, công ăn việc làm thì được tôn vinh, trọng vọng. Người dân Hoa Kỳ xem trọng tính hiệu quả do tính thực dụng, cái hữu hiệu được ưa chuộng hơn cái đẹp.
Biểu hiện rõ nhất của đặc trưng này là quần áo Jeans. Sản phẩm này được xem như đồ bảo hộ lao động vào thập niên 1850, phát kiến bởi thương nhân Levi Strauss, một di dân Đức sống ở San Francisco. Hiện nay loại quần áo này được mặc ở mọi lục địa, phổ biến mọi giai tầng xã hội chứ không còn cho công nhân nữa.
Người Hoa Kỳ quan tâm đến tính tiện dụng chứ không chú trọng kiểu ăn mặc chỉnh tề, nghi thức. Ngày nay kiểu mũ và quần áo, giày… cao bồi người ta vẫn bắt gặp ở mọi nơi, như một đặc trưng văn hóa Hoa Kỳ.
Tất nhiên, Hoa Kỳ cũng có những mặt tiêu cực, không làm hài lòng tất cả mọi người. Bức thư của 60 tri thức lớn của Hoa Kỳ công bố vào tháng 2-2002 có viết: “Đôi khi tỏ ra hung hãn và kém hiểu biết đối với các xã hội khác; đôi khi theo đuổi những chính sách không đúng hướng và phi nghĩa. Có những giá trị văn hóa ít hấp dẫn hoặc tai hại, như chủ nghĩa tiêu thụ được coi là tiêu chuẩn, sự tự do quá trớn, sự suy yếu của gia đình và đời sống văn hóa gia đình… Điều này thể hiện sự trống rỗng trong tâm hồn”.
Một góc nhìn khác ảnh 1 Đêm ở quảng trường Time Square.
Một góc nhìn khác ảnh 2 Xã hội sôi động nhưng vẫn biểu hiện phong thái nhàn hạ. 
Một góc nhìn khác ảnh 3 Du khách tham quan thị trường chứng khoán New York. 
Một góc nhìn khác ảnh 4 Một góc phố Wall - thị trường tài chính lớn nhất thế giới. 
Một góc nhìn khác ảnh 5 Lưu niệm tòa cao ốc Trump - một biểu tượng giàu có của Hoa Kỳ. 
Một góc nhìn khác ảnh 6
Một góc nhìn khác ảnh 7 Tưởng niệm và ghi nhớ những người đã hy sinh cho Hoa Kỳ. 
Một góc nhìn khác ảnh 8 Biểu diễn hip hop trên đường phố. 
Một góc nhìn khác ảnh 9 Một góc nhìn khác ảnh 10Phản kháng, bày tỏ thái độ không đồng tình chính sách. 


LÊ DUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

HNG bị bán tháo, cơ hội cho các “tay to” gom hàng

HNG bị bán tháo, cơ hội cho các “tay to” gom hàng

(ĐTTCO) - Thông tin Thaco ngừng đổ vốn vào CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) khiến nhiều cổ đông bán tháo CP trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho các “tay to” gom hàng giá rẻ. Cổ đông nhỏ nghi ngờ có giao dịch nội gián.

 

Công nghệ

Trợ lý ảo dành riêng cho gia đình

(ĐTTCO) - Rất nhiều tiện ích gia đình được ứng dụng thêm “trợ lý” nhằm hỗ trợ để tối ưu hóa việc chăm sóc và giải trí cho gia đình hàng ngày.

Thú đam mê

Cổ vật Satsuma thật và giả qua những siêu phẩm gốm tranh cực đại live

(ĐTTCO) - Lịch sử gốm Satsuma gắn liền với phát hiện ra đất sét trắng từ năm 1617 và lịch sử chính trị Nhật Bản mở cửa giao thương quốc tế giữa cuối thế kỷ 19. Suốt 300 năm phát triển hoàn thiện và thăng hoa rực rỡ nhất trong kỷ nguyên Minh Trị (明治, 1868-1912), Satsuma luôn là đồ đất nung chứ không phải đồ sứ. 

Sức khỏe

Nâng sức đề kháng, dinh dưỡng trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ 5K để phòng dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng, một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp mọi người vượt qua được nguy cơ bệnh tật. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Mua sắm