Khuấy động cuộc sống bình yên

(ĐTTCO) - Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố trên phố Promenade des Anglais ở Nice (Pháp) làm 84 người chết và hơn 100 người bị thương, tôi mail anh Trọng, một người quen của gia đình, hỏi thăm tình hình. Anh chỉ trả lời ngắn gọn: "Cả nhà bình yên, anh đang lo việc nhà, sẽ thư sau". Cũng may, thông tin bên này nhận được không có người Việt bị sát thương trong vụ khủng bố nên gia đình cũng yên tâm.

(ĐTTCO) - Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố trên phố Promenade des Anglais ở Nice (Pháp) làm 84 người chết và hơn 100 người bị thương, tôi mail anh Trọng, một người quen của gia đình, hỏi thăm tình hình. Anh chỉ trả lời ngắn gọn: "Cả nhà bình yên, anh đang lo việc nhà, sẽ thư sau". Cũng may, thông tin bên này nhận được không có người Việt bị sát thương trong vụ khủng bố nên gia đình cũng yên tâm.

Tôi đã có dịp đến Nice, đã đi dạo nhiều lần trên đại lộ nổi tiếng, có từ thế kỷ thứ 18 này, nên phần nào hình dung nỗi kinh hoàng kẻ khủng bố gây ra. Promenade des Anglais là một con đường chạy dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, nối liền từ sân bay (phía Tây) với bến cảng Etats Unis (phía Đông), dài 7km. Đây là đại lộ tiêu biểu, tượng trưng cho thành phố Nice, lúc nào cũng đông đúc khách du lịch. Bên này đường là những nhà hàng, khách sạn, sòng bài, quán ăn sang trọng; bên kia đường là phố đi bộ, bãi biển với các bãi tắm đông đúc; trên mặt biển là bến đậu du thuyền sang trọng với những con thuyền trắng toát, kiêu hãnh đậu san sát. Vì vậy, Promenade des Anglais trở thành một điểm du lịch quan trọng, không chỉ đối với người Pháp, châu Âu, mà là cả thế giới. Ai cũng muốn một lần đến đây, dạo trên đại lộ đẹp đẽ và cổ kính này, hoặc ngồi trên các ghế dài dọc biển dưới các hàng cọ để ngắm nhìn cảnh sinh hoạt và vẻ đẹp quyến rũ và kiêu sa; chiêm nghiệm vẻ yên bình, tĩnh tại vùng biển Địa Trung Hải với làn nước xanh đậm đặc trưng, quanh năm nắng ấm độc nhất châu Âu.

Nét yên bình bao đời nay đã bị khuấy động. Người ta thường hình dung bọn khủng bố chủ tâm gây án tại các thành phố lớn để tạo tiếng vang, khuếch tán sức mạnh của mình như New York, London, Paris, Brussels... Nay chúng lại khủng bố ở điểm du lịch, ngay trong đêm Quốc khánh Pháp. Nạn nhân là khách du lịch, là những người vô tội, người già, trẻ em Pháp... tưởng niệm ngày lập quốc.

"Sự khủng bố dã man nói trên chỉ đến đối với những đầu óc bệnh hoạn, cuồng loạn với ý đồ khó lường" - anh Trọng viết trong mail sau đó. Gia đình anh Trọng mở cửa hàng nhỏ tại thành phố đô hội này, chủ yếu phục vụ khách bình dân, bán mặt hàng nước giải khát, bánh ngọt, hoa quả tươi... Dù vậy, anh cho biết, sau vụ khủng bố, cũng làm đảo lộn sinh hoạt bình thường của gia đình. Anh cho lắp hệ thống camera trong và trước quán, gắn đường dây nóng cảnh báo khẩn cấp để đề phòng sự cố. Sau vụ khủng bố, trên phố Promenade des Anglais người dân vẫn tiếp tục đến đặt hoa và nến nơi những người vô tội đã mất trên quãng đường gần 2km và bỏ rác, vứt đồ bẩn vào nơi tên tài xế bị bắn, như để phỉ nhổ vào tội ác.

Chỉ chưa đầy 2 năm, nước Pháp đã xảy ra 3 vụ khủng bố chấn động. Và nước Pháp đang làm mọi cách để hàn gắn vết thương, tránh lặp lại nguy cơ tương tự và vẫn tự hào truyền thống: Bình đẳng, Bác ái. Nhưng trong tâm khảm mỗi người đã hằn vết sang chấn nghiêm trọng: Cuộc sống không còn vẻ vô tư, bình yên. Nơi nào cũng có thể là điểm tấn công của phần tử quá khích. Nước Pháp tự hào với những thành phố du lịch nổi tiếng thế giới nằm dọc biển Địa Trung Hải: Marseilles, Cannes, Nice... Niềm kiêu hãnh ấy không thể phôi phai.

Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 1

Một góc thành phố du lịch trên bờ Địa Trung Hải.

Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 2

Quán xá tấp nập du khách.

Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 3

Khách du lịch đông đúc dọc đường biển.

Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 4
 Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 5

Thư giãn trên bãi biển.

Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 6
Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 7

Hai bên đường dọc Đại lộ Promenade des Anglais.

Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 8

Sinh hoạt trên những du thuyền siêu sang.

Khuấy động cuộc sống bình yên ảnh 9

Bến du thuyền sang trọng. 

Các tin khác