Giọt mặn mòi của biển

(ĐTTCO) - Nói đến “ông tổ” của nghề nước mắm truyền thống thì đến nay vẫn chưa ai “giải mã” được, nhưng có một sự đồng nhất giữa các làng nghề là nước mắm đều được làm từ cá và muối, bằng cách lên men tự nhiên, không pha chế thêm bất kỳ chất phụ gia nào, có vị mặn, mùi thơm của cá và màu cánh gián hoặc màu vàng sáng.

Những ngày qua, nhóm PV Báo SGGP có mặt tại các làng nghề nước mắm truyền thống có lịch sử hàng trăm năm ở Nha Trang (Khánh Hòa), Gành Đỏ (Phú Yên), Phan Thiết (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang), Cát Hải (Hải Phòng)…

Giọt mặn mòi của biển ảnh 1Mỗi năm Phan Thiết sản xuất hơn 20 triệu lít nước mắm, hầu hết bán lại cho các công ty khác để pha chế thành phẩm. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Giọt mặn mòi của biển ảnh 2Đảo “chượp” thường xuyên để cá ngấu đều. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Giọt mặn mòi của biển ảnh 3Làng nước mắm truyền thống ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VĂN PHÚC

Giọt mặn mòi của biển ảnh 4Ngư dân Nha Trang khai thác cá cơm dùng làm nguyên liệu nước mắm. Ảnh: VĂN NGỌC

Giọt mặn mòi của biển ảnh 5Làm sạch ruốc trước khi ủ với muối ở làng nghề nước mắm Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: VĂN THẮNG

Giọt mặn mòi của biển ảnh 6Nước mắm truyền thống cũng cần hiện đại hóa một số quy trình sản xuất. Ảnh: NGỌC OAI

Giọt mặn mòi của biển ảnh 7Kiểm tra chất lượng nước mắm thủ công ở Cát Hải trước khi xuất xưởng. Ảnh: VĂN PHÚC

Giọt mặn mòi của biển ảnh 8Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ nhiệm Hội làng nghề nước mắm Nam Ô, Đà Nẵng, trước hàng ngàn lít nước mắm tồn kho. Ảnh: NGỌC PHÚC

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hương vị bánh ngọt tại The Reverie Boutique

Hương vị bánh ngọt tại The Reverie Boutique

(ĐTTCO) - Khách sạn The Reverie Saigon phát huy truyền thống đi đầu trong dịch vụ ẩm thực khi vừa ra mắt The Reverie Boutique, trước đây gọi là The Deli, với diện mạo sang trọng hơn và thực đơn mới phong phú hơn các loại bánh kem, bánh nướng và bánh ngọt hảo hạng của Bếp trưởng Lucien Gautier và đội ngũ bếp bánh tài hoa.

Công nghệ

Thú đam mê

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

(ĐTTCO) - Lân là một trong bốn linh vật quen thuộc (Long, Lân, Quy, Phụng) với tín ngưỡng dân gian các nước Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lân là một con vật vương giả, thánh thiện và rất được tôn kính. Kỳ lân xuất hiện dự báo thánh nhân hoặc hiền triết ra đời như trường hợp Đức Khổng Tử ở Trung Quốc.

Sức khỏe

Số người chết vì kháng thuốc sẽ nhiều hơn chết vì ung thư

(ĐTTCO) -  Chiều 21-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống kháng thuốc của Việt Nam phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tổ chức tổ chức họp báo về chủ đề Quản lý sử dụng kháng sinh cho tương lai không lạm dụng - không dùng sai chỉ định.

Du lịch

Thủ tướng chỉ đạo nhiều vấn đề báo chí phản ánh

(ĐTTCO) - Ngày 21-11, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hàng loạt vấn đề mà báo chí nêu. Thủ tướng giao Bộ VH-TT-DL nghiên cứu và đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề báo chí phản ánh “Phát triển du lịch theo hướng đẳng cấp: Mỏ vàng chưa được khai thác”...

Mua sắm

Thời trang Sắc đen

(ĐTTCO) - Màu đen đại diện cho sức mạnh, sự nghiêm túc và uy quyền. Màu đen cũng là màu sang trọng và thanh lịch. Sắc đen có thể gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, giúp tăng sự tự tin về ngoại hình. Trang phục hay phụ kiện màu đen chưa bao giờ thôi sức hấp dẫn.