Đưa hàng Tết ra Trường Sa

(ĐTTCO) - Tết Kỷ Hợi đang đến gần, Quân cảng Cam Ranh lại tràn ngập không khí rộn ràng của ngày hội tiễn quân, tiễn tàu chở hàng Tết ra Trường Sa…

Vượt biển dữ đưa lời hứa ra Trường Sa
Ngày 4-1, tại Quân cảng Cam Ranh, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân  và UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức đưa đoàn công tác của vùng 4 Hải quân đi thăm, kiểm tra động viên quân, dân và sư tăng huyện Trường Sa nhân dịp Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019. Những ngày qua, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa đã mạnh lên thành bão Pabuk, cơn bão số 1 năm 2019.
Biển trong cơn dữ gầm thét, lòng người thấp thỏm lo âu. Để có được một cái Tết chu đáo cho bộ đội là một sự cố gắng không mệt mỏi, bởi cả nước luôn dành những tình cảm đặc biệt cho Trường Sa. Vượt hàng ngàn cây số trên đất liền, hàng trăm hải lý trên biển, những chuyến hàng ấm tình hậu phương sẽ kịp thời đến các đảo, như một lời hứa với Trường Sa. 
Đưa hàng Tết ra Trường Sa ảnh 1 Sắp xếp hàng hóa trên tàu. 
Năm nay, quân và dân Trường Sa nhận được rất nhiều tình cảm và sự quan tâm của cả nước. Quà tết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, UBND tỉnh Khánh Hòa, Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 146 và hơn hết là hàng triệu tấm lòng luôn hướng về Trường Sa.
Trung tá Đào Huy Toàn, Trưởng ban tiếp nhận và cấp phát Lữ đoàn 146 cho biết: “Số hàng quà của các tổ chức Dân, Chính, Đảng tặng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019 đã được ban tiếp nhận, mua sắm và cấp phát quà của lữ đoàn tiếp nhận và lập kế hoạch phân bổ cho các đảo”.

Để các anh được hưởng một mùa xuân trọn vẹn
Câu chuyện Tết ở Trường Sa năm nào cũng mới. Như đã trở thành một phong tục đẹp, mỗi khi dịp Tết đến xuân về, mọi người lại tất bật với việc lo một cái Tết đầy đủ cho Trường Sa. Tết cổ truyền nơi đảo xa vẫn đầy đủ thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng, mứt, kẹo… như mọi miền quê Việt.
Đưa hàng Tết ra Trường Sa ảnh 2 Tạm biệt các anh. 
Chỉ khác một điều hàng tết đến sớm, phải được vận chuyển trên đường xa, bảo quản trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và giữ được dài ngày, ít nhất cũng là 1 tháng. Đối với những người lính hậu cần của Lữ đoàn 146, ngoài nhiệm vụ còn là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng với đồng đội.
Năm nay, ngoài tiền tết theo tiêu chuẩn, Lữ đoàn đã chuẩn bị các mặt hàng tết: gạo nếp Bắc, đỗ xanh, thịt đùi heo, bò, gà cấp đông, giò lụa, giò bò cho các đảo. Thực đơn ngày tết không thể thiếu được măng khô, miến dong. Những tàu lá dong, lạt buộc được chọn lựa kỹ càng.
Rau, củ, quả được mua về rất nhiều. Trường Sa mùa này đang đói rau. Suốt mấy tháng mưa bão, vườn rau trên các đảo không thể chống chọi được với nước mặn. Riêng thịt heo Lữ đoàn đảm bảo đưa ra bằng heo sống. Ngoài tiêu chuẩn ăn thêm 5 ngày Tết, bộ đội còn có tiêu chuẩn ăn thường xuyên theo chế độ hiện hành 90.000 đồng/người/ngày. Để đảm bảo đời sống tinh thần, Phòng Chính trị Lữ đoàn chuẩn bị các vật dụng như cờ vua, cờ tướng, đĩa nhạc, hoa nhựa, đèn nháy… để giải trí và trang trí bàn thờ Tổ quốc. 
Trước ngày lên đường, hàng tết đã được bộ đội chuyển xuống tàu và cất gói, chằng buộc cẩn thận. Các tàu đều có sức chứa lớn, hàng khô được đóng gói trong các thùng các tông, ngoài bọc nilon, rau xanh củ quả để trong túi lưới xếp đống trong khoang kín, hàng đông lạnh được bảo quản trong các tủ cấp đông. Trên mặt boong ở phía cuối tàu, bộ đội dùng các tấm ngăn thành chuồng nhốt heo, gà, vịt mang ra cho các đảo. Những chậu quất được bọc gói nilon tránh nước mặn, xếp dọc lối đi.
Nhìn những những người lính đội mưa gió chuyển hàng xuống tàu, những bàn tay chai sạm, cần mẫn, tỉ mỉ bao gói từng hạt đậu, lá rau, lòng chợt rưng rưng, các anh mấy người được hưởng một mùa xuân trọn vẹn? Đêm trước hôm lên đường, nằm bên đồng đội nghe sóng gầm lẫn trong tiếng mưa rơi, lòng bồn chồn khó ngủ. Ngày mai, các anh như những cánh chim trời bay về các vùng biển đảo cực Đông xa xôi của Tổ quốc.
Lễ tiễn quân uy nghi hùng tráng
Buổi chiều tiễn quân, mưa đã tạnh, trời hửng nắng. Trước giờ làm lễ xuất quân, một không khí tiễn đưa náo nhiệt trên cầu cảng. 3 con tàu to lớn, hiện đại Trường Sa 571, HQ561, KN 491 xếp đội hình dọc 2 bên cầu tàu. Sóng vẫn ầm ào, hương vị biển thật lạ. Vị mặn mòi tinh khiết của đại dương dường như là một nguồn năng lượng mới tràn khắp cơ thể. Những đôi mắt binh nhất, binh nhì trong veo ngước nhìn lên bầu trời cao xanh vời vợi.
Trường Sa ơi mai tàu rời bến… câu hát như xoáy vào nỗi lòng của người ở lại. Trên mặt boong, 2 bên mạn tàu, lính thủy chen vai đứng chật kín. Dưới sân, rợp màu áo lính các quân, binh chủng. Lính trẻ tụm lại thành từng tốp, ào ào tán chuyện rôm rả. Sôi động nhất vẫn là cánh tân binh bên các nữ sinh Trường đại học Khánh Hòa. Những chàng sĩ quan hải quân to cao, vạm vỡ tranh thủ chia tay dặn dò vợ con. Lính phòng không, thông tin… bận rộn sắp xếp hành lý, tư trang, dụng cụ mang ra đảo. 
Binh nhất Phạm Tiên Hoàng, sinh năm 1995 vừa tròn 23 tuổi. Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường Đại học Văn Hiến, Hoàng tình nguyện xung phong nhập ngũ tháng 3-2018. Hoàng quê ở Xuân Lộc, Đồng Nai sau khóa huấn luyện trắc thủ radar, anh được phân công về công tác tại Trung đoàn radar  292. Lần này đi làm nhiệm vụ tại Trạm radar 21 đảo Song Tử Tây.
Hoàng tâm sự: “Được ra Trường Sa lần này em rất phấn khởi, tự hào khi được thỏa ý nguyện của bản thân được cống hiến sức trẻ. Hơn nữa, ước mơ của em là viết văn, làm báo, được trải nghiệm ở một vùng đất mới là một cơ hội cho nghề viết”. Thật bất ngờ khi gặp lại sư thầy Thích Tâm Tánh và sư thầy Thích Tuệ Nhân. 2 năm trước cũng trong mùa chuyển quân, hàng Tết 2016, trên cầu tàu chúng tôi đã có buổi gặp gỡ thú vị 2 thầy. Vẫn nụ cười hiền trên khuôn mặt hao gầy, bao dung, thầy Tâm Tánh cho biết vừa về đất liền nghỉ phép, hôm nay theo đoàn ra trụ trì tại chùa Trường Sa Lớn còn thầy Tuệ Nhân về chùa Vinh Phúc đảo Phan Vinh.
Đúng 15 giờ 30, lễ tiễn quân, tiễn tàu diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động. Trên tàu tất cả những người ra đi đều đứng chật bên mạn, trên boong, hướng về lễ đài. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu: “Quân và dân huyện Trường Sa quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, đoàn kết một lòng, trụ vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành trọng trách nặng nề, vinh quang mà Đảng và nhân dân giao phó”.
Nghi thức chào tàu, giờ phút chia tay đã đến, 3 con tàu lần lượt tách bến ra khơi, tiến thẳng hướng Trường Sa. Tiếng còi tàu rền vang chào đất liền thân yêu, cùng với những cái vẫy tay thay cho lời chúc lên đường. Tạm biệt các anh, tạm biệt những cánh én mùa xuân…

Các tin khác