Cơ nghiệp bún Nguyễn Bính

Dù một tay gầy dựng và đưa thương hiệu bún Nguyễn Bính hiện diện khắp TPHCM, nhưng ban đầu bà Nguyễn Thị Bính không hề mặn mà với bún. Phải trải qua năm lần bảy lượt chuyển nghề từ cơ khí, trang điểm cô dâu, thậm chí có lúc bán thịt lợn ngoài chợ, bà Bính mới lấy sợi bún làm cơ nghiệp gắn bó đến bây giờ.

Trốn không khỏi nghiệp gia truyền

Sinh ra trong một gia đình truyền thống làm bún ở tỉnh Hà Tây cũ, thấy nghề này quá vất vả, bà Bính tìm cách để không phải theo nghề. Bà quyết tâm học tới nơi tới chốn dù gia đình nhiều lần ngăn cản. Từ 13 tuổi, cô bé Bính đã phải vất vả phụ giúp gia đình, vì anh chị đã yên bề gia thất. Cứ 2 giờ sáng cha Bính gọi dậy để thấu bột làm bún. Khoảng 5 giờ sáng cha Bính ra chợ, bà phải dọn dẹp rồi chuẩn bị đi học. "Nhiều khi đến lớp tôi ngủ luôn vì mệt" - bà hồi tưởng.

Khát khao đi học nhiều lúc khiến bà liều lĩnh. Lúc đậu vào ngành chế tạo cơ khí, Trường Trung cấp Lắp máy Long Thành ở tận tỉnh Đồng Nai, bà tự vào Nam tìm kiếm con chữ, tự xoay xở mưu sinh. Sau hơn 2 năm đèn sách, tưởng chừng tương lai đầy hứa hẹn sắp mở ra, nhưng bà Bính lại rơi vào thất nghiệp. “Vì các nơi làm việc chỉ nhận nam chứ không nhận nữ” - bà Bính ngao ngán.

Rồi lại đi làm mướn. Ban ngày bà đi giúp việc nhà, làm lao công, khuân gạch... đêm đến mày mò học thêm nghề trang điểm cô dâu. Được một thời gian, bà học lên đại học ngành quản trị kinh doanh, rồi lập gia đình. Trải qua cơn bệnh tim thập tử nhất sinh, bà Bính chuyển sang bán thịt lợn ngoài chợ. Công việc có thu nhập khá tốt nhưng cũng đầy trắc trở. Vốn có duyên buôn bán nên bà bị bạn hàng tìm cách quấy phá. "Có lần tôi bị 4-5 người gây sự, xô xát đến nỗi quần áo rách tơi tả, phải mặc áo mưa về nhà" - bà kể.

 Cơ nghiệp bún Nguyễn Bính ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Bính, chủ nhân thương hiệu bún Nguyễn Bính. 

Hao tâm tổn trí rồi thêm chuyện sát sinh, bà nhiều lần muốn bỏ nghề, nhưng nếu bỏ chưa biết làm gì để nuôi gia đình. Ngày trước, lúc nào cha bà cũng khuyến khích con gái theo nghề gia đình. "Tôi nhớ mãi câu cha tôi dặn: Nghề này miễn đỏ lửa là có tiền con à, nếu chuyên tâm con không đói được đâu" - bà rơm rớm nước mắt kể lại.

Rồi như cơ duyên, bà tìm về nghề bún gia truyền và trở thành đời thứ 5 trong gia đình. Nghề gia truyền đòi hỏi đầu tư nhiều công sức để ra sản phẩm chất lượng. Những ngày đầu, một mình bà hì hục làm từ sáng tới khuya, 2 bàn tay sưng như nải chuối. Đến khi cho ra những mẻ bún đầu tiên để bỏ mối ở các chợ, bà bị khách hàng chê vì bún không đẹp. Bán được 2 tháng, bà bị tịch thu hết đồ nghề làm bún vì không có giấy phép kinh doanh. Đó là năm 2000.

Quyết tâm làm lại, lần này bà tự đứng ra bán chứ không bỏ mối ở chợ nữa. Để tìm khách hàng, ai đi ngang qua bà cũng mời tặng một ít về ăn thử. Dần dần, khi nhận ra chất lượng bún Nguyễn Bính, khách hàng đổ về nườm nượp.

Sợi bún hết phồng lại xẹp

Cũng vì làm ra sợi bún ngon hay vì khéo buôn bán mà bà Bính lại bị bạn hàng phá rối nữa. Khi còn bán ở chợ, khách hàng cứ đổ dồn về sạp bà Bính, khiến những sạp quanh đó ế ẩm. Họ hết nói xỏ xiên đến chửi thẳng, lén lút trét phân đầy sạp. Bà chịu trận 10 ngày liên tiếp, bỏ mặc tất cả để chuyên tâm buôn bán. Theo bà Bính, do ngâm hóa chất nên bún của nhiều tiểu thương khác tuy có màu sáng nhưng sợi dễ gãy và bở hơn bún của bà. Để bảo vệ thương hiệu, bà nhiều lần đệ đơn phản ánh tình trạng bún ngâm hóa chất, có thể dẫn đến ung thư nhưng không nhận được phản hồi. Ngược lại, bà còn bị nhiều người hăm dọa. Mỗi ngày có hàng chục cuộc gọi hoặc tin nhắn hăm dọa đốt nhà, giết chết hay bắt con nhỏ của bà trên đường đi học.

Nhiều sóng gió đi qua nhưng bà Bính vẫn quyết kiên trì. Năm 2005, Công ty Bún Nguyễn Bính chính thức được đăng ký. Bà tự mình chạy khắp hang cùng ngõ hẻm để tìm khách hàng, quảng bá thương hiệu... Được ít lâu, công việc kinh doanh đi vào ổn định. Từ chỗ bán được vài chục ký mỗi ngày, lượng hàng bán ra đã tăng lên chục lần. Có ngày bà bán được cả tấn bún sau chưa đầy 1 năm khởi nghiệp.

Khi việc kinh doanh đã ổn định, bà mướn thêm nhân công để mở rộng sản xuất và lui về điều hành. Chính trong thời gian này, bà sắp xếp lại các thiết bị sản xuất. Bà là người đầu tiên đưa công nghệ lò hơi vào sản xuất bún bằng thiết kế riêng. Từ lò hơi (để nấu bún), bà cải tiến lên lò điện, giúp chi phí nhiên liệu giảm một nửa. Bà cũng tạo ra dây chuyền sản xuất bún tự động độc quyền, đưa công suất từ 200kg lên 700kg/giờ. Hiện nay, bún tươi Thủ Đức Nguyễn Bính có mặt khắp các điểm bán TPHCM, với thị phần áp đảo so với hơn 400 lò bún hiện có trên địa bàn.

Bún Nguyễn Bính đứng đầu TPHCM cả về thị phần và thương hiệu. Không chỉ bán bún rời, công ty còn có sản phẩm bún đóng gói. Bún Nguyễn Bính chủ yếu bán qua kênh bếp ăn công nghiệp, đại lý và tiểu thương ở chợ. Mỗi tháng công ty bán được khoảng 1.000 tấn bún với tỷ suất lợi nhuận ròng/doanh thu 20%. Bà Bính dự tính sẽ mở rộng thị trường sang các tỉnh và thành phố lớn. Đồng thời, công ty cũng sẽ đưa hàng ra nước ngoài bằng phương pháp đông lạnh.

Tiếng lành đồn xa, mới đây đã có đối tác Thái Lan đến đặt vấn đề hợp tác với bún Nguyễn Bính. Thương hiệu được định giá 100 tỷ đồng, đối tác muốn mua 60%. Giá trị này so với công ty khởi nghiệp từ nghề gia truyền không hề nhỏ. Với tham vọng mở rộng quy mô, đưa sợi bún Việt Nam ra nước ngoài, đây có lẽ là quyết định không dễ dàng với bà Bính.  Nếu không bán bớt cổ phần, nguồn lực tài chính chủ yếu dựa vào vay ngân hàng thì việc kinh doanh khá bấp bênh. Để mở rộng nhà máy và địa bàn kinh doanh, bà phải tính đến rủi ro lãi suất hàng năm. Bán cổ phần sẽ có thêm tiền ngay nhưng những vấn đề hậu hợp tác cũng không đơn giản.

Đứng trước nhu cầu tăng vốn để mở rộng quy mô và những rắc rối từ phương án bán cổ phần, bà Bính cho biết sẽ cân nhắc thêm. "Hoặc chúng tôi sẽ bán 30% hoặc bán hết rồi tiếp tục hỗ trợ công ty phát triển. Chúng tôi muốn giữ quyền kiểm soát" - bà cho biết. Tất cả là vì quyết tâm của bà Bính hiện thực hóa kế hoạch đưa bún Nguyễn Bính ra nước ngoài trong thời gian tới.

Giản Phúc - Nhi Hoàng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tinh túy ẩm thực  Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Công nghệ

TPHCM chạm đến những tiền đề ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Đến nay, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020 đã có những kết quả ban đầu. Kết quả hội thi sẽ được công bố tại Ngày hội AI TPHCM sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-10).

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Du lịch

Xây dựng du lịch An Giang thân thiện, hấp dẫn

(ĐTTCO)-Nhiều năm qua, du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh An Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.