Quản lý chung cư (B3): Bài học từ Âu Cơ Tower

Trong lúc tại nhiều chung cư cư dân mong muốn, thậm chí đấu tranh để thành lập ban quản trị, ứng cử vào ban quản trị, thì tại chung cư Âu Cơ Tower (đường Âu Cơ, quận Tân Phú) cư dân lại không mặn mà mà muốn giao cho đơn vị quản lý chuyên nghiệp thực hiện vận hành, quản lý dịch vụ tại đây. Quản lý chung cư (B1): Hưng Phát 1 - minh bạch tạo sự đồng thuận Quản lý chung cư (B2): Nỗi lo thường trực

Trong lúc tại nhiều chung cư cư dân mong muốn, thậm chí đấu tranh để thành lập ban quản trị, ứng cử vào ban quản trị, thì tại chung cư Âu Cơ Tower (đường Âu Cơ, quận Tân Phú) cư dân lại không mặn mà mà muốn giao cho đơn vị quản lý chuyên nghiệp thực hiện vận hành, quản lý dịch vụ tại đây.

Quản lý chung cư (B1): Hưng Phát 1 - minh bạch tạo sự đồng thuận
Quản lý chung cư (B2): Nỗi lo thường trực

Thuê kiểm toán để quyết định giá

Chung cư Âu Cơ Tower do CTCP Đầu tư 557 làm chủ đầu tư, có quy mô gần 300 căn hộ. Tháng 3-2013 chủ đầu tư bắt đầu giao nhà cho khách hàng, lúc đầu chủ đầu tư tận dụng đội ngũ nhân sự của công ty trong quá trình xây dựng dự án để thực hiện các dịch vụ cho cư dân tại đây như bảo vệ, dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh… Đến tháng 9-2013, chủ đầu tư bắt đầu ký hợp đồng với một đơn vị bên ngoài có chức năng thực hiện các dịch vụ để vận hành chung cư, nhưng chỉ một thời gian ngắn đơn vị này không trụ được do người dân phản ứng giá dịch vụ cao. Ông Thân Quý Phái, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư 557, cho biết do công ty không muốn dính đến các hoạt động cung cấp dịch vụ cho chung cư nên mới mời đơn vị độc lập bên ngoài vào tham gia, với mong muốn mọi việc chuyên nghiệp và minh bạch hơn. Tuy nhiên, cũng còn một vài phát sinh như bà con chê phí cao, giá giữ xe cao… nên một số bà con không chịu đóng.

Sau đó chủ đầu tư tổ chức mời thầu và chọn một công ty cung ứng dịch vụ mới là CTCP Dịch vụ quản lý BĐS Nhà Tôi (My house) thay thế cho đơn vị cũ. Đơn vị mới thu phí dịch vụ 6.000 đồng/m2 thay vì 7.000 đồng/m2 như đơn vị cũ, tuy nhiên một số hộ dân vẫn chưa chịu đóng. Trước tình huống đó, My house phải làm việc với cư dân, 2 bên thống nhất với nhau sau một thời gian vận hành sẽ mời công ty kiểm toán độc lập vào làm việc, nếu thu không đủ chi bà con phải đóng theo giá phí công ty đưa ra (tức 6.000 đồng/m2), còn trường hợp lời nhiều công ty sẽ tiếp tục hạ giá dịch vụ xuống nữa. Sau đó công ty kiểm toán làm việc, 2 bên thống nhất thu theo mức giá 6.000 đồng/m2. Sau này một số chung cư lân cận đi vào hoạt động, so sánh  mức phí giữ xe máy, xe ô tô ở Âu Cơ Tower với các chung cư nói trên cũng thấp hơn nên bà con không còn phản ứng.

Theo cơ chế thị trường

Về việc tại sao sau hơn 1 năm bàn giao nhà đi vào hoạt độnng chung cư vẫn chưa bầu ban quản trị như quy định. Ông Thân Quý Phái cho biết chủ đầu tư và công ty quản lý hiện nay là My house đã nhiều lần phát phiếu kêu gọi cư dân ứng cử vào Ban quản trị nhưng không ai tham gia. Tiếp đến công ty phát phiếu tham khảo ý kiến cư dân là nên bầu ban quản trị hay tiếp tục để công ty cung ứng dịch vụ tự quản lý. Phần lớn bà con đều chọn phương án để công ty cung ứng dịch vụ thực hiện, số còn lại không có ý kiến gì. Bà Nguyễn Thị Mỹ Viễn, Chủ tịch HĐQT My house, cho biết hiện nay đơn vị cung ứng dịch vụ quản lý, vận hành cho khoảng 12 chung cư trên địa bàn TP.

Chung cư Âu Cơ Tower. Ảnh: TRÀ GIANG

Chung cư Âu Cơ Tower. Ảnh: TRÀ GIANG

Trong quá trình quản lý cho thấy, nhiều nơi bà con cư dân không muốn thành lập ban quản trị, có nơi bầu rồi sau một thời gian điều hành phát sinh nhiều vấn đề lại trả về cho chủ đầu tư. Phần lớn các chung cư ban đầu bàn giao nhà cư dân còn ở thưa thớt nên chủ đầu tư phải bù lỗ. Phí cao hay thấp không chỉ phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ cung ứng mà còn phụ thuộc vào nguồn thu từ các tài sản sở hữu chung khi khai thác, cho thuê lại. Nếu nguồn thu này càng nhiều thì chi phí đóng góp của cư dân càng thấp xuống… Tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân thường phát sinh từ nguyên nhân tranh chấp sở hữu chung-riêng, chủ đầu tư không thực hiện đúng hợp đồng, chất lượng dịch vụ, bảo hành, bảo trì… không đúng cam kết.

Từ thực tế tại chung cư Âu Cơ Tower, các chuyên gia cho rằng việc thành lập ban quản trị chung cư hay không cơ quan chức năng không nên bắt buộc mà để cư dân tự quyết. Họ có thể thành lập và đại diện cư dân là trưởng ban như quy định, cũng có thể giao hẳn cho chủ đầu tư hay công ty có chức năng trực tiếp quản lý, vấn đề là chất lượng tốt nhất, tài chính minh bạch… Cơ quan chức năng cũng không nên quy định trần phí dịch vụ mà tùy thuộc vào từng chung cư, chất lượng dịch vụ… để các bên tự thỏa thuận với nhau theo cơ chế thị trường.

Các tin khác