Tập đả hổ diệt ruồi (K2): Ngũ đại hổ tướng

Sau khi hổ tướng Chu Vĩnh Khang bị chính thức điều tra, tờ Nhân dân Nhật báo nhận xét rằng việc hạ gục con hổ lớn này chưa phải là kết thúc. Các nhà quan sát tin đó một tín hiệu quan trọng báo hiệu cho một trận chiến thậm chí còn khốc liệt hơn. Theo đó có nhiều con hổ còn lớn hơn Chu Vĩnh Khang sẽ bị nhắm đến.

Sau khi hổ tướng Chu Vĩnh Khang bị chính thức điều tra, tờ Nhân dân Nhật báo nhận xét rằng việc hạ gục con hổ lớn này chưa phải là kết thúc. Các nhà quan sát tin đó một tín hiệu quan trọng báo hiệu cho một trận chiến thậm chí còn khốc liệt hơn. Theo đó có nhiều con hổ còn lớn hơn Chu Vĩnh Khang sẽ bị nhắm đến.

Tập đả hổ diệt ruồi (K1): Mở rộng trường săn

Phá bỏ cấm kỵ

Việc truy tố Chu Vĩnh Khang đã phá bỏ một điều cấm kỵ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bấy lâu nay là không được truy tố các cựu và đương kim Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị. Điều này để giữ các lãnh đạo chóp bu của hệ thống chính trị tự nguyện rút lui một cách có trật tự sau khi thua cuộc trong đấu tranh chính trị. Nói cách khác, Đặng Tiểu Bình đã đề ra luật bất thành văn này để tránh tình trạng các quan chức chóp bu bị thất trận chiến đấu đến cùng và làm tan nát ĐCS.

Tuy nhiên, Tập Cận Bình đang đảo ngược quá trình vãn hồi trật tự này. Cuộc chiến đả hổ diệt ruồi của ông có thể làm sụp đổ sự cân bằng tinh tế giữa các phe phái trong ĐCSTQ. Thực tế, họ Tập đã nói rất rõ rằng trong cuộc chiến này ông sẽ làm đến cùng, sẽ tới mức “ngươi chết, ta sống” như trong phát biểu hồi tháng 6 (xem lại Kỳ 1).

Cùng với việc vi phạm điều cấm kỵ và tín hiệu được phát đi từ Nhân dân Nhật báo, người ta tin rằng ông Tập sẽ còn nhắm đến các hổ tướng khác, có thể còn cao cấp hơn hổ Chu Vĩnh Khang. Các nhà quan sát tin rằng có thêm 5 thành viên Ủy ban Thường vụ đã nghỉ hưu là những người có nguy cơ trở thành những hổ tướng bị bắn hạ tiếp theo.

Tăng Khánh Hồng

Người đứng đầu danh sách này là Tăng Khánh Hồng, cựu Phó Chủ tịch nước, nhân vật quyền lực thứ hai dưới thời Chủ tịch Giang Trạch Dân và cũng từng được nhìn nhận là đối thủ chính trị lớn nhất của Tập Cận Bình trước khi ông tiếp quản vị trí Chủ tịch nước. Nhiều nguồn tin cho biết họ Tăng đã bị quản thúc tại gia từ cuối năm 2013, sau khi Chu Vĩnh Khang bị sờ gáy.

Sau đó, có nhiều tin đồn trong giới truyền thông Trung Quốc rằng ngày 12-7 họ Tăng đã bị bắt giữ ở Thiên Tân và đang bị điều tra bí mật. Tờ Minh báo ở Hồng Công cho biết đó là lý do vì sao ông Tăng không thể đến dự buổi họp mặt tại Bắc Kinh của hơn 200 nhân vật là con cháu các bậc nguyên lão cách mạng vào tháng trước.

Ngày 30-7, sau khi tin tức Chu Vĩnh Khang bị điều tra chính thức được công bố, các phương tiện truyền thông Trung Quốc được bật đèn xanh đưa tin rằng con trai ông Chu là Chu Bân đã có mối quan hệ chặt chẽ với cháu gái của Tăng Khánh Hồng là Tăng Bảo Bảo. Hiện Tăng Bảo Bảo đang nằm trong vòng giám sát của cơ quan điều tra. Các nhà bình luận nói rằng việc đánh lan ra Tăng Bảo Bảo trong vụ điều tra nhà họ Chu là tín hiệu cho thấy Tăng Khánh Hồng sẽ là hổ bị săn tiếp theo.

Cũng theo truyền thông Trung Quốc, Tăng Bảo Bảo đã đăng ký thành lập 23 công ty ở Hồng Công và nhận được nhiều hỗ trợ từ một nhóm các nhà tài phiệt Hồng Công khi Tập đoàn Fantasia niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2009. Tăng Bảo Bảo, 44 tuổi, có tên trong danh sách những người giàu có Hurun.

Khi Fantasia Holdings Group chính thức niêm yết tại Hồng Công năm 2009, Tăng Bảo Bảo cũng là người sáng lập với vốn sở hữu trị giá gần 1 triệu USD. Trang Apple Daily của Hồng Công cho biết cơ quan chức năng đã triệu tập Tăng Bảo Bảo để hỗ trợ cho một cuộc điều tra. Trước đó, Tăng Vĩ, con trai của Tăng Khánh Hồng, cũng bị điều tra vào năm 2010 sau khi bị cáo buộc tham nhũng do rút ruột 32,4 triệu AUD để mua sắm một biệt thự sang trọng tại Sydney.

Người ta cho rằng Tăng Khánh Hồng hiện sở hữu tài sản trên 1 tỷ NDT. Vụ đánh cha con Tăng Khánh Hồng năm 2010 chính là “bẻ gai mở đường” để ông Tập Cận Bình trở thành nhân vật số 2 Trung Quốc, từ đó thay thế ông Hồ Cẩm Đào trong một cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm. Giới quan sát cho rằng những việc làm sai phạm của Tăng Vĩ và Tăng Bảo Bảo chắc chắn có liên quan đến Tăng Khánh Hồng. Vấn đề lúc này là khi nào họ Tập sẽ lôi chúng ra điều tra.

Những hổ tướng còn lại

Tạp chí Next Magazine của Hồng Công nói rằng bên cạnh Tăng Khánh Hồng, hổ tướng thứ hai ông Tập nhắm đến có thể là Giả Khánh Lâm, cựu Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp). Vào giữa tháng 7, các trang mạng Trung Quốc lan truyền tin đồn ông Giả đã bị chính quyền bắt giữ. Cheng Lingxu, một nhà báo kỳ cựu, Giám đốc trang web bất động sản Xiafun.com, là người đầu tiên tung tin này.

Ngày 11-7, Cheng đăng tải lên cả trang cá nhân của mình tại 2 trang mạng xã hội Sina Weibo và Wechat rằng: “Theo một nguồn tin đáng tin cậy và 100% tuyệt đối chính xác, cựu Chủ tịch Hiệp thương Giả Khánh L. đã bị bắt giam vào nhà tù SH tại TP. Hohhot đêm qua. Hơn 500 binh lính đã được gửi đi từ Quân đoàn 38 Quân đội Giải phóng Nhân dân”. Hohhot là thủ phủ của Khu tự trị Nội Mông ở phía Bắc Trung Quốc. Cheng đã sử dụng chữ “L” khi viết tên của Giả Khánh Lâm để tránh khỏi hệ thống kiểm duyệt tại Trung Quốc. Còn địa danh “nhà tù SH” mà Cheng nhắc đến hiện vẫn chưa được xác định.

Cheng viết thêm: “Những ai đã mua bất động sản cho gia đình ông Giả nên thật thận trọng. Vợ cũ và con rể của Giả được cho là có dính líu tới nhiều vụ đầu tư bất động sản trứ danh, trong đó có cả việc đầu tư vào một biệt thự xa hoa tại Bắc Kinh. Rất nhiều nhà phát triển và các dự án bất động sản là bí mật thuộc sở hữu của gia tộc này”.

Chính quyền đã nhanh chóng ra tay chặn đứng tin đồn này. Sau lời nhận xét của Cheng, nhiều người khác cũng khẳng định về vụ bắt giữ ông Giả, mặc dù thông tin của họ không đáng tin cậy như của Cheng. He Qinglian, một nhà phân tích chính trị và là một tác giả nổi tiếng Trung Quốc, đã đăng tải một bài bình luận về vụ việc này trên Đài Truyền thanh Voice of America Chinese, cho rằng tin đồn này có vẻ đáng tin: “Là một người thành đạt, Cheng chắc chắn biết rằng những nội dung nào là cấm kỵ ở Trung Quốc. Nhất định phải có lý do nào đó khiến ông tiết lộ tin này. Chứ không phải ông ấy chỉ ngồi rỗi rãi mà chẳng làm gì cả, để rồi lại muốn nếm mùi của những thứ như chốn nhà tù”.

Từ trái sang phải: Giả Khánh Lâm, Lý Trường Xuân, Ngô Bang Quốc, La Cán, Tăng Khánh Hồng. Ảnh: Epoch Times

Từ trái sang phải: Giả Khánh Lâm, Lý Trường Xuân, Ngô Bang Quốc,
La Cán, Tăng Khánh Hồng. Ảnh: Epoch Times

Ngoài họ Tăng và họ Giả, những hổ tướng còn lại được dự báo sẽ bị triệt hạ gồm Lý Trường Xuân, La Cán và Ngô Bang Quốc. Cơ sở để người ta đồn đoán như vậy vì những bê bối liên quan đến họ đã được truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố. Từ năm 2012, vụ bê bối liên quan đến các việc làm xấu xa của gia đình Lý Trường Xuân đã bị công bố, với các tin tức về sự giàu có từ tham nhũng của con ông xuất hiện liên tục trong các tiêu đề trên các phương tiện truyền thông.

Cũng từ năm 2012, các phương tiện truyền thông Trung Quốc bắt đầu đăng tải thông tin về vụ bê bối liên quan đến gia đình của Ngô Bang Quốc. Trong khi đó, La Cán đã bị kiện tại hơn 30 nước trên thế giới về tội đàn áp dã man lên môn tu luyện Pháp Luân Công.

---------------

Kỳ 3: Hàng long tráng sĩ

Các tin khác