Thời đại Big Data (K2): Vũ khí mới

Nhiều nhà phân tích tin rằng Big Data là một thứ vũ khí mới giúp các công ty vượt lên những công ty khác trong cuộc chiến cạnh tranh. Việc sử dụng Big Data đang trở thành một cách thức tối quan trọng cho các công ty hàng đầu vượt lên trên các đối thủ.

Nhiều nhà phân tích tin rằng Big Data là một thứ vũ khí mới giúp các công ty vượt lên những công ty khác trong cuộc chiến cạnh tranh. Việc sử dụng Big Data đang trở thành một cách thức tối quan trọng cho các công ty hàng đầu vượt lên trên các đối thủ.

Thời đại Big Data (K1): Big Data là gì?

5 cách dùng

Nghiên cứu của các tác giả Tim McGuire, James Manyika và Michael Chui cho biết các nhà bán lẻ ứng dụng Big Data có khả năng tăng lợi nhuận lên 60%. Trong y tế, những người tiên phong dữ liệu phân tích kết quả y học của dược phẩm khi chúng được kê đơn rộng rãi, nhờ đó khám phá những lợi ích và rủi ro vốn không rõ ràng trong các thử nghiệm lâm sàng trên số đối tượng hạn chế hơn.

Một ứng dụng sớm khác của Big Data là sử dụng dữ liệu từ các cảm biến đặt trong các sản phẩm từ đồ chơi trẻ em đến hàng hóa công nghiệp để xem các sản phẩm này được sử dụng trong thực tế như thế nào. Những thông tin thu thập được dùng để tạo ra các dịch vụ mới và thiết kế sản phẩm tương lai. Big Data còn giúp tạo ra những cơ hội phát triển và hoạt động mới cho các công ty, chẳng hạn ngành công nghiệp tổng hợp và phân tích dữ liệu.

Nhiều công ty sẽ ở giữa dòng chảy lớn của thông tin, nơi dữ liệu về sản phẩm, dịch vụ, người mua, nhà cung cấp, sở thích và ý định của người tiêu dùng được nắm bắt và phân tích. Ngoài ra với quy mô cực lớn, bản chất thời gian thực và tần số cao của dữ liệu cũng rất quan trọng. Thí dụ, khả năng ước tính ngay lập tức các số liệu như niềm tin tiêu dùng (điều trước đây chỉ có thể thực hiện bằng cách nghiên cứu quá khứ) đang được sử dụng rộng rãi hơn, thêm sức mạnh đáng kể cho công tác dự đoán.

Tương tự, tần số cao của dữ liệu cho phép người sử dụng kiểm nghiệm những lý thuyết gần sát thực tiễn ở một mức độ chưa từng có. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 5 cách phổ biến để tận dụng Big Data nhằm mang lại sức mạnh cho doanh nghiệp:

Thứ nhất, thông tin minh bạch hơn. Dù ở thời đại bùng nổ kỹ thuật số, vẫn còn một lượng lớn thông tin chưa được số hóa, chẳng hạn các dữ liệu ghi trên giấy hoặc không thể truy cập hay tìm kiếm dễ dàng thông qua mạng lưới. Nghiên cứu cho thấy một nhóm làm việc trí óc thường mất tới 25% thời gian để tìm kiếm dữ liệu và sau đó chuyển chúng vào một chỗ. Điều đó cho thấy nếu minh bạch được dữ liệu ngay từ đầu, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều.

Thứ hai, khi các công ty tạo và lưu trữ dữ liệu kinh doanh dưới dạng số, họ có thể thu thập thông tin chính xác và chi tiết hơn về mọi thứ, từ hàng tồn kho đến ngày bị bệnh của nhân viên. Trong thực tế, một số công ty hàng đầu đang sử dụng khả năng thu thập và phân tích Big Data để tiến hành thử nghiệm nhằm đưa ra những quyết định quản lý tốt hơn. Big Data cho phép chia nhỏ phân loại khách hàng để từ đó đưa ra các dịch vụ, sản phẩm phù hợp hơn.

Thứ tư, phân tích Big Data có thể giúp các lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, giảm thiểu rủi ro.

Thứ năm, Big Data có thể được sử dụng để phát triển thế hệ tiếp theo của sản phẩm và dịch vụ. Thí dụ, các nhà sản xuất sử dụng dữ liệu thu được từ các cảm biến đặt trong sản phẩm để tạo ra các dịch vụ mới sau bán hàng, như bảo trì chủ động để tránh thất bại trong sản phẩm mới.

Tiềm năng và lực cản

Nếu hệ thống y tế Hoa Kỳ sử dụng Big Data một cách đúng đắn để tăng hiệu quả và chất lượng, ngành này có thể tạo ra thêm 300 tỷ USD mỗi năm. 2/3 trong đó đến từ việc giảm được chi phí chăm sóc sức khỏe. Trong các nền kinh tế phát triển ở châu Âu, các chính phủ có thể tạo ra thêm 100 tỷ USD chỉ với việc sử dụng Big Data. Không chỉ làm lợi cho các công ty hay tổ chức, chính phủ, mà người tiêu dùng cũng có thể hưởng lợi từ Big Data.

Chẳng hạn, người dùng các dịch vụ vị trí cá nhân ở Hoa Kỳ có thể tiết kiệm tới 500 tỷ USD mỗi năm. Ước tính việc tìm đường thông minh bằng các ứng dụng trên điện thoại có thể giúp họ tiết kiệm thời gian và năng lượng tương đương 500 tỷ USD vào năm 2020. Điều này tương đương việc tiết kiệm 20 tỷ giờ lái xe, hay 10-15 giờ mỗi năm/người và khoảng 150 tỷ USD tiêu thụ nhiên liệu.

Một trong số những tiềm năng quan trọng nhất trong việc sản sinh giá trị từ Big Data là kết hợp các dữ liệu riêng biệt lại với nhau (pool - tạm dịch là hồ). Chẳng hạn, hệ thống y tế ở Hoa Kỳ có 4 hồ dự liệu lớn, gồm lâm sàng; hoạt động và chi phí; nghiên cứu phát triển dược phẩm và sản phẩm y tế; và dữ liệu về hành vi và tâm lý của bệnh nhân.

Trước đây, mỗi hồ dữ liệu này được thu thập và quản lý bởi một bộ phận riêng biệt. Các nhà nghiên cứu ước tính nếu ngành y tế Hoa Kỳ dùng tất cả công nghệ sẵn có để ứng dụng Big Data, như phân tích hồ sơ các phương pháp điều trị thực tế, việc tìm kiếm các phương pháp điều trị tốt nhất và ít tốn kém nhất… sẽ giúp tăng năng suất hàng năm của ngành thêm 0,7%.

Tuy nhiên, tính nhạy cảm quanh thông tin cá nhân và an ninh là những trở ngại trong việc ứng dụng Big Data. Một thách thức lớn khác đến từ vấn đề nhân sự. Người đủ kỹ năng để vận hành các ứng dụng Big Data hiện đang rất thiếu. Vào năm 2018, chỉ riêng Hoa Kỳ sẽ thiếu khoảng 140.000-190.000 người được đào tạo phân tích sâu và khoảng 1,5 triệu người có kỹ năng quản lý và định lượng để có thể phát thảo khung và đọc các phân tích hiệu quả để làm nền tảng đưa ra các quyết định.

Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề công nghệ cần phải được giải quyết để khai thác hết Big Data. Chẳng hạn, phải có những phương tiện để thu thập thật nhiều dữ liệu (big) và phải có nơi để chứa chúng). Hạ tầng công nghệ thông tin của các trường đại học ở Việt Nam hiện nay hầu như không đủ mạnh để có thể lưu trữ Big Data. Hơn hết, việc tiếp cận dữ liệu cần phải được mở rộng.

Ngày càng có nhiều công ty cần phải truy cập dữ liệu từ các bên thứ ba, như đối tác kinh doanh hay khách hàng, và hợp nhất chúng với dữ liệu của họ. Một năng lực quan trọng cho các công ty dữ liệu trong tương lai là khả năng tạo ra giá trị hấp dẫn cho các bên, bao gồm cả người tiêu dùng, nhà cung cấp và thậm chí ngay cả đối thủ cạnh tranh, để họ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu. Nếu việc chia sẻ dữ liệu không xảy ra dù tiềm năng cho lợi ích xã hội là cực lớn, các nhà lập pháp cần phải can thiệp.

Big Data có thể là một vũ khí mới của các doanh nghiệp.

Big Data có thể là một vũ khí mới của các doanh nghiệp.

Có 5 câu hỏi lớn các nhà phân tích đưa ra để gợi ý cho giới lãnh đạo cách vận dụng Big Data: 1. Điều gì sẽ xảy ra nếu thế giới hoàn toàn minh bạch dữ liệu, và dữ liệu luôn có sẵn? 2. Nếu có thể thử nghiệm tất cả các quyết định, nó sẽ thay đổi cách thức cạnh tranh của bạn như thế nào?

3. Doanh nghiệp của bạn sẽ thay đổi ra sao nếu bạn sử dụng Big Data để tùy biến trên diện rộng và trong thời gian thực? 4. Làm thế nào để Big Data có thể tăng hoặc thậm chí thay thế công tác quản lý? 5. Bạn có thể tạo ra một mô hình kinh doanh mới dựa trên dữ liệu không?

(Còn tiếp)

Các tin khác