SBT hết thời hàng nóng

Mã SBT của CTCP Mía đường Bourbon Tây Ninh được giới đầu cơ xếp vào nhóm CP nóng trên sàn HOSE nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định. Thế nhưng, mã CP này đang dần mất đi độ nóng trước nguy cơ tăng trưởng âm trong năm nay.

Mã SBT của CTCP Mía đường Bourbon Tây Ninh được giới đầu cơ xếp vào nhóm CP nóng trên sàn HOSE nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định. Thế nhưng, mã CP này đang dần mất đi độ nóng trước nguy cơ tăng trưởng âm trong năm nay.

Kỳ vọng về cổ tức và những khoản lợi nhuận bất thường ngày càng giảm khiến mã SBT không còn nóng và hiếm khi có sóng tăng như trước đây. SBT được giao dịch quanh mốc 14.000 đồng/CP trong vòng hơn 1 năm trở lại đây.

Thông thường lợi nhuận của các công ty sản xuất đường phụ thuộc gần như hoàn toàn vào biến động của giá đường. Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất đường kiếm được rất nhiều lợi nhuận trong giai đoạn 2007-2011 do cung không đủ cầu.

Tuy nhiên từ năm 2011 trở đi, ngành đường bắt đầu có tín hiệu chịu áp lực thừa cung khiến giá đường lao dốc. Trong một thống kê mới vừa được Tổ chức Đường thế giới (ISO) thực hiện, cho thấy toàn thế giới sẽ dư thừa 9 triệu tấn đường trong năm 2013 (mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây). Với thị trường đường trong nước, nguồn cung hiện đã lên đến 2,2 triệu tấn trong khi nhu cầu thật sự chỉ khoảng 1,4 triệu tấn.

Từ con số và dự báo này, có thể khẳng định giá đường sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới và SBT sẽ không thể duy trì được lợi nhuận như giai đoạn trước đây. Biên lợi nhuận gộp của SBT phụ thuộc gần như hoàn toàn vào giá đường nên biến động của giá đường đã tác động mạnh đến doanh nghiệp này.

Cụ thể, biên lợi nhuận gộp của SBT liên tục giảm từ 37% ở thời điểm quý I-2011 xuống chỉ còn 14% thời điểm cuối quý I vừa qua. Theo dự báo của CTCK Bản Việt (VCSC), lợi nhuận gộp của SBT trong năm 2013 có thể chỉ đạt 13%, tương đương EPS là 1.796 đồng/CP (EPS tăng trưởng âm 31,2%). Dự báo mức tăng trưởng ESP của năm 2014 tiếp tục âm 15,3%.

Lợi nhuận của SBT hầu như phụ thuộc vào sự biến động của giá đường.

Lợi nhuận của SBT hầu như phụ thuộc vào sự biến động của giá đường.

Một trong những lý do để NĐT đầu tư vào SBT là mức chi trả cổ tức cao và những khoản lợi nhuận không từ hoạt động cốt lõi. Trong năm 2012, SBT thu về 186 tỷ đồng (chiếm đến 40% tổng lợi nhuận) từ việc bán CP của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (STB) và CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương tín (SCR).

Cũng trong năm 2012, SBT đã chi ra 447 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt của năm 2011 và 2012. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh không được thuận lợi và những khoản thu nhập bất thường không còn, nhiều khả năng mức chi trả cổ tức của SBT sẽ được điều chỉnh giảm.

Ngoài vấn đề cổ tức, SBT đang dần đánh mất sứt hút từ việc đầu tư không hiệu quả. Điển hình là việc đầu tư 245 tỷ đồng (tương đương 49% vốn điều lệ) vào CTCP Bourbon An Hòa (BAC). BAC đầu tư vào cơ sở hạ tầng khu công nghiệp tại Tây Ninh nhưng bị thua lỗ trong 2 năm 2010 và 2011. Không chỉ vậy SBT còn liên tục bơm vốn cho BAC nhằm vực dậy công ty liên kết này.

Theo thống kê, khoản vay của SBT dành cho BAC tăng mạnh từ 100 tỷ đồng năm 2010 lên 245 tỷ đồng năm 2012 (đây là khoản vay không thế chấp với lãi suất từ 15-18,5%/năm), với hy vọng sẽ giảm lỗ trong tương lai. Trước đây, SBT không trích lập dự phòng cho khoản vay này nhưng cuối năm 2012 Công ty Kiểm toán KPMG đã yêu cầu SBT phải trích lập dự phòng 95,5 tỷ đồng (tương đương 32% giá trị khoản vay).

Bên cạnh khoản đầu tư vào BAC, có lẽ không nhiều NĐT biết rằng SBT còn đầu tư vào một dự án bất động sản có quy mô lớn là Espace Bourbon Tây Ninh. Cụ thể, SBT bắt đầu phát triển dự án Espace Bourbon Tây Ninh vào tháng 11-2011 và dự kiến hoàn tất vào giữa năm 2013.

Tuy nhiên, do thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài khiến dự án bị tạm ngưng. Tại ĐHCĐ 2013 vừa qua, lãnh đạo SBT cho biết sẽ không tiếp tục đầu tư vào dự án này nữa và tìm đối tác chuyển nhượng.

Các tin khác