Ghìm cương thị trường vàng?

Thị trường vàng sau ngày 30-6 (thời điểm các NHTM phải tất toán trạng thái dư nợ vàng), nhu cầu về vàng không tăng cao so với những ngày trước đó nhưng giá vàng biến động “dữ dội” theo giá vàng thế giới, có ngày giá vàng trong nước trồi sụt 2-3 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng sau ngày 30-6 (thời điểm các NHTM phải tất toán trạng thái dư nợ vàng), nhu cầu về vàng không tăng cao so với những ngày trước đó nhưng giá vàng biến động “dữ dội” theo giá vàng thế giới, có ngày giá vàng trong nước trồi sụt 2-3 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua và giá bán cũng dãn ra nên người dân có nguy cơ thua lỗ lớn nếu đầu tư vào thời điểm này.

Mở cửa phiên tháng 7, giá vàng SJC giảm khoảng 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần, giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) giảm xuống còn 36,8-37,28 triệu đồng/lượng và chốt lại ngày đầu tháng, giá vàng đóng cửa ở mức 36,8 -37,18 triệu đồng/lượng.

Đà giảm giá vàng trong nước trong ngày đầu tiên sau khi các ngân hàng tất toán vàng đi ngược với thị trường thế giới khi giá vàng thế giới tăng lên hơn 1.243USD/ounce so với 1.236USD/ounce của phiên cuối tuần trước.

Do giá vàng giảm nên sức mua cũng chững lại. Trong 2 ngày kế tiếp, giá vàng diễn biến theo hướng giá mở cửa giảm mạnh nhưng lại bật tăng đột ngột trong ngày.

Cụ thể, ngày 2-7, giá vàng SJC giờ mở cửa lại tiếp tục đi xuống, giá niêm yết giờ mở cửa tại SJC là 36,3-37 triệu đồng/lượng. Nhưng vào lúc 10 giờ, giá vàng nhích nhẹ lên mức 36,45-37,18 triệu đồng/lượng và chỉ 45 phút sau, giá vàng lại tăng lên 36,5-37,23 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra là 730.000 đồng.

Đến buổi chiều, thông tin về phiên đấu thầu vàng thứ 38 được công bố, 40.000 lượng vàng được 13 doanh nghiệp và tổ chức tín dụng gom hết, giá vàng lập tức tăng lên, chốt phiên, giá vàng SJC tại TPHCM giao dịch ở 36,85-37,55 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trong ngày đầu tuần còn 5,8 triệu đồng/lượng và giảm xuống còn khoảng 4,8 triệu đồng/lượng trong ngày 2-7.

Ngày 3-7, giá vàng mở cửa cũng làm thị trường thất vọng khi giá niêm yết đã giảm 450.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, ở mức 36,3-37,1 triệu đồng/lượng. Song chỉ một lúc sau, vàng đã leo lên 36,63-37,45 triệu đồng/lượng, một số người kinh doanh lâu năm trong ngành vàng cho biết, mức chênh lệch gần 1 triệu đồng giữa chiều mua vào và bán ra đang thể hiện tâm lý đề phòng giá vàng SJC giảm mạnh của các đơn vị kinh doanh vàng miếng.

Dù thị trường vàng vẫn có diễn biến tăng giảm liên tục nhưng người dân lại tỏ vẻ không mặn mà chạy theo vàng, không khí giao dịch trên thị trường vàng những ngày đầu tuần diễn ra ảm đạm. Tại hội sở của SJC, khách hàng đến lác đác và chủ yếu để theo dõi thị trường, trong khi đó, nhu cầu vàng nữ trang lại rất sôi động vì nhiều người đang tranh thủ giá rẻ mua sắm làm trang sức hoặc dành dụm cho mùa cưới cuối năm.

Một số người đã tham gia “chạy đua” mua vàng miếng trong tuần trước chia sẻ, trước đó, họ kéo đi mua vàng là do hiệu ứng từ thị trường nhưng sau ngày 30-6, thị trường im ắng nên họ cũng chững lại để theo dõi tình hình, chưa quyết định mua hay bán.

Sau ngày 30-6, NHNN vẫn đưa vàng ra đấu thầu. Sáng 3-7, đã tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng thứ 39 và đã bán được 39.900 lượng vàng trên tổng số 40.000 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,5 tấn vàng. Kết quả của phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua tiếp tục cho thấy nhu cầu vàng của thị trường vẫn ở mức cao sau khi các NHTM đã tất toán xong trạng thái vàng. Ngày trước đó NHNN cũng chào thầu hơn 1,5 tấn vàng và bán hết toàn bộ số vàng.

Theo số liệu của NHNN, từ ngày 28-3 đến 3-7, NHNN đã chào thầu 1,13 triệu lượng vàng, tương đương gần 43,8 tấn vàng, và bán được 1,03 triệu lượng, tương đương khoảng 39,8 tấn vàng. Dù vậy đến nay, giá vàng trong nước vẫn giữ mức chênh lệch lớn so với giá vàng quốc tế. So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng SJC bán ra cao hơn trên 5 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia nhận định thời điểm này không nên mua vàng vì NHNN vẫn đang tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng trong khi các ngân hàng không có nhu cầu nữa, nguồn cung vàng tăng nên vàng có thể sẽ giảm giá sâu. 40 tấn vàng được tung ra thị trường thời gian qua tương đương một lượng tiền lớn được đổ vào vàng. Vậy tới đây NHNN sẽ làm gì để khai thác hiệu quả nguồn vàng đưa ra?

Đây vẫn là ẩn số và việc NHNN có ghìm cương được thị trường vàng tiến tới thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới như đã công bố là điều công chúng đang rất quan tâm. Hiện nay NHNN vẫn chưa đưa ra cụ thể lộ trình, giải pháp điều hành sau ngày 30-6 để tiến tới bình ổn thị trường, chống vàng hóa nền kinh tế.

Các tin khác