Những vụ siêu trộm

KỲ 2 Đột nhập ngân hàng trung ương

Trong kỳ nghỉ cuối tuần ngày 6 và 7-8-2005, Ngân hàng Trung ương Brazil ở thành phố phía Bắc Fortaleza đã bị trộm đột nhập cuỗm đi 156 triệu real (67,3 triệu USD) bằng cách đào một đường hầm trổ lên hầm chứa tiền. Đây là một trong những vụ trộm cướp ngân hàng lớn nhất thế giới.

Trong kỳ nghỉ cuối tuần ngày 6 và 7-8-2005, Ngân hàng Trung ương Brazil ở thành phố phía Bắc Fortaleza đã bị trộm đột nhập cuỗm đi 156 triệu real (67,3 triệu USD) bằng cách đào một đường hầm trổ lên hầm chứa tiền. Đây là một trong những vụ trộm cướp ngân hàng lớn nhất thế giới.

Những vụ siêu trộm (K1): Vụ trộm thế kỷ

Trộm hơn 3 tấn tiền

Đường hầm ở độ sâu 4m dài khoảng 80m bên dưới sàn bê tông cốt thép của căn hầm chứa tiền. Sau khi bọn trộm đột nhập vào căn phòng rộng 500m2 vào kỳ nghỉ cuối tuần, chúng đập vỡ 5 hộp chứa tiền của ngân hàng. Đây là số tiền cũ ngân hàng đang chuẩn bị lọc ra để thay thế. Vì lý do này, số tiền bị đánh cắp hầu như không thể bị theo dấu dựa vào số serri.

“Phải có một kế hoạch rất thông minh và tỷ mỉ khi cướp một ngân hàng trung ương” - John Shockey, một trợ lý đặc biệt của Văn phòng Kiểm soát tiền tệ Hoa Kỳ (OCC), nói với hãng tin Bloomberg. “Những ngân hàng thương mại không bao giờ có nhiều tiền mặt như vậy, đó là lý do khiến những tên cướp nhắm đến ngân hàng trung ương.

Việc đào hầm đòi hỏi phải biết chính xác hầm ngầm chứa tiền nằm ở đâu trong ngân hàng, như vậy có thể có sự tham gia của nhân viên ngân hàng. Việc dọn bụi đất và xà bần cũng cần những kế hoạch rất chi tiết”.

Bên trong căn hầm, những thiết bị cảm ứng chuyển động và camera đã bị vô hiệu hóa, nên hệ thống báo động không được kích hoạt khi bọn trộm phá vỡ mặt sàn bê tông cốt thép dày 1,1m. Người phát ngôn Sở Cảnh sát Fortaleza Sabrina Albuquerque nói các nhà điều tra ước tính khoảng 156 triệu real đã bị lấy đi.

Cảnh sát cho biết đường hầm rộng khoảng 70cm được bắt đầu từ một tòa nhà gần ngân hàng. Nó được gia cố bằng gỗ và ốp nhựa, bên trong có cả hệ thống chiếu sáng và thông hơi rất chuyên nghiệp. Cảnh sát đã tìm thấy những mũi khoan, cưa xích điện và đèn hàn. Số tiền bị lấy đi là các tờ 50 real, loại tiền có mệnh giá lớn thứ 2 ở Brazil, ước tính nặng khoảng 3,5 tấn.

“Vụ trộm hệt như những gì tôi xem trên phim” - theo Daniel Coradi, Chủ tịch công ty tư vấn ngân hàng Engenheiros Financeiros & Consultores ở Sao Paulo. Coradi cho rằng có thể đây là vụ trộm cướp ngân hàng có giá trị lớn nhất ở Brazil từ trước đến nay.

Lên kế hoạch

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Brazil Henrique Meirelles ngay sau đó ra lệnh thành lập một nhóm điều tra, với nhiệm vụ phải tìm ra bọn trộm trong vòng 30 ngày. Tổ điều tra sẽ do các Giám đốc kế toán, Giám đốc nghiên cứu kinh tế và Giám đốc kinh tế lãnh đạo. Fortaleza, một thành phố khoảng 3 triệu dân, là thủ phủ của bang Ceara ở miền Tây Brazil.

Ngân hàng bị trộm là 1 trong 9 chi nhánh của Ngân hàng Trung ương Brazil có nhiệm vụ quản lý cung ứng tiền tệ bằng cách thu gom và đốt những tờ tiền cũ nát để thay thế bằng tiền mới.

Điều tra cho biết 3 tháng trước vụ trộm, những tên trộm đã thuê một tòa nhà ở trung tâm thành phố và đào một đường hầm bên dưới các tòa nhà hướng về phía ngân hàng.

Các tên trộm đã cải tạo ngôi nhà và đăng ký nó dưới danh nghĩa trụ sở của một công ty làm vườn, bán cả cây cỏ tự nhiên và nhân tạo. Những người hàng xóm ước tính bọn trộm có từ 6-10 tên. Họ cho biết thường xuyên thấy xe tải chở đất cát rời khỏi căn nhà mỗi ngày, nhưng cho rằng đó là bình thường với một công ty như vậy. “Họ đã làm việc đó trong vài tháng” - người phát ngôn cảnh sát nói.

“Công ty làm vườn hoạt động kể từ tháng 3. Họ có những thiết bị tinh vi, bao gồm cả GPS, và là các chuyên gia trong kỹ thuật, toán học và khai quật”. Cảnh sát tìm được một chiếc xe tải có logo Grama Sintética ở ngôi nhà bọn trộm đã thuê. Ngôi nhà được bao phủ bằng vôi cháy để tránh dấu vân tay.

Trả giá

Dựa vào chiếc xe tải, cảnh sát liên bang Brazil điều tra mối liên hệ giữa bọn trộm và các đại lý xe hơi ở Fortaleza. Ngày 10-8-2005, cảnh sát quân sự ở Minas Gerais bắt được 2 người đàn ông đang chạy một chiếc xe tải ở Sete Lagoas, gần Belo Horizonte, Minas Gerais.

Sau đó, hơn 2,13 triệu real được tìm thấy trong 3 chiếc xe tải. Ngày 28-9 cùng năm, cảnh sát bắt được 5 người đàn ông cùng với 5,22 triệu real. Những người này khai nhận đã tham gia việc đào hầm trong vụ trộm hồi tháng 8. Các công tố viên cho biết băng trộm đã cố thuê một chiếc máy bay dân dụng cỡ nhỏ để chuyển tiền ra nước ngoài nhưng không thành công.

Đường hầm trổ lên hầm chứa tiền.

Đường hầm trổ lên hầm chứa tiền.

Ngày 20-10-2005, người ta phát hiện thi thể của người được cho là đầu sỏ vụ trộm, Luis Fernando Ribeiro, 26 tuổi, nằm trên một con đường hẻo lánh ở gần Camanducaia, cách Rio de Janeiro 320km về phía Tây. Người này đã bị bắn 7 phát đạn và có dấu bị còng trên cổ tay. “Rõ ràng anh ta bị giết liên quan đến vụ trộm ngân hàng” - cảnh sát Corporal Leonino của Minas Gerais nói.

Ribeiro đã bỏ trốn từ Fortaleza đến Sao Paulo sau vụ trộm và bị bắt cóc vào ngày 7-10. Gia đình Ribeiro đã trả cho bọn bắt cóc 893.000 real tiền chuộc, nhưng anh ta vẫn không được thả. Người ta ngờ rằng vụ bắt cóc và giết người có liên quan đến cảnh sát địa phương, sau đó 3 cảnh sát bị bắt. Từ ngày 22-10-2005 đến 13-4-2006 cảnh sát phát hiện thêm 6 vụ bắt cóc tống tiền liên quan đến vụ trộm.

Ngày 1-8-2006, các nhà chức trách phát hiện 178.100 real được chôn trong một căn nhà ở Natal, Rio Grande do Norte. Người ta phát hiện ở đó có một card điện thoại. Cảnh sát ngay sau đó tìm ra số điện thoại đã dùng chiếc thẻ đó để nạp tiền. Ngày 1-9-2006, cảnh sát khởi động một chiến dịch đặc biệt mang tên "Operacao Faccao Toupeira" (Chiến dịch Truy tìm chuột chũi), dẫn đến việc bắt giữ 43 nghi can liên quan đến vụ trộm, trong đó có một người được tin đã đạo diễn vụ trộm, thu hồi 275.000 real.

Ngày 3-10-2006, thi thể của một nghi can khác, Evandro José das Neves, được tìm thấy tại một khu ổ chuột ở Sao Paulo. Ngày 28-1-2007, Márcio Rafael Pierre, một tên đầu sỏ khác, bị bắt ở Sao Paulo. Ngày 19-4 cùng năm, cũng ở Sao Paulo, một nghi can khác là Edson Pereira de Queiroz bị bắt. Nhưng cho đến nay, các nhà chức trách chỉ thu hồi được 8,93 triệu real.

(Còn tiếp)

Các tin khác