Cha Micheal Jackson rút khỏi dự án Happyland

Happyland là một dự án đình đám của Tập đoàn Khang Thông tại Long An, bởi quy mô và tầm cỡ được ví như các công viên giải trí nổi tiếng thế giới Disneyland hay Universal Studio… Cùng với đó, chủ đầu tư đã cho thấy khả năng quy tụ các nhà đầu tư lớn đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Indonesia, Hàn Quốc… trong đó không thể không nhắc đến ông Joe Jackson, cha của “Vua nhạc Pop” Michael Jackson. Tuy nhiên, cho đến nay dự án gần như “dậm chân tại chỗ”.

Happyland là một dự án đình đám của Tập đoàn Khang Thông tại Long An, bởi quy mô và tầm cỡ được ví như các công viên giải trí nổi tiếng thế giới Disneyland hay Universal Studio… Cùng với đó, chủ đầu tư đã cho thấy khả năng quy tụ các nhà đầu tư lớn đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Indonesia, Hàn Quốc… trong đó không thể không nhắc đến ông Joe Jackson, cha của “Vua nhạc Pop” Michael Jackson. Tuy nhiên, cho đến nay dự án gần như “dậm chân tại chỗ”.

Thực hư khách sạn 5 sao của ông Joe Jackson

Happyland tọa lạc bên bờ sông Vàm Cỏ Đông với chiều dài 3,7km, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An, do CTCP Đầu tư xây dựng & Phát triển hạ tầng Phú An (công ty con của Tập đoàn Khang Thông) làm chủ đầu tư, khởi công ngày 14-2-2011. Quy mô phát triển giai đoạn 1 của dự án là 338ha, giai đoạn 2 là 350ha.

Tổng mức đầu tư dự án gần 2 tỷ USD, trong đó vốn xây dựng “công viên chủ đề” khoảng 600 triệu USD. Các đơn vị tư vấn thiết kế tên tuổi cũng được Khang Thông mời hợp tác như Steelman Partners, Meinhardt, Savills, PWC... Happyland được thiết kế cho khoảng 14 triệu lượt khách nội địa và quốc tế đến tham quan mỗi năm.

Phối cảnh dự án Happyland.

Phối cảnh dự án Happyland.

Chưa biết “Disneyland Việt Nam” sẽ hình thành như thế nào, song chỉ cần nhìn vào mô hình hoành tráng của nó cũng đủ làm người ta choáng ngợp. Một trong những yếu tố giúp Happyland nổi tiếng là người dân Việt Nam được biết cha của huyền thoại Michael Jackson sẽ rót vốn vào dự án này. Song, thực hư chuyện đầu tư của ông Joe Jackson như thế nào đến nay vẫn là ẩn số.

Trước ngày khởi công dự án (12-2-2011), ông Joe Jackson đã đến Việt Nam và tham dự lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư khách sạn 5 sao Happyland 1.000 phòng, giữa CTCP Tập đoàn Khang Thông và Công ty Dougherty Sims Investment Macau Ltd. (ông Joe Jackson làm đại diện).

Trong sự hợp tác này, ông Joe Jackson được nhắc đến như một nhà đầu tư độc lập. Sau đó, ông Joe Jackson xuất hiện khá đều đặn trong một số sự kiện quan trọng liên quan đến ký kết đầu tư vào dự án Happyland. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhà đầu tư 83 tuổi này không còn được nhắc đến, dự án khách sạn 5 sao đến nay cũng chưa nhúc nhích.

Mới đây, trong một bài viết dẫn lời ông Joe Jackson đăng tải trên trang điện tử www.legendarymichaeljackson.nl: “Sau khi thẩm định cẩn thận, cũng như thảo luận với cố vấn và vợ, tôi quyết định không tiến hành thêm bất kỳ hoạt động đầu tư và tham gia trong dự án Happyland Việt Nam”. Trong khi đó, đại diện Khang Thông khẳng định: “Hoạt động hợp tác giữa công ty và ông Joe Jackson vẫn diễn ra tốt đẹp và không hề hay biết tuyên bố trên của ông Joe Jackson”.

Ông Joe Jackson chỉ là môi giới

Để xác minh thông tin trên, ĐTTC đã liên hệ với Văn phòng của ông Joe Jackson, nhằm làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc đầu tư của ông tại dự án Happyland. Trong nội dung email trả lời, ông Joe Jackson cho biết: “Các đối tác kinh doanh ở châu Á đã giới thiệu về dự án Happyland và tôi thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam. Qua những cuộc tiếp xúc với bà Phan Thị Phương Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Khang Thông), tôi thấy ở bà ấy có sức cuốn hút, sự nhạy bén trong kinh doanh rất khó thấy ở phương Tây.

Trước lúc con trai tôi (Michael Jackson) mất, nó ao ước sẽ xây dựng một khu giải trí tầm cỡ thế giới nhưng ước mơ đó chưa được thực hiện. Vì vậy, tôi đồng ý tham gia với bà Thảo để thực hiện ước mơ và biến nó trở thành khu vui chơi lớn của thế giới.

Tôi đã ký một thỏa thuận thúc đẩy dự án Happyland đi vòng quanh thế giới bằng việc giới thiệu những nhà đầu tư tầm cỡ cho dự án. Như vậy, nhiệm vụ của tôi là người phát ngôn cho dự án, sử dụng sự nổi tiếng của mình để giúp Happyland vươn ra thế giới chứ không phải là nhà đầu tư.

Nhưng tôi rất tin tưởng vào tiềm năng của dự án nên đã bỏ rất nhiều thời gian và uy tín của mình vào cuộc chơi này. Rất nhiều người giàu có trong danh sách được Tạp chí Forbes bầu chọn là bạn thân của gia đình tôi trong nhiều năm cũng có cơ hội tiếp cận dự án. Họ thật sự hứng thú  và bày tỏ sẽ tham gia.

Tuy nhiên, những lần khảo sát dự án sau đó, những nhà đầu tư tôi giới thiệu không hài lòng về khoản tiền mà Khang Thông trả cho các cố vấn phương Tây, những dịch vụ mà họ thụ hưởng chỉ bằng một phần công sức bỏ ra. Tôi đã gọi điện thoại cho gia đình ông Riady, chủ của Tập đoàn Lippo và là một trong những gia đình giàu có nhất tại Indonesia dự định đầu tư vào dự án.

Michael Riady cho rằng không một khuyến nghị nào của ông được Khang Thông nghiêm túc tiếp thu nên đã quyết định rút khỏi dự án. Trong thời điểm này, cố vấn tài chính tin cậy nhất của tôi cũng đã cảnh báo nhiều vấn đề kinh doanh khiến tôi phải tạm dừng. Tôi rất buồn phải rút lui khỏi dự án này. Cầu mong công việc kinh doanh của bà Thảo thuận lợi. Bà ấy vẫn sẽ luôn luôn là người bạn và tôi mong muốn đến thăm Việt Nam trong tương lai”.

Các tin khác