Reviera Point: Vì sao khách hàng rút lui?

Dự án Riviera Point (quận 7, TPHCM) do Công ty liên doanh Riviera Point Ltd (Keppel Land và Công ty TNHH Tấn Trường hợp tác góp vốn) làm chủ đầu tư là một trong những dự án BĐS cung cấp căn hộ cao cấp lớn tại TPHCM. Tin vào thương hiệu nhà đầu tư đến từ “đảo quốc sư tử”, trong lúc thị trường BĐS còn đóng băng, người mua nhà vẫn góp vốn cùng chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai ì ạch, chủ đầu tư chối bỏ cam kết ban đầu, giá căn hộ thiếu cạnh tranh… khiến một số khách hàng quyết định rút vốn góp.

Dự án Riviera Point (quận 7, TPHCM) do Công ty liên doanh Riviera Point Ltd (Keppel Land và Công ty TNHH Tấn Trường hợp tác góp vốn) làm chủ đầu tư là một trong những dự án BĐS cung cấp căn hộ cao cấp lớn tại TPHCM. Tin vào thương hiệu nhà đầu tư đến từ “đảo quốc sư tử”, trong lúc thị trường BĐS còn đóng băng, người mua nhà vẫn góp vốn cùng chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai ì ạch, chủ đầu tư chối bỏ cam kết ban đầu, giá căn hộ thiếu cạnh tranh… khiến một số khách hàng quyết định rút vốn góp.

Chung cư hay “ốc đảo”?

Khu phức hợp Reviera Point có quy mô 12ha, tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD. Dự kiến, năm 2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 bao gồm quần thể 12 tòa nhà cao 39-40 tầng, cung cấp cho thị trường 2.400 căn hộ cao cấp.

Tọa lạc tại phường Tân Phú, Reviera Point thừa hưởng lợi thế về vị trí như nằm sát khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, trung tâm mua sắm Paragon Saigon và Trung tâm Triển lãm Sài Gòn SECC, Bệnh viện Pháp Việt, Trường tiểu học và trung học quốc tế RMIT…

Bao bọc bởi rạch Cả Cấm, vì vậy giao thông kết nối đang là vấn đề nan giải của dự án Reviera Point. Ảnh: THANH VY

Bao bọc bởi rạch Cả Cấm, vì vậy giao thông kết nối đang là
vấn đề nan giải của dự án Reviera Point. Ảnh: THANH VY

Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng, dự án bị cô lập bởi con rạch Cả Cấm nên giao thông là vấn đề lo ngại nhất khi mua căn hộ tại Reviera Point.

Với 2.400 căn hộ, khu dân cư này sẽ đạt ngưỡng 7.000-8.000 người. Do đó, chủ đầu tư sẽ giải quyết vấn đề đi lại như thế nào khi hiện nay những con đường kết nối như Huỳnh Tấn Phát, Phú Thuận vốn dĩ rất nhỏ và quá tải?

Anh Trần Huy Lập, một khách hàng góp vốn mua căn hộ tại dự án Riviera Point vào giữa năm 2011, cho biết: “Khi giới thiệu với chúng tôi, chủ đầu tư đã thuyết trình trên bản vẽ và mô hình rằng tháng 8-2011 sẽ có đường kết nối khu dân cư với cầu - đường Phú Thuận và 1 năm sau sẽ khởi công đường dân sinh dưới đường trên cao từ Nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7).

Nhưng quay lại sau hơn 1 năm, chúng tôi thấy chưa có cây cầu và con đường nào được xây dựng như cam kết ban đầu. Quan sát ở công trường, chỉ có một số block làm tới phần móng, khả năng hoàn thành 12 block trong năm 2015 xem ra rất khó khả thi. Vì vậy, cuối tuần qua, tôi đã có buổi làm việc với chủ đầu tư xin rút lại vốn góp”. 

Tương tự, chị Hà, một khách hàng của Kepel Land, cũng cho biết đang thương lượng rút vốn để mua căn hộ cùng đẳng cấp, giá cạnh tranh, giao thông thuận lợi và có thể dọn vào ở ngay như HimLam Riverside, Sunrise City, Nam Long.

Theo chị Hà, giữa thời điểm “căn hộ là thứ hàng... dội chợ” thì gia đình chị vẫn bỏ tiền đặt cọc mua căn hộ giá 34-35 triệu đồng/m2, bởi con đường vẽ trên mô hình đi từ Reviera Point tới Phú Mỹ Hưng, Bệnh viện Pháp Việt, Trường quốc tế RMT chỉ mất 3-5 phút… Chờ mãi nhưng con đường này vẫn nằm trên mô hình. Bất tiện hơn, để có một suất đỗ ô tô trong khu dân cư cao cấp này, khách hàng phải mua 2 căn hộ. 

Thoái thác trách nhiệm

Theo ghi nhận của ĐTTC, hiện chủ đầu tư đã làm một con đường nội bộ chạy dọc rạch Cả Cấm nối vào phía chân cầu Phú Thuận. Tuy nhiên, do điểm đấu nối nằm ngay sát phía chân cầu Phú Thuận gây nguy hiểm cho người lưu thông nên con đường nội bộ này dù đã hoàn thành cách đây 1 năm nhưng phải bít lại, không thể đưa vào sử dụng. Sở Giao thông - Vận tải TPHCM cho biết Công ty Riviera Point ngang nhiên lấn chiếm, bít rạch Cả Cấm để làm đường nhánh N1.

Vì vậy, trong quá trình thi công nhánh đường N1, UBND phường Tân Phú đã yêu cầu chủ đầu tư ngưng việc kết nối giao thông vào đầu cầu Phú Thuận, nạo vét khai thông vị trí thoát nước của 2 nhánh rạch…

Trao đổi với ĐTTC, ông Trần Nguyễn Hoàng, Chủ tịch UBND phường Tân Phú Thông, cho biết hiện Thanh tra Xây dựng quận đã có lệnh yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công đường giao thông kết nối vào vị trí chân cầu, nếu tiếp tục thi công sẽ bị xử lý.

Như vậy, để giúp cư dân Reviera Point kết nối với bên ngoài, chủ đầu tư buộc phải đầu tư xây dựng đường dân sinh kết nối với cầu Phú Mỹ. Trước đó, UBND TP cũng đã chấp thuận cho phép Công ty TNHH Riviera Point làm chủ đầu tư, tự bỏ vốn đầu tư dự án từ nút giao thông Khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ (đoạn từ rạch Cả Cấm đến nút giao thông Nguyễn Thị Thập - Huỳnh Tấn Phát) và cầu vượt rạch Cả Cấm.

Các hạng mục chính bao gồm: đường dân sinh, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, bãi đậu xe. Riêng hạng mục xây dựng cầu vượt rạch Cả Cấm, Công ty TNHH Riviera Point tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án kết nối khả thi nhất, phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng của quận 7. Dù vậy, đã hơn 1 năm trôi qua, dự án vẫn án binh bất động.

Tại buổi làm việc mới đây với ông Trần Huy Lập, đại diện chủ đầu tư trấn an: “Chúng tôi sẽ giao nhà đúng tiến độ, vì vậy đề nghị hoàn lại vốn góp sẽ không được giải quyết. Nếu khó khăn tài chính, công ty sẽ hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Việc xây dựng cầu và đường là có trong dự án nhưng công ty chỉ chịu trách nhiệm làm đường, công ty khác đảm nhận xây cầu. Riêng hạng mục xây cầu vượt rạch Cả Cấm nối dự án với khu đô thị Phú Mỹ Hưng nằm ngoài khả năng của công ty”. Nhiều người dân đã bày tỏ thất vọng trước những lời giải thích khá mâu thuẫn và thái độ xem thường, thách thức khách hàng của đại diện chủ đầu tư.

Một khu dân cư cao cấp, tập trung hàng chục ngàn người lại nhồi nhét trên một con đường rộng 5-7m, đi cầu tạm khác gì sống trên ốc đảo. Hơn nữa, trong khi dự án chưa triển khai vẫn khẳng định sẽ giao nhà đúng thời hạn, cho thấy quá trình thi công không xuyên suốt, ép tiến độ về sau khiến chất lượng công trình không đảm bảo.

Các tin khác